Lycopene trong cà chua, gấc... có tiềm năng giúp giảm nguy cơ mắc và tử vong vì ung thư
Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra ăn nhiều cà chua có thể giảm nguy cơ ung thư hay làm chậm sự tiến triển của bệnh. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu tác dụng bảo vệ này đến từ lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có trong cà chua, hay từ các thành phần khác?
Để trả lời cho câu hỏi trên, một nghiên cứu tổng hợp mới được công bố trên tạp chí khoa học Frontiers in Nutrition đã cung cấp thêm bằng chứng về mối liên hệ giữa lycopene trong cà chua và bệnh ung thư. Dựa trên dữ liệu từ 119 nghiên cứu phân tích tổng hợp và 121 nghiên cứu tổng quan hệ thống, kết quả cho thấy:
- Thành phần lycopene trong nhiều loại quả màu đỏ bao gồm cả cà chua có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư: Ăn nhiều thực phẩm chứa lycopene hơn giúp giảm 5-11% nguy cơ ung thư nói chung.
- Cà chua giảm nguy cơ tử vong do ung thư: Mặc dù không ảnh hưởng đáng kể đến nguy cơ mắc bệnh nhưng ăn nhiều cà chua hơn giúp giảm 11% nguy cơ tử vong do ung thư.
- Nồng độ lycopene trong máu rất quan trọng: Nồng độ lycopene trong máu cao hơn có liên quan đến giảm 11-24% tỷ lệ tử vong do ung thư, đặc biệt ở những người có nồng độ lycopene trong máu cao.
- Ung thư phổi phản ứng mạnh nhất với lycopene: Nồng độ lycopene trong máu cao hơn giúp giảm 35% nguy cơ tử vong do ung thư phổi.
Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng phạm vi lycopene có lợi là 5-7 mg/ngày và việc ăn vượt quá 10 mg/ngày không mang lại thêm lợi ích. Ngoài cà chua, lycopene còn có trong gấc, dưa hấu và các loại quả màu đỏ khác.

Ngoài cà chua, lycopene còn có trong gấc, dưa hấu và các loại quả màu đỏ.
Những phát hiện này cho thấy lycopene có tiềm năng lớn trong việc bảo vệ cơ thể chống lại ung thư. Tuy nhiên, cần lưu ý đây là một nghiên cứu quan sát, không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả. Do đó, cần có thêm các nghiên cứu sâu hơn, đặc biệt là các thử nghiệm có đối chứng ngẫu nhiên, để xác nhận vai trò của lycopene trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư.
Đọc thêm tại bài viết sau: Lợi ích sức khỏe của Lycopene
Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai và cho con bú,… Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 hoặc 024.3633.5678
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.