Theo bác sỹ da liễu Rajani Katta thuộc Đại học Baylor, một số thành phần trong thực phẩm như đường gắn với những protein trong cơ thể (quá trình Glycation) để hình thành nên những chất độc hại gọi là Advanced glycation end products (AGEs). Quá trình này gây phá hủy collagen và elastin là những protein tham gia vào quá trình tái tạo và duy trì làn da, khiến da bị nhăn nheo và chảy sệ.
Tin tốt là bạn vẫn có thể làm chậm lại tiến trình lão hóa này bằng cách loại bỏ một số thành phần không lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng. Dưới đây là 5 loại thực phẩm bạn cần tránh xa nếu muốn bảo vệ làn da khỏi quá trình lão hóa.
Soda
Soda là loại đồ uống chứa nhiều đường bậc nhất trong một chế độ ăn điển hình của người Mỹ (tính trung bình người Mỹ tiêu thụ khoảng 22 thìa cà phê đường/ngày). Đường trong soda là loại đường tinh luyện, chúng rất dễ dàng được chuyển hóa trong cơ thể, gây tăng vọt đường huyết và thúc đẩy quá trình Glycation. Theo bác sỹ Katta, bạn cũng nên tránh xa những loại đồ uống ăn kiêng bởi chúng chứa hàm lượng caffein rất cao, có thể khiến làn da bị xấu đi tạm thời do gây mất nước trên da. Ngoài ra, các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về tác động lâu dài của chất làm ngọt nhân tạo aspartam và những chất làm ngọt khác đối với làn da.
Một số sản phẩm từ sữa
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển đã chứng minh rằng những người tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa như bơ và margarine thì da sẽ hình thành nhiều nếp nhăn hơn những người trung thành với chế độ ăn nhiều rau xanh. Các sản phẩm từ sữa có chứa hàm lượng cao lactose mà nhiều người không hề biết rằng nó cũng là một loại đường.
Thịt nướng
Một số phương pháp chế biến thực phẩm như nướng, rán và quay sẽ tạo ra nhiều thành phần AGEs có hại hơn so với cách chế biến sử dụng nước như luộc, hấp. Bạn không cần thiết phải từ bỏ hoàn toàn món nướng barbecue yêu thích trong những ngày hè, tuy nhiên bạn có thể làm giảm thiểu tổn thương do sự sản sinh của các chất AGEs trong cơ thể bằng cách ướp thịt bằng một số loại gia vị và thảo mộc như lá hương thảo là một loài thực vật rất giàu các chất chống oxy hóa, đối với thịt bò, bạn có thể nướng ở mức độ chín vừa để giảm hình thành các gốc tự do độc hại.
Đồ uống có cồn
Đồ uống có cồn luôn không tốt cho làn da. Trên thực tế, một nghiên cứu tiến hành trên các cặp sinh đôi đã chứng minh những người kiêng rượu hoàn toàn trông trẻ hơn hẳn so với anh chị em của họ những người có uống rượu. Nói chung, đồ uống có cồn không mang lại lợi ích gì cho làn da bởi chúng làm mất đi một số thành phần dinh dưỡng vô cùng quan trọng của cơ thể cần thiết để cấu tạo nên collagen và elastin như là vitamin A. Ngoài ra, uống bia thậm chí còn có hại hơn: Nó có chứa đường maltose hay đường mạch nha là yếu tố thúc đẩy quá trình Glycation.
Carbohydrate tinh chế
Khoai tây trắng, bánh mỳ trắng, mỳ ống trắng… là những loại thực phẩm có chứa carbohydrate dạng tinh chế, rất dễ được tiêu hóa tại ruột, có thể làm tăng vọt nồng độ đường trong máu và thúc đẩy quá trình Glycation. Thay vì lựa chọn những loại đồ ăn trên, bạn nên chuyển sang những thực phẩm chứa carb dạng thô như các loại hạt và bánh mỳ nguyên cám, giàu chất chống oxy hóa như selen để giúp bảo vệ làn da chống lại tác nhân gây hại từ môi trường làm tổn thương đến thành phần elastin và collagen trên da.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.