Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nghiên cứu mới: Ăn nhiều rau quả, trái cây làm chậm quá trình mất trí nhớ

Ăn nhiều trái cây và hoa quả, uống trà là cách đơn giản để duy trì sức khỏe não bộ. Theo một nghiên cứu mới, flavonol - hợp chất chống oxy hóa thường thấy trong rau củ, trái cây, trà,.. có thể làm chậm lại quá trình mất trí nhớ. Ngoài ra, các flavonol còn giúp ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Neurology (Viện Thần kinh Mỹ), những người ăn nhiều thực phẩm chứa flavonol qua một thập kỷ ít bị suy giảm nhận thức hơn.

TS. Thomas Holland, Trung tâm Y khoa Đại học Rush ở Chicago cho biết: "Một số thực phẩm có thể làm chậm lại quá trình suy giảm nhận thức. Cách đơn giản như ăn thêm nhiều rau củ, trái cây và uống trà có thể giúp bạn duy trì sức khỏe não bộ tốt hơn."

Hợp chất flavonol trong rau củ, trái cây ngăn ngừa mất trí nhớ - Ảnh 1.

Hợp chất Flavonol dồi dào trong rau củ, trái cây và trà ngăn ngừa mất trí nhớ.

"Hợp chất flavonol dồi dào trong rau củ, trái cây và trà có chức năng bảo vệ tế bào, bao gồm cả các neuron thần kinh.", TS.David Katz - chuyên gia dinh dưỡng, y học dự phòng và lối sống cho biết. "Flavonol quan trọng đối với não bộ bởi hợp chất này tốt cho từng cơ quan trong cơ thể và cả cơ thể nói chung".

Thực vật chứa hơn 5.000 hợp chất flavonoid. Ngoài thiên thiên, những hợp chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng của tế bào, chống lại stress do môi trường và thu hút côn trùng thụ phấn.

Flavonol, một loại flavonoid điển hình đã được chứng minh có công dụng giảm viêm trong các thí nghiệm trên người và động vật. Flavonol là nguồn giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa viêm nhiễm - căn nguyên gây ra các bệnh mạn tính.

Những rau củ, trái cây chứa nhiều Flavonol nhất

Flavonol ngăn ngừa ung thư:

Quercetin, một trong những hợp chất flavonol phổ biến nhất có khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và một số loại ung thư khác.

Hành tây chứa nhiều Quercetin nhất, những loại rau củ chứa quercetin gồm súp lơ, việt quất, cải xoăn, tỏi tây, rau bina và dâu tây.

Thực phẩm giàu flavonol ngừa ung thư, Alzheimer, bảo vệ tim mạch - Ảnh 3.

Rau củ, trái cây giàu flavonol ngăn ngừa ung thư, bảo vệ tim mạch, tăng cường trí nhớ.

Một hợp chất flavonol phổ biến khác là kaempferol, có khả năng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong khi bảo vệ tế bào thường.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Kaempferol nhất là rau chân vịt, rau cải xoăn và các rau lá xanh, đặc biệt là các loại rau thơm như hẹ, thì là và ngải giấm. Ngoài ra, hành tây, măng tây và các loại quả họ dâu cũng là nguồn cung dồi dào kaempferol.

Flavonol kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ Alzheimer, bảo vệ tim mạch:

Một flavonol cũng rất tốt cho sức khỏe chính là myricetin, nghiên cứu cho thấy hợp chất này giúp kiểm soát đường huyết và giảm tau - loại protein chỉ dấu căn bệnh Alzheimer và một số bệnh sa sút trí tuệ khác.

Hàm lượng cao myricetin được tìm thấy trong rau chân vịt và dâu tây. Ngoài ra, các nguồn dồi dào myricetin khác gồm mật ong, quả lý chua đen (blackcurrant), nho và một số loại trái cây khác. Rau củ, các loại hạt và trà cũng là nguồn thực phẩm giàu myricetin.

Một nhóm flavonol nữa là Isorhamnetin, có thể bảo vệ cơ thể trước các bệnh tim mạch và bệnh liên quan tới mạch máu thần kinh ngoài đặc tính chống khối u và chống viêm. Nguồn thực phẩm giàu Isorhamnetin là lê, dầu olive, rượu vang đỏ và cà chua.

Theo Viện Linus Pauling (Mỹ), thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy lợi ích của hợp chất flavonol trong kiểm soát đường huyết ở bệnh đái tháo đường tuýp 2 và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 4 loại thảo mộc tốt cho trí não, ngăn ngừa suy nhược thần kinh.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm