Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Tác dụng của bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng thật tuyệt vời, có vị rất ngon và cung cấp rất nhiều dinh dưỡng làm nhiên liệu cho cơ thể. Dù là làm việc thường xuyên, chạy bộ hoặc tham gia vào một môn thể thao nào đó bạn cũng cần được cung cấp dinh dưỡng tốt nhất để chăm sóc cơ thể và tâm trí của bạn.

Bơ đậu phộng từng bị cho rằng là một thực phẩm nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe. Điều này hoàn toàn sai. Bơ đậu phộng có chứa các chất béo lành mạnh cung cấp "năng lượng lâu dài, dễ mang theo cho các vận động viên ở mọi cấp độ."

Theo Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ, nhiều loại hạt đem lại rất nhiều tác động tích cực cho sức khỏe con người. Hạn chế duy nhất không mong muốn là bơ đậu phộng lại là một trong 8 loại thực phẩm hàng đầu liên quan đến phản ứng dị ứng ở một tỷ lệ phần trăm nhỏ trẻ em và người lớn, theo Hiệp hội thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Nếu bạn không bị dị ứng với bơ đậu phộng thì nó thực sự là một loại “siêu thực phẩm” thích hợp cho lối sống lành mạnh.

Hãy đi sâu vào một số lợi ích sức khỏe của bơ đậu phộng và lý do tại sao bạn nên ăn thử một muỗng:

Bơ đậu phộng là loại “siêu thực phẩm” về dinh dưỡng

Bơ đậu phộng đã đạt đến tầm một loại  “siêu thực phẩm”. Loại thực phẩm bổ dưỡng này đã và đang được các vận động viên ở tất cả các môn thể thao sử dụng. Bơ đậu phộng là nguồn cung cấp rất tốt niacin, folate, vitamin E cùng với một loạt các chất dinh dưỡng thiết yếu và khoáng chất khác. Nó cũng giàu chất xơ và protein.

Bơ đậu phộng cung cấp năng lượng cho cơ thể

Thúc đẩy cơ thể phát triển đòi hỏi cung cấp các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Bơ đậu phộng chắc chắn là một trong số đó. Bơ đậu phộng cung cấp năng lượng lâu dài với khoảng 90 calo mỗi 2 muỗng.

Thách thức cơ thể bạn thông qua việc tập luyện cường độ cao hoặc chạy bền sẽ giúp bạn hưởng lợi từ việc dùng bơ đậu phộng và các chất dinh dưỡng từ nó. Quá trình tập luyện sẽ trở nên hiệu quả hơn và cơ thể sẽ hồi phục sau đó tốt hơn khi bơ đậu phộng được đưa vào thực đơn của bạn.

Bơ đậu phộng chứa protein để xây dựng cơ bắp

Bạn có biết đậu phộng chứa 7 gram protein mỗi 28g so với các loại hạt khác chỉ cung cấp 4-6 gram với lượng tương ứng?

Sử dụng bơ đậu phộng để cơ thể hấp thu nhiều protein hơn vì quá trình tập luyện cần phải phá vỡ các mô cơ và cần axit amin để sửa chữa lại. Axit amin là nền tảng của protein và đóng một vai trò rất quan trọng trong các tế bào, cơ bắp và các mô của cơ thể và kiểm soát tổng thể các chức năng của cơ thể người. Tùy thuộc vào môn thể thao và lối sống của bạn, nhu cầu protein hàng ngày có thể dao động từ 0,8 gram đến 3,1 gram cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Bơ đậu phộng là một nguồn protein thực vật tuyệt vời để thưởng thức khi mà một chế độ ăn uống lành mạnh cần sự giảm chất béo bão hòa và cholesterol.

Bơ đậu phộng có lợi cho tim mạch

Bơ đậu phộng có rất ít chất béo bão hòa và cholesterol. Nghiên cứu khoa học cho thấy việc tiêu thụ 14g bơ đậu phộng mỗi ngày có liên quan đến giảm nguy cơ bệnh tim.

Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn Hoa Kỳ đã đề cập bơ đậu phộng trong ấn phẩm "Chọn chất béo có lợi" phát hành năm 2014. Họ khuyên bạn không nên đổ đi dầu lấy từ bơ đậu phộng tự nhiên để cơ thể hấp thu được tất cả các giá trị lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe từ bơ đậu phộng.

Bơ đậu phộng giúp giảm cân

Bơ đậu phộng không làm cho bạn béo như bạn đã biết. Tăng cân là do hấp thu quá nhiều calo tổng thể trong suốt cả ngày.

Nếu ăn một bình đựng đầy bơ đậu phộng là một phần của thói quen ăn hàng ngày của bạn, đừng đổ lỗi cho bơ mà phải là người cầm muỗng. Các nghiên cứu cho thấy một khẩu phần bơ đậu phộng có thể đem lại cảm giác no. Nghiên cứu cũng nhận định bơ đậu phộng như là một phần của chế độ ăn kiểm soát, ít calo và là một chế độ ăn uống lành mạnh.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên có được công bố trên International Journal of Obesity tìm thấy những người hấp thu tổng cộng lượng calo hàng ngày calo chứa khoảng 30% chất béo không bão hòa đơn và đa, trong đó có bơ đậu phộng, có thể đạt được sự giảm cân lâu dài.

CTV Hồng Phúc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo Verywell)
Bình luận
Tin mới
  • 03/03/2024

    Làm thế nào để giữ cho xương của bạn chắc khỏe khi bạn già đi?

    Khi có tuổi, bạn có thể lo lắng về tình trạng sức khỏe như bệnh tim hoặc ung thư. Nhưng có một vấn đề cần quan tâm hàng đầu đó là chứng loãng xương, một căn bệnh làm xương bạn yếu đi.

  • 03/03/2024

    10 lời khuyên để đối phó với một đứa trẻ hiếu động

    Đối phó với một đứa trẻ hiếu động có thể khó khăn, chúng thường không ngồi yên, chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác với nguồn năng lượng dường như vô hạn. Trẻ có thể gặp khó khăn khi nghe hoặc làm theo chỉ dẫn. Kết quả học tập ở trường kém, đạt điểm thấp hơn mức chấp nhận và có vấn đề về hành vi. Mặc dù không có câu trả lời đúng đắn cho việc kiểm soát một đứa trẻ hiếu động, nhưng làm theo một số lời khuyên có thể giúp việc đối phó với một đứa trẻ hiếu động trở nên dễ dàng hơn một chút.

  • 02/03/2024

    Tại sao bạn luôn bị phát ban vào mùa đông?

    Không khí mùa đông khô có thể gây phát ban.

  • 02/03/2024

    Điều gì xảy ra nếu bạn không giặt ga giường mỗi tuần?

    Chúng ta dành ít nhất một phần ba cuộc sống ở trên giường nhưng nơi đó có thể nhanh chóng trở thành một "công viên" của vi khuẩn và nấm, gây hại cho sức khỏe nếu chăn ga không được giặt hàng tuần.

  • 02/03/2024

    5 bước ngăn ngừa nhiễm trùng huyết

    Nhiễm trùng huyết, một biến chứng đe dọa tính mạng, xuất hiện khi cơ thể phản ứng mạnh mẽ đối với nhiễm trùng, gây ra viêm toàn thân. Các triệu chứng điển hình bao gồm sốt, nhịp tim và hô hấp nhanh. Trạng thái này có thể tiến triển thành nhiễm trùng huyết nặng, khi đó người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, lú lẫn và khó thở. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng.

  • 01/03/2024

    6 loại carbs nên ăn hỗ trợ quá trình giảm cân

    Carbohydrate (carb) là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng để cơ thể vận động, nhưng ăn quá nhiều lại gây tăng cân, tích mỡ thừa. Tuy nhiên không phải loại carbs nào cũng khiến bạn tăng cân, 6 loại dưới đây còn có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

  • 01/03/2024

    Ảnh hưởng của chế biến nóng tới các thành phần dinh dưỡng của thức ăn

    Phần lớn các thực phẩm mua về thường phải qua quá trình chế biến, nấu nướng nhất định để có thể ăn được. Trong quá trình chế biến nóng các chất dinh dưỡng chịu những biến đổi lý hóa một cách đa dạng.

  • 01/03/2024

    Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách tối ưu hóa chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh

    Thời kỳ mãn kinh là thời điểm có nhiều thay đổi to lớn, phụ nữ phải trải qua nhiều mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng của các triệu chứng. Bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống để mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

Xem thêm