Việc lựa chọn các loại rau quả có nhiều màu sắc trong bữa ăn không chỉ thêm hấp dẫn mà mỗi màu sắc phản ánh sự hiện diện của các chất dinh dưỡng thực vật (phytochemical) khác nhau. Đó là các hợp chất tự nhiên có trong thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Tất cả các loại thực vật bao gồm trái cây, rau, đậu và ngũ cốc đều sản xuất ra các chất hóa học thực vật. Chúng là một phần của hệ thống miễn dịch của thực vật giúp bảo vệ thực vật khỏi virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.
Phytochemical có thể cung cấp cho con người một số khả năng bảo vệ tương tự. Chúng bảo vệ tế bào con người khỏi bị tổn thương do độc tố môi trường và các quá trình hóa học tự nhiên của cơ thể.
Sự đa dạng của các chất hóa học thực vật và đặc tính chống oxy hóa của chúng mang lại khả năng bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh mạn tính bao gồm cả ung thư.
Theo BS. Trần Thị Bích Nga, chuyên khoa Dinh dưỡng, các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có nhiều trong các loại trái cây và rau giàu vitamin A, C, E, beta-carotene, lycopene, anthocyanin... giúp ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, ung thư, bệnh tim và đột quỵ.
Do đó, trong chế độ ăn hằng ngày chúng ta nên ăn đa dạng các loại rau quả để nhận được nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, đặc biệt là chất chống oxy hóa có trong thực vật. Đặc biệt, rau quả càng có màu sắc rực rỡ càng giàu chất chống oxy hóa.

Đọc thêm tại bài viết sau: Gợi ý 7 loại trái cây màu đỏ giúp tăng cường miễn dịch | VIAM
Các loại rau quả có màu đỏ như: Cà chua, dâu tây, ớt đỏ, dưa hấu, anh đào, củ cải đường… chứa các chất dinh dưỡng thực vật chính là lycopene, betalain và các vitamin, khoáng chất như: vitamin A, B6, C, kali, folate, magie, mangan, kali… giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, tăng cường sức khỏe làn da
Cà chua, nho đỏ, dâu tây và ớt đỏ chứa lycopene, flavonoid và vitamin C, tất cả đều có liên quan đến sức khỏe tim mạch. Lycopene (chủ yếu có trong cà chua) đã được chứng minh có tác dụng làm giảm cholesterol xấu LDL và cải thiện chức năng mạch máu.
Cà chua cũng được quan tâm nghiên cứu về khả năng chống ung thư với bằng chứng liên kết việc tiêu thụ nhiều cà chua với nguy cơ ung thư giảm và quá trình tiến triển chậm lại. Trong một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition đã cho thấy, mặc dù tiêu thụ nhiều cà chua không liên quan đáng kể đến nguy cơ ung thư nhưng nó liên quan đến việc giảm 11% - 24% nguy cơ tử vong liên quan đến ung thư.
Thực phẩm thực vật màu đỏ cũng cải thiện sức khỏe làn da thông qua chất chống oxy hóa. Ví dụ, lycopene từ cà chua được phát hiện có tác dụng bảo vệ da khỏi tổn thương do tia UV gây ra và cải thiện độ mịn và kết cấu của da.
Ngoài ra, vitamin C từ dâu tây và ớt đỏ rất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen giúp cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi của da.
Cà rốt, khoai lang, cam, xoài, bí vàng, ớt vàng, chuối, dứa, quýt, bí ngô, ngô… có màu cam và vàng chứa các chất dinh dưỡng thực vật chính là beta-carotene và carotenoid khác. Các vitamin, khoáng chất chính là: vitamin A, C, kali, folate.
Beta-carotene được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, một chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì tính toàn vẹn của tế bào da và niêm mạc, tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các tác nhân gây bệnh. Vitamin A cũng đóng vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch.
Các loại rau quả như cà rốt, khoai lang, bí ngô, xoài và ớt chuông rất giàu carotenoid như beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Các hợp chất này đã được nghiên cứu ở người về vai trò của chúng trong việc thúc đẩy sức khỏe của mắt, hỗ trợ chức năng miễn dịch, bảo vệ da và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Rau quả có màu cam và vàng chứa nhiều beta-carotene.
Rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, đậu Hà Lan, bơ, măng tây, bắp cải xanh, các loại thảo mộc xanh… chứa các chất dinh dưỡng thực vật chính như: diệp lục, lutein, indoles, isothiocyanates, glucosinolates và các vitamin, khoáng chất như: vitamin A, K, folate, sắt, magie, kali… hỗ trợ sức khỏe não bộ và xương, giải độc, tiêu hóa, miễn dịch.
Rau lá xanh là nguồn cung cấp canxi, vitamin K và magie tuyệt vời, tất cả đều cần thiết cho sức khỏe xương, giảm nguy cơ gãy xương.
Các loại rau họ cải như bông cải xanh có chứa sulforaphane, một hợp chất hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể. Sulforaphane kích hoạt các enzyme tham gia vào quá trình giải độc các chất có hại, hỗ trợ chức năng gan và giảm stress oxy hóa.
Rau lá xanh cũng chứa nhiều chất xơ, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ nhu động ruột đều đặn và nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột có lợi. Các vitamin và chất chống oxy hóa có trong rau xanh cũng tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.
Thực phẩm thực vật màu tím như quả việt quất, quả mâm xôi, bắp cải tím, mận, nho và cà tím rất giàu anthocyanin, một loại flavonoid tạo nên màu sắc rực rỡ của chúng cùng với các vitamin, khoáng chất như: vitamin C, B6, K, mangan, kali… giúp cải thiện trí nhớ, giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và não bộ.
Nghiên cứu đã chỉ ra đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của anthocyanin có thể giúp duy trì chức năng nhận thức và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh.
Tiêu thụ thực phẩm giàu anthocyanin có liên quan đến cải thiện sức khỏe tim mạch. Hợp chất này có thể giúp hạ huyết áp, giảm mức cholesterol xấu LDL và tăng cường chức năng mạch máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Đọc thêm tại bài viết sau: Ăn rau sống hay luộc tốt hơn cho tiêu hóa và giảm cân?
Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM là phòng khám dinh dưỡng hàng đầu, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn dinh dưỡng, tư vấn lựa chọn và sử dụng các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, vi khoáng khoa học, phù hợp với bé yêu của bạn. Đặt lịch khám tại đây.
Nhà thuốc VIAM cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của trẻ mọi lứa tuổi và mức giá tốt nhất. Tư vấn và đặt mua hàng tại đây.
Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.