Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống trà xanh với chanh ngon, tốt nhưng 3 nhóm người nên thận trọng

Trà xanh pha với chanh là một thức uống ngon và sảng khoái. Tuy nhiên sự kết hợp này có thực sự có lợi cho sức khỏe tất cả mọi người không?

1. Tác dụng của trà xanh khi kết hợp với chanh

 

Tăng cường miễn dịch

Thường xuyên uống trà xanh chanh giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể nhờ các chất chống oxy hóa như polyphenol và vitamin C.

EGCG là chất chống oxy hóa dồi dào và mạnh nhất trong trà xanh giúp giảm viêm, bảo vệ cơ thể chống lại một số rối loạn hệ thống miễn dịch. Trong một nghiên cứu thí nghiệm (Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ) cho thấy, EGCG đã làm thay đổi hoạt động của protein có thể ngăn chặn virus cúm nhân lên. Tuy nhiên cần thêm nghiên cứu trên người.

Vitamin C trong chanh là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng kích thích sản xuất và tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng tốt hơn.

Uống trà xanh với chanh ngon, tốt nhưng 3 nhóm người nên thận trọng- Ảnh 1.

Uống trà xanh và chanh giúp tăng cường miễn dịch.

 

Tăng khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa

EGCG, chất chống oxy hóa mạnh trong trà xanh giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Lợi ích của việc thêm chanh vào trà xanh nằm ở khả năng tối ưu hóa catechin. Tuy nhiên, catechin thường không ổn định trong môi trường tiêu hóa của cơ thể.

Một nghiên cứu trên động vật tại Đại học Purdue đã chỉ ra rằng, việc thêm chanh vào trà xanh giúp tăng cường khả năng hấp thụ các chất chống oxy hóa có lợi. Nghiên cứu cho biết, thêm nước ép trái cây họ cam quýt khác vào trà cũng có tác dụng tương tự.

 

Hỗ trợ giảm cân và đốt cháy mỡ thừa

Trà xanh chứa caffeine và EGCG thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Khi kết hợp với chanh có thể tăng tốc độ oxy hóa chất béo, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ đào thải độc tố.

 

Tốt cho sức khỏe tim mạch và đường huyết

Cả trà xanh và chanh đều có tác dụng bảo vệ mạch máu. Uống trà xanh chanh thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch, giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL), cải thiện chức năng nội mô (lớp lót bên trong mạch máu) và ổn định đường huyết.

 

Làm đẹp da

Lượng vitamin C dồi dào từ chanh giúp hỗ trợ sản xuất collagen, trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tế bào da khỏi bị tổn thương và tác hại của ánh nắng mặt trời. Trong khi chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, giảm mụn và làm sáng da từ bên trong.

Đọc thêm tại bài viết sau: Uống trà có thể giúp tăng cường trí nhớ ngắn hạn

 

2. Ai nên thận trọng khi uống trà xanh và chanh?

 

Người có bệnh lý tiêu hóa

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa là hạn chế phổ biến nhất khi uống trà xanh và chanh. Cả trà xanh (chứa caffeine và tanin) và chanh (chứa acid citric) đều có tính kích ứng niêm mạc dạ dày cao. Nếu uống khi đói có thể gây cồn cào, buồn nôn, đau dạ dày hoặc làm trầm trọng hơn tình trạng viêm loét dạ dày. Thay vào đó nên uống trà xanh và chanh pha loãng sau khi đã ăn nhẹ hoặc uống sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng.

Uống trà xanh với chanh ngon, tốt nhưng 3 nhóm người nên thận trọng- Ảnh 3.

Uống trà xanh và chanh, nhất là khi đói gây kích ứng dạ dày.

 

Người bị mất ngủ và nhạy cảm với caffeine

Trà xanh chứa caffeine - một chất kích thích thần kinh có thể làm tăng sự tỉnh táo. Uống trà xanh vào buổi tối, đặc biệt là với những người nhạy cảm với caffeine có thể gây khó ngủ hoặc mất ngủ.

 

Người bị thiếu máu do thiếu sắt

Mặc dù vitamin C trong chanh giúp cải thiện sự hấp thụ sắt nhưng hợp chất trong trà xanh có thể cản trở việc hấp thụ sắt non-heme (sắt từ thực vật).

Một số nghiên cứu cho thấy, đồ uống có chứa polyphenol như trà, cà phê và ca cao là những chất ức chế sự hấp thụ sắt. Những hợp chất này liên kết với sắt trong quá trình tiêu hóa làm cho nó khó hấp thụ hơn. Vì vậy, đối với những người đang bị thiếu máu do thiếu sắt không nên không nên uống trà xanh cùng thời điểm bữa ăn có thực phẩm bổ sung sắt. Nên uống ít nhất một giờ trước hoặc sau bữa ăn.

Để tri ân sự tin tưởng mà quý khách hàng đã dành cho Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM  thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam, VIAM Clinic gửi tặng bạn Chương trình "Tri Ân Bạn Cũ – Chào Đón Bạn Mới" với những ưu đãi đặc biệt: Tặng ngay 300K cho các dịch vụ khám dinh dưỡng & xét nghiệm và voucher giảm 10% khi mua TPBS tại Nhà thuốc VIAM.  Chi tiết tại đây.

Thời gian áp dụng: 15/12/2025 – 15/02/2026

Thu Phương - Theo Sức khỏe và đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm