Ăn ít calorie, giảm cân có thể đảo ngược đái tháo đường type 2?

Các nhà khoa học từ Đại học Newcastle (Anh) chỉ ra rằng ăn 600 calorie/ngày trong 8 tuần có thể giúp đảo ngược bệnh đái tháo đường type 2. Nguyên nhân là do lượng calorie dư thừa trong cơ thể có thể dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ, khiến gan sản xuất nhiều glucose hơn so với bình thường. Lượng mỡ thừa tại gan có thể lan xuống cả tuyến tụy, ức chế sự sản sinh insulin gây ra bệnh đái tháo đường.
Nếu có thể loại bỏ 1gr chất béo từ tuyến tụy đã có thể giúp cơ quan này sản sinh insulin tốt hơn. Đây là lý do ăn ít calorie, giảm mỡ thừa trong cơ thể có thể phần nào đảo ngược bệnh đái tháo đường type 2.

Tác giả nghiên cứu chính, GS. Roy Taylor cho biết khả năng đảo ngược bệnh đái tháo đường type 2 vẫn có thể xảy ra trong vòng 10 năm sau khi bắt đầu điều trị. Cụ thể, nếu thực hiện chế độ ăn ít calorie, bạn có thể giảm khoảng 15kg sau 8 tuần. Nhiều chuyên gia cho rằng giảm cân có thể làm giảm nhẹ, thậm chí đảo ngược tiến triển của bệnh đái tháo đường.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện được gì?
Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng, chỉ sau 1 tuần bắt đầu chế độ ăn ít calorie, tình trạng đề kháng insulin của cơ thể đã được cải thiện phần nào. Lượng đường huyết khi đói (thông thường khá cao ở người bệnh đái tháo đường) đã trở lại mức bình thường.
GS. Roy Taylor cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng ngay cả những người đã mắc đái tháo đường type 2 10 năm vẫn có thể đảo ngược tình trạng này bằng cách loại bỏ lượng mỡ thừa trong tuyến tụy. Biện pháp giảm cân là cách tốt nhất để thực hiện điều này”.
Tại sao chế độ ăn ít calorie có thể giúp khắc phục đái tháo đường type 2?
GS. Roy Taylor giải thích thêm: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tích tụ chất béo trong các tế bào sản sinh insulin có thể khiến các tế bào này mất đi các chức năng chuyên biệt. Tuy nhiên, việc loại bỏ lượng chất béo dư thừa tại các tế bào tuyến tụy có thể giúp kích hoạt lại chức năng sản xuất insulin”.
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy chế độ ăn ít calorie hầu như đáp ứng tốt với những người tham gia nghiên cứu. Đa số họ không còn cảm thấy đói quá thường xuyên, tình trạng mệt mỏi trong ngày cũng có xu hướng giảm.
Trên thực tế, người bệnh đái tháo đường type 2 có thể thử chế độ ăn 5:2 được phát triển bởi TS. Michael Mosley. Chế độ ăn kiêng này bao gồm 5 ngày ăn uống đều đặn, 2 ngày cuối tuần ăn chế độ ít calorie (800 calorie/ngày). Các nhà khoa học từ Đại học Manchester (Anh) cho biết chế độ ăn kiêng 5:2 có khả năng làm giảm mỡ thừa, hạ đường huyết và giảm cholesterol trong máu, rất phù hợp với người bệnh đái tháo đường muốn giảm cân tự nhiên.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh đái tháo đường type 2 nên thực hiện các thay đổi trong chế độ ăn sớm vì đái tháo đường type 2 có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như suy tim, mù lòa, bệnh thận… nếu không được kiểm soát, điều trị kịp thời.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.