Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống nhiều nước ngọt có đường có thể tăng nguy cơ suy tim

Một nghiên cứu mới cho thấy uống nước ngọt có đường thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ suy tim ở đàn ông.

Đã có nhiều nghiên cứu về tác động của nước ngọt có đường lên sức khoẻ, nhưng cho đến nay người ta mới chỉ ra mối tương quan giữa nước ngọt có đường và suy tim.
Một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2004 cho thấy thanh thiếu niên tiêu thụ trung bình 300 calo một ngày từ nước ngọt có đường, chiếm khoảng 13% lượng calo hấp thụ hàng ngày.
Vì sự phổ biến của nước ngọt có đường trong chế độ ăn hàng ngày và tác hại tiềm tàng của nó với sức khỏe nên vấn đề cần được nghiên cứu sâu hơn nữa.
Việc sử dụng đồ uống có đường có liên quan đến các thay đổi trong huyết áp, nồng độ insulin, glucose, protein phản ứng C và cân nặng. Nước ngọt có đường cũng làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, hội chứng trao đổi chất, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.
Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy người uống từ 1-2 lon nước ngọt có đường mỗi ngày có nguy cơ bị tiểu đường type 2 lớn hơn 26% so với người ít uống loại nước này.
Một nghiên cứu khác, được tiến hành trong 22 năm bao gồm 80.000 phụ nữ cho thấy người uống một lon nước ngọt có đường có nguy cơ bị gút cao hơn 75% so với người ít uống loại nước này.
Theo một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi tiến sĩ Susanna Larsson thuộc Viện Y học Môi trường ở Stockholm, Thụy Điển, suy tim có thể gia nhập danh sách các tác hại của nước ngọt có đường.
Đại dịch suy tim
Suy tim theo định nghĩa của Viện Tim Quốc gia (Mỹ) là một tình trạng mà “tim không bơm đủ máu để đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.”
Suy tim ảnh hưởng đến 23 triệu người trên toàn thế giới. Đáng lo ngại là số người bị suy tim dường như đang tăng lên, đặc biệt ở đàn ông và người cao tuổi. Tỷ lệ sống sót ở bệnh nhân suy tim chỉ là 50% trong 5 năm và 10% trong 10 năm.
Xu hướng gia tăng này được gọi là một “đại dịch tim mạch có tiềm năng trở thành khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu.” Tuy nhiên, các nghiên cứu về mối tương quan giữa suy tim và các yếu tố dinh dưỡng vẫn còn tương đối ít.
Hiện mới chỉ có khoảng 20 nghiên cứu quan sát về mối tương quan giữa dinh dưỡng và suy tim, và phần lớn trong số các nghiên cứu này mới chỉ tìm hiểu mối tương quan giữa suy tim và chế độ ăn lành mạnh thay vì đánh giá tác động tiêu cực của chế độ ăn. Nghiên cứu mới của tiến sĩ Larsson được công bố trên tạp chí Tim, với hy vọng làm sáng tỏ các nguyên nhân có thể gây ra suy tim.
Uống nhiều hơn hai lon nước ngọt mỗi ngày làm tăng 23% nguy cơ suy tim
Những người tham gia nghiên cứu được lấy từ Nhóm Đàn ông Thụy Điển. Những người này đều sống ở Thụy Điển gồm 48.850 đàn ông đã hoàn thành một bảng khảo sát về một vài các thông số như hoạt động thể chất, chế độ ăn, đặc điểm nhân trắc và nhiều yếu tố sinh hoạt khác.
Trước khi tiến hành phân tích, nhóm nghiên cứu đã loại bỏ một số cá nhân bị ung thư và mắc các vấn đề tim mạch. Số người đủ tiêu chuẩn tham gia còn lại chỉ là 42.400 người và được theo dõi trong 12 năm.
Câu hỏi trong bảng khảo sát là: “Bạn uống bao nhiêu nước ngọt có đường hoặc nước ép hoa quả có đường mỗi ngày hoặc mỗi tuần?” Nước ép hoa quả không được đưa vào định nghĩa về đồ uống có đường.
Kết quả cho thấy người uống ít nhất hai lon nước ngọt có đường mỗi ngày có nguy cơ bị suy tim cao hơn 23% so với người không uống.
Mối tương quan này vẫn tồn tại sau khi đã loại bỏ các yếu tố gây nhiễu như hút thuốc, lượng cafein hấp thụ, cân nặng, khối lượng hoạt động thể chất mỗi ngày, tiểu đường, cao huyết áp, số hoa quả và thịt chế biến sẵn được tiêu thụ.
Nghiên cứu trên bổ sung thêm một bằng chứng đáng tin cậy về tác hại của nước ngọt có đường.
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm