Đái tháo đường, tăng huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Đó là kết quả của một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Khoa học Thần kinh JAMAcủa Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi và phân tích các thông tin sức khỏe của khoảng 15.744 người có độ tuổi từ 45 - 64 trong suốt 25 năm.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 10% những người tham gia nghiên cứu đã được chẩn đoán là mắc chứng sa sút trí tuệ. Sau khi phân tích các yếu tố nguy cơ liên quan, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp sẽ có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn so với những người khác. Trong đó, bệnh đái tháo đường gần như là một yếu tố chính “tiên đoán” trước một người bị sa sút trí tuệ, với sự hiện diện của gene APOE4.
Tiến sỹ Rebecca Gottesman – Tác giả của nghiên cứu nói rằng: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa sức khỏe tim mạch ở tuổi trung niên và nguy cơ dẫn tới chứng sa sút trí tuệ. Đây là những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được. Chúng tôi hy vọng, việc sớm chỉ ra những yếu tố nguy cơ này có thể giúp mọi người giảm khả năng bị sa sút trí tuệ sau này”.
TS. Walter Koroshetz - Giám đốc Viện Nghiên cứu Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (Hoa Kỳ) chia sẻ: “Với tỷ lệ dân số đang già đi, bệnh mất trí nhớ đang trở thành một mối quan tâm lớn của xã hội. Nghiên cứu này đã cho thấy tầm quan trọng của việc cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ như đái tháo đường và tăng huyết áp để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ khi chúng ta già đi.”
Phát hiện mới này cũng đã ủng hộ cho một loạt các nghiên cứu trước đây cho thấy, việc tập luyện có thể giúp ngăn chặn và làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.
Hiện nay, có khoảng 47,5 triệu người đang phải sống chung với căn bệnh sa sút trí tuệ và con số có thể tiếp tục tăng lên tới 115,4 triệu người vào năm 2050 do dân số già đi.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.