Dinh dưỡng thực vật tạo nên hương vị và màu sắc cho thực vật, và kết quả là sự đa dạng trong cấu tạo và mùi vị. Có hàng nghìn loại dinh dưỡng thực vật khác nhau, được phân loại theo đặc điểm sinh hóa và chức năng bảo vệ. Lycopen thuộc nhóm Carotenoid và là một trong số những dinh dưỡng thực vật đã được nghiên cứu.
Hợp chất Carotenoid, ví dụ như Lycopen, thường có trong thức ăn đã được nấu chín. Hãy nghĩ về món sốt cà chua với mỳ ống! Chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo cũng làm tăng khả năng hấp thu của cơ thể. Ngoài cà chua, Lycopen còn được tìm thấy trong nho tím, đu đủ, ổi, đào và dưa hấu. Mặc dù nó thuộc nhóm dinh dưỡng thực vật chứa Carotenoid, nhưng hoàn toàn không hoạt động giống vitamin A.
Bổ sung thực phẩm chứa Lycopen thường đi kèm với sự giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Một nghiên cứu sâu hơn vừa được công bố về mối liên hệ giữa Lycopen và sự phòng chống các bệnh ung thư khác, giảm thiểu những triệu chứng của cơn hen do tập luyện và ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nhưng những nghiên cứu trên người thì vẫn chưa đầy đủ. Không có một nghiên cứu khoa học rõ ràng nào đánh giá sự an toàn của việc bổ sung Lycopen. Theo một bài báo vào tháng 8/2005 của tờ Journal of Nutrition, cho biết rất là khó khăn trong việc đánh giá lượng hấp thụ lycopene trung bình nhưng một nghiên cứu khác đã cho thấy mức độ hấp thụ trung bình đối với những người đàn ông ở Mỹ là 6581 µg/ ngày và 5672 µg/ ngày đối với phụ nữ. Trên quan điểm về chế độ ăn kiêng, trong một cốc nước sốt cà chua đã có chứa 34244 µg và một cốc cà chua bi có 3834 µg.
Lycopen là một chất không độc và thường thấy trong các bữa ăn nhưng lượng tiêu thụ có thể nhiều hơn lượng cơ thể có thể hấp thụ được, đặc biết là nếu bạn uống viên bổ sung Lycopen. Dưới đây là một số ảnh hưởng hoặc dấu hiệu cho thấy bạn đang tiêu thụ quá nhiều Lycopen.
Nếu bạn bị dị ứng với cà chua hoặc nhạy cảm với thức ăn có chứa nhiều Lycopen, bạn nên cân nhắc đến việc giảm khối lượng có trong bữa ăn của bạn. Những phản ứng dị ứng da và mẩn đỏ thường do sự tiêu thụ quá nhiều Lycopen có thể liên quan. Kiểm tra bảng thành phần để chắc chắn rằng bạn không bị dị ứng với bất kì thành phần bổ sung nào.
Vấn đề về dạ dày
Tiêu chảy, buồn nôn, đau quặn bụng, đầy hơi và thậm chí nôn có thể xảy ra khi ăn quá nhiều Lycopen. Nếu bạn đang ăn một lượng lớn sản phẩm từ cà chua, hãy cân nhắc việc giảm số lương để cải thiện tình trạng sức khỏe. Thủ phạm có thể do hàm lượng acid cao trong cà chua gây kích ứng dạ dày hơn là do Lycopen. Những thức ăn chế biến từ cà chua có thể gây kích ứng những vết loét dạ dày.
Da đỏ
Điều này thường xảy ra khi bạn tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm có màu đỏ như củ cải đỏ, cà chua, đậu đỏ và hoa quả khác thuộc họ dâu. Hậu quả là da bạn sẽ đổi sang màu đỏ. Một số người cho biết họ nhìn thấy điều này khi uống một lượng lớn nước cà chua ép.
Huyết áp thấp:
Tiêu thụ quá nhiều Lycopen có thể dẫn đến huyết áp thấp. Đặc biệt thận trọng nếu bạn đang sử dụng thuốc giảm huyết áp. Theo Viện sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, Thư viện Sức khỏe có một bài báo vào năm 2013 đã kết luận rằng sự bổ sung Lycopen làm giảm huyết áp tâm thu và có thể ảnh hưởng đến việc điều trị chống tăng huyết áp.
Tương tác thuốc
Lycopen tương tác với một số tác nhân hóa trị được sử dụng để điều trị bệnh ung thư cũng như thuốc kháng sinh ciprofloxacin và olestra. Nếu bạn đang uống thuốc những loại thuốc này và nghĩ rằng mình tiêu thụ quá nhiều Lycopen, hãy nói chuyện với bác sĩ.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.