Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn chay có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng được dự đoán sẽ gây ra gần 50.000 ca tử vong ở Mỹ trong năm nay và khiến cho căn bệnh này trở thành nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai tại Mỹ. Nhưng theo một nghiên cứu mới, ăn chay có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc căn bệnh này.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Michael J. Orlich thuộc Đại học Loma Linda, Mỹ và đồng nghiệp đã công bố nghiên cứu trên tại tạp chí Y học Nội khoa JAMA.
Ung thư đại trực tràng là loại ung thư xuất hiện ở đại tràng hoặc trực tràng. Đây là thuật ngữ tổng hợp dùng cho cả ung thư đại tràng và ung thư trực tràng. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, mỗi người đều có 1/20 nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng trong đời.
Mặc dù tỷ lệ ung thư đại trực tràng vẫn còn cao, tỷ lệ này đã giảm trong 20 năm qua. Đó là do khả năng chẩn đoán được nâng cao, cho phép phát hiện căn bệnh sớm hơn và do đó điều trị sẽ hiệu quả hơn.
Các phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng cũng có tiến bộ trong vài năm gần đây, làm cho tỷ lệ sống sót cao hơn. 
Mặc dù chẩn đoán và điều trị vẫn là trọng tâm của ung thư đại trực tràng, tiến sĩ Orlich và đồng nghiệp cho biết cần xác định các yếu tố nguy cơ của ung thư đại trực tràng để có biện pháp phòng ngừa tốt hơn. Trong nghiên cứu trên, nhóm đã tiến hành đánh giá các yếu tố nguy cơ thuộc chế độ ăn đối với ung thư đại trực tràng.
Ăn chay làm giảm 22% nguy cơ ung thư đại trực tràng
Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã chế biến có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng trong khi chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ này. Để đưa ra phát hiện này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh giá tác động của ăn chay đối với nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích 77.659 đàn ông và phụ nữ, những người đã tham gia Nghiên cứu AHS-2 từ năm 2002 đến năm 2007.
Tất cả người tham gia được yêu cầu trả lời bảng khảo sát về chế độ ăn ở đầu thời điểm nghiên cứu. Tỷ lệ ung thư ở người tham gia được đánh giá đến năm 2014 thông qua dữ liệu trên máy tính, cơ quan đăng ký ung thư thuộc các bang và các bảng khảo sát.
Trong thời gian theo dõi trung bình là 7,3 năm, 490 người bị chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng, trong đó 380 ca là ung thư đại tràng và 110 ca là ung thư trực tràng.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy những người ăn chay có nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn 22%, nguy cơ ung thư đại tràng thấp hơn 19% và nguy cơ ung thư trực tràng thấp hơn 29% so với người không ăn chay.
Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm phát hiện thấy người chỉ ăn rau và cá có nguy cơ ung thư đại tràng giảm 49%, người chỉ ăn sữa, trứng và rau có nguy cơ giảm 18%, người ăn chay hoàn toàn có nguy cơ giảm 16% và người ăn chay một nửa có nguy cơ giảm 8%.
Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ tương đồng với các nghiên cứu trước đó về mối tương quan giữa tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã chế biến với nguy cơ ung thư đại trực tràng gia tăng.
Nhóm nghiên cứu nhận định ăn chay có thể là giải pháp ngăn ngừa hữu hiệu cho căn bệnh này.
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm