Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngừng ăn đường

Các chuyên gia cho biết, khi chúng ta loại bỏ đường khỏi chế độ dinh dưỡng của mình, chúng ta có thể chứng kiến một số thay đổi thể chất ngay tức thì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này.

Theo một báo cáo mới đây thuộc Đại học North Carolina, một người trung bình sẽ nạp khoảng 300 calo từ đường mỗi ngày. Có tới 20% người Mỹ đã tiêu thụ vượt quá 700 calo từ đường thêm vào, tương đương với một chén đường đầy.

Lượng đường mà chúng ta tiêu thụ không chỉ lấy từ những thực phẩm giàu năng lượng như bánh ngọt, kẹo và soda mà ngay cả những thực phẩm tưởng như tốt cho sức khỏe cũng chứa không ít đường ví dụ như nước sốt salad, sốt mỳ ống và sữa chua.

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng mỗi phụ nữ chỉ nên sử dụng dưới 6 thìa cà phê đường một ngày, tương đương với 25 gram hay 100 calo. Những hệ lụy cho sức khỏe của việc tiêu thụ quá nhiều đường phụ thuộc vào lượng đường bạn nạp vào cơ thể. Các triệu chứng khi dừng tiêu thụ đường đột ngột ở những người nghiện đường bao gồm lo lắng, bồn chồn, thậm chí trầm cảm.

Đối với một người bình thường, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi sau đây nếu ngừng tiêu thụ đường hàng ngày:

Sức khỏe tim mạch được cải thiện

Theo một nghiên cứu của tiến sỹ James J. DiNicolantonio thuộc Viện nghiên cứu tim mạch ở Kansas, nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch sẽ giảm khoảng 3 lần nếu bạn ngừng tiêu thụ đường. Tại sao ư? Đường thêm từ thực phẩm sẽ làm tăng mãn tính nồng độ insulin, gây kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, làm tăng đường huyết và tăng nhịp tim. Chỉ trong vòng một vài tuần ngừng sử dụng đường, bạn sẽ nhận thấy nồng độ LDL giảm tới 10% và triglyceride giảm từ 20-30%. Do vậy, huyết áp của bạn cũng sẽ ổn định hơn.

Làn da sẽ không còn mụn

Hiện tượng viêm nhiễm là một trong những tác nhân kích thích gây mụn trứng cá. Và hẳn là bạn cũng đã biết đường chính là một nguyên nhân gây viêm. Một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition đã chỉ ra rằng khi cho những người không có thói quen uống soda tiêu thụ mỗi ngày một lon 355 ml trong khoảng 3 tuần, mức độ viêm trong cơ thể họ tăng lên tới 87%. Do vậy, chỉ cần từ bỏ soda và các loại đồ uống có đường là bạn có thể yên tâm không cần phải sử dụng các loại kem che khuyết điểm để che đi những nốt mụn trứng cá đáng ghét nữa.

Bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ tiểu đường

Tiêu thụ đường sẽ làm lắng đọng nhiều mỡ tại gan hơn. Sự tích lũy mỡ này là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đề kháng insulin và giảm chức năng của tuyến tụy, cũng từ đó giảm sản xuất insulin. Trong một nghiên cứu về tình hình tiêu thụ đường ở 175 quốc gia, các nhà khoa học nhận thấy rằng việc nạp vào cơ thể khoảng 150 calo từ đường sẽ làm tăng nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2 lên tới 11 lần, so với nạp 150 calo từ protein hay chất béo.

Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn

Sẽ là khá bình thường nếu bạn đột nhiên trở nên dễ cáu gắt sau một bữa ăn quá nhiều đường. Tuy nhiên nếu đã vượt qua được cơn thèm đường của bản thân, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng tốt hơn bao giờ hết. Theo một nghiên cứu thuộc Đại học Columbia, những phụ nữ áp dụng một chế độ dinh dưỡng giàu đường và các loại ngũ cốc tinh chế thường hay cảm thấy lo lắng, bị kích thích và thay đổi tâm trạng.

Bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn

Sau một bữa ăn quá nhiều đường, bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi, lờ đờ vào ban ngày và luôn cảm thấy buồn ngủ. Ngoài ra, thành phần đường trong thực phẩm cũng kích thích giải phóng hormon cortisol và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy từ bỏ đường và bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn hơn vào ban ngày đồng thời cũng sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Trí nhớ của bạn sẽ trở nên minh mẫn hơn

Bạn cảm thấy đầu óc của mình rối tung và trí nhớ thật tồi tệ, và đường có thể là thủ phạm. Một nghiên cứu trên mô hình động vật tại UCLA đã đưa ra kết luận rằng một chế độ ăn giàu chất đường sẽ cản trở khả năng học tập và ghi nhớ. Theo thời gian, việc tiêu thụ quá nhiều đường trong một thời gian dài thậm chí có thể gây tổn hại cho sự kết nối giữa các tế bào tại não bộ. Do vậy, nếu bạn có vô tình nhìn thấy một miếng bánh doughnut ngon lành đang ở ngay trước mắt thì hãy tự nhủ với bản thân rằng trí nhớ của bạn sẽ minh mẫn hơn nếu tránh xa những loại đồ ngọt này.

Bạn có thể giảm tới 4.5 kg

Khi thay thế cung cấp năng lượng từ đường trong thực phẩm bằng những thực phẩm khác như các loại hạt, quả hạch…, bạn sẽ không bị vượt quá mức năng lượng cho phép hàng ngày. Cắt giảm lượng đường tiêu thụ tới 200 calo một ngày có thể giúp bạn giảm tới 4.5 kg trong vòng 6 tháng. Điều này rất có lợi đối với những người đang có nguy cơ thừa cân, béo phì.

Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm