Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Thực phẩm nên ăn để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Nhiều người có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng - một căn phổ biến đang gia tăng ở người trẻ - bằng cách áp dụng chế độ ăn uống với những thực phẩm lành mạnh hơn.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng đang có xu hướng gia tăng ở người trẻ.

Ngoài tuổi tác, tiền sử mắc bệnh thì lối sống không lành mạnh như ít vận động thể lực, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia là yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng ung thư. Căn bệnh này cũng thường gặp ở người thừa cân, béo phì, ăn nhiều thịt đỏ, thịt qua bảo quản chế biến…

Để phòng và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, các chuyên gia y tế khuyến nghị cần có lối sống hợp lý, sinh hoạt điều độ, tăng cường vận động thể lực, tránh thừa cân và béo phì, đặc biệt là ăn uống lành mạnh hơn. Một chế độ ăn lành mạnh không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có ung thư đại trực tràng.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng bằng cách: Giảm chất béo trong khẩu phần ăn; Hạn chế ăn thịt đỏ và thịt qua chế biến, thức ăn có nhiều muối; Tránh thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trọng; Không lạm dụng rượu, bia và các chất kích thích; Tăng cường ăn rau xanh và trái cây tươi…

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Đọc thêm tại bài viết sau: Ung thư đại trực tràng - Nguyên nhân, cách phát hiện và tầm soát

2. Thực phẩm nên ăn để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế hoặc tránh thịt đỏ, thịt chế biến và đồ uống có đường có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu mới từ Đại học Flinders ở Anh phát hiện, mọi người có thể giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng nếu tăng lượng chất xơ và ăn nhiều thực phẩm lành mạnh hơn. Thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau quả thúc đẩy vi khuẩn đường ruột có lợi và làm giảm viêm trong cơ thể.

Mới đây, Giáo sư Dinh dưỡng và dịch tễ học Edward Giovannucci tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã khuyến nghị cách để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng như áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu.

Theo Giáo sư Edward Giovannucci, thực phẩm giàu canxi (sữa, sữa chua, đậu phụ và rau lá xanh đậm) cũng có thể làm giảm nguy cơ vì canxi có thể gắn vào các hợp chất có hại trong ruột và ngăn chúng gây hại cho tế bào. Sữa chua cũng chứa men vi sinh giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại xâm nhập vào đường ruột.

Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt thúc đẩy vi khuẩn đường ruột có lợi và giảm viêm

Một số thực phẩm lành mạnh giàu chất xơ phổ biến:

  • Rau củ: Bông cải xanh, cà rốt, khoai lang, bắp cải, rau lá xanh…
  • Các loại đậu: Đậu đen, đậu lăng, đậu nành…
  • Trái cây: Táo, chuối, lê, các loại quả mọng (dâu tây, việt quất, mâm xôi)…
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám…

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai và cho con bú,… Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 / 024.3633.5678  

Thu Phương - Theo Sức khỏe và đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

  • 05/06/2026

    5 mùi hương có thể giúp tăng cường năng lượng và sự tỉnh táo của bạn trong mùa thi

    Việc ăn uống rõ ràng có thể giúp tăng cường năng lượng nhưng chỉ cần ngửi mùi một số loại thực phẩm cũng có tác dụng tương tự. Những thực phẩm này chứa các hợp chất giúp não bộ tỉnh táo hơn, cải thiện tâm trạng và khả năng nhận thức trong mùa thi cử. Tuy nhiên, tác dụng này không giống như caffeine hay việc tiêu thụ calo.

Xem thêm