Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bổ sung Vitamin D có giúp ngăn ngừa ung thư?

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương và hệ miễn dịch. Khi nói đến việc ngăn ngừa ung thư, không có đủ bằng chứng cho thấy liệu bổ sung vitamin D có thể đóng một vai trò nào đó hay không. Tập trung vào thực hành chế độ ăn và thói quen sinh hoạt lành mạnh là phương pháp tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư.

Mặc dù đúng là vitamin có thể hỗ trợ sức khỏe của xương và sức khỏe miễn dịch, nhưng chưa có đủ bằng chứng cho thấy vitamin D thể làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng COVID-19, mặc dù đó là điều mà các nhà nghiên cứu đã dành nhiều thời gian để khám phá.

Tương tự như vậy, rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về vai trò của vitamin D trong việc ngăn ngừa và tiến triển bệnh ung thư, nhưng không có nhiều câu trả lời chắc chắn. Tuy nhiên, đây là những gì bạn có thể đang nghe nói đến.

Vitamin D và phòng chống ung thư

Những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên hơn sẽ giảm nguy cơ thiếu vitamin D và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, các nghiên cứu đã báo cáo tỷ lệ tử vong do ung thư và tim mạch thấp hơn ở những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn. Với suy nghĩ đó, liệu bổ sung vitamin D có giúp ngăn ngừa ung thư ở những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời?

Các chuyên gia giải thích rằng những người có nguy cơ ung thư thấp hơn có xu hướng năng động hơn và dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời. Do đó, mức vitamin D của họ thường cao hơn, bởi cơ thể tạo ra vitamin D3 sau khi hấp thụ tia UVB từ mặt trời. Mức độ vitamin D là một dấu hiệu cho các yếu tố khác có liên quan đến ung thư. Vitamin D không phải là một chỉ số trực tiếp đánh giá nguy cơ ung thư.

Đọc thêm bài viết: TS. BS Trương Hồng Sơn gợi ý bữa ăn lành mạnh giúp phòng ung thư

Trong số các dữ liệu về việc bổ sung vitamin D và nguy cơ ung thư, một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Y học New England của tác giả Manson có lẽ là một trong những nghiên cứu được thiết kế tốt nhất.

Nghiên cứu này đánh giá liệu việc bổ sung vitamin D có ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư hay không. Được gọi là Thử nghiệm Vitamin D và OmegA-3 (VITAL), thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược này đã đánh giá liệu liều 2.000 IU mỗi ngày vitamin D3 và 1 gam axit béo omega-3 mỗi ngày có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư hay không.

Sau khi đánh giá hơn 25.000 đối tượng, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa việc bổ sung vitamin D và tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Các chuyên gia cho biết nghiên cứu về việc bổ sung vitamin D để ngăn ngừa ung thư là không thuyết phục. Bởi nếu thực sự bị thiếu vitamin D thì việc bổ sung vitamin D sẽ giúp người bệnh đạt được ngưỡng vitamin D bình thường trong máu - một điều rất quan trọng đối với nhiều kết quả sức khỏe. Nhưng nếu không bị thiếu vitamin D thì việc dùng thực phẩm bổ sung sẽ chẳng có ích lợi gì. Trên thực tế, quá nhiều vitamin D thực sự có thể gây hại.

Bạn cần bao nhiêu vitamin D?

Mức vitamin D từ 20 nanogam/ml - 50 ng/mL được coi là đủ cho người khỏe mạnh. Mức dưới 20 ng/mL được coi là không đủ và dưới 12 ng/mL cho thấy tình trạng thiếu vitamin D. Các mức này có thể được xác định bằng xét nghiệm máu gọi là xét nghiệm 25-hydroxy vitamin D.

Có dữ liệu cho thấy mức vitamin D lành mạnh có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc hai bệnh ung thư là ung thư đại trực tràng và ung thư bàng quang. Tuy nhiên, cần có thêm dữ liệu để đưa ra khuyến nghị chắc chắn.

Đọc thêm bài viết: 9 loại trái cây có lợi nên ăn trong và sau khi điều trị ung thư

Vitamin D và sự tiến triển của ung thư

Rất ít nghiên cứu báo cáo về việc bổ sung vitamin D và kết quả điều trị ung thư, dù là một loại ung thư cụ thể hay ung thư nói chung. Tuy nhiên, chuyên gia nói rằng dữ liệu tồn tại rất mạnh. Cụ thể, chuyên gia cho biết kết quả của thử nghiệm VITAL cho thấy bổ sung 2.000 IU vitamin D có liên quan đến việc giảm 17% ung thư tiến triển.

Các dữ liệu khác cũng cho thấy kết quả tích cực, mặc dù mối quan hệ không quá mạnh mẽ. Tổng quan hệ thống trên Cochrane đã báo cáo tỷ lệ tử vong do ung thư tổng thể thấp hơn khi bổ sung vitamin D nhưng kết luận rằng phát hiện này có thể là do tình cờ.

Một nghiên cứu đánh giá trên 25.000 người cho thấy bổ sung vitamin D3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tiến triển ở người lớn mắc một số bệnh ung thư. Trong cùng một nghiên cứu, đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, việc sử dụng chất bổ sung vitamin D có liên quan đến chất lượng cuộc sống cao hơn theo báo cáo của chính họ.

Bạn có nên bổ sung vitamin D?

Mặc dù có đủ vitamin D trong cơ thể có liên quan đến rất nhiều lợi ích, nhưng xin nhắc lại rằng bạn không nên dựa vào nó để ngăn ngừa ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết vitamin D không nên được sử dụng như một tuyến phòng thủ độc lập chống lại bệnh ung thư. Mỗi người sẽ có nguyên nhân gây ung thư khác nhau, điều quan trọng là phải thực hiện bằng cách tiếp cận nhiều mặt để giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Ung thư cũng có thể là do yếu tố về di truyền. Thói quen sinh hoạt lành mạnh như: chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và sử dụng kem chống nắng là quan trọng nhất để ngăn ngừa ung thư. Ít nhất 50% bệnh ung thư có thể ngăn ngừa được nhờ lối sống lành mạnh. Nếu thực sự có một lối sống không lành mạnh thì việc bổ sung vitamin D cũng không có ý nghĩa gì cả. 

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trong đó có ung thư. Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị ung thư TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 hoặc 024.3633.5678

Hồng Ngọc - Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Verywellhealth
Bình luận
Tin mới
  • 16/07/2024

    Bổ sung Omega-3 thường xuyên giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt sự hung hăng

    Axit béo omega-3, một chất dinh dưỡng có lợi được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá trích, cá hồi, hạt óc chó và hạt chia, có thể làm giảm hành vi hung hăng và bạo lực, theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây.

  • 16/07/2024

    Nguy cơ tim mạch khi ăn quá nhiều protein

    Protein hay chất đạm là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể người. Tuy nhiên, ăn quá nhiều protein chưa chắc đã tốt cho sức khỏe trái tim, theo nghiên cứu của Trường Y, Đại học Pittsburgh (Mỹ).

  • 15/07/2024

    6 lý do nên ăn chuối trước khi tập luyện

    Chuối được ví như "siêu thực phẩm" cho người tập luyện nhờ cung cấp dồi dào carbohydrate và kali - hai dưỡng chất thiết yếu cho hiệu suất tập luyện và phát triển cơ bắp. Dưới đây là những lý do bạn nên bổ sung chuối trước khi tập.

  • 15/07/2024

    Vắc xin phòng ngừa Rotavirus (RV)

    Rotavirus là loại virus hình khối cầu, có khả năng gây tử vong này gây ra tình trạng viêm dạ dày ruột cấp tính nghiêm trọng với tiêu chảy và nôn mửa, chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. May mắn thay, có hai loại vắc xin rotavirus có thể bảo vệ trẻ em khỏi căn bệnh này.

  • 15/07/2024

    6 thành phần chăm sóc da giúp chống lão hóa

    Lão hóa da là một quá trình tự nhiên khi bạn già đi. Những thay đổi này có thể bao gồm suy giảm collagen khiến da mất độ đàn hồi, da khô, hình thành nếp nhăn. Dưới đây là 6 thành phần được gợi ý giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa.

  • 15/07/2024

    Sự khác biệt giữa hoại tử khô và hoại tử ướt là gì?

    Sự khác biệt chính giữa hoại tử khô và hoại tử ướt là hoại tử khô là kết quả của việc giảm hoặc tắc nghẽn lưu lượng máu động mạch, nhưng hoại tử ướt chủ yếu là do tắc nghẽn tĩnh mạch liên quan đến nhiễm trùng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa 2 loại hoại tử thường gặp này.

  • 15/07/2024

    7 loại thực phẩm "lành mạnh" nên hạn chế trong chế độ ăn uống hàng ngày

    Đôi khi, một số loại thực phẩm có thành phần dinh dưỡng thấp, chứa nhiều đường và muối vẫn thường được quảng cáo là thực phẩm lành mạnh. Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm "lành mạnh" có thể không thực sự bổ dưỡng như trong tưởng tượng.

  • 14/07/2024

    Lợi ích của "hormone tình yêu"

    Oxytocin, còn được gọi là "hormone tình yêu", không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sinh nở và cho con bú, hormone này cũng liên quan đến việc giảm căng thẳng, kích thích tình dục và tăng sự gắn kết của các mối quan hệ.

Xem thêm