Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Trẻ tăng huyết áp, già dễ sa sút trí tuệ mạch máu

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh), tăng huyết áp ở độ tuổi 30 - 40 là dấu hiệu cảnh báo sa sút trí tuệ mạch máu khi về già. Những người bị tăng huyết áp ở độ tuổi này tăng 62% nguy cơ bị sa sút trí tuệ mạch máu - loại bệnh tâm thần phổ biến nhất sau Alzheimer.

Sa sút trí tuệ mạch máu thường gặp ở người cao tuổi

Nhóm nghiên cứu ở Viện Sức khỏe toàn cầu George tại Đại học Oxford đã kiểm tra bệnh án của hơn 4 triệu người Anh. Họ phát hiện thấy những người bị tăng huyết áp ở độ tuổi 30 - 50 tăng 62% nguy cơ sa sút trí tuệ mạch máu. Với những người trong nhóm từ 51 – 70 tuổi và trên 70 tuổi có nguy cơ tăng 26%. 

Sa sút trí tuệ mạch máu là thuật ngữ khái quát mô tả những suy giảm trong chức năng nhận thức do các vấn đề ở mạch máu nuôi dưỡng não gây ra. Tỷ lệ sa sút trí tuệ do mạch máu từ 1 – 4% ở người trên 65 tuổi. Sa sút trí tuệ mạch máu xảy ra do lượng máu cung cấp lên não bị gián đoạn.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng, tăng huyết áp vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sa sút trí tuệ mạch máu.

Giáo sư Kazem Rahimi – người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Tỷ lệ sa sút trí tuệ mạch máu đang gia tăng trên toàn thế giới và sẽ gây gánh nặng kinh tế và xã hội đáng kể cho cả những nước phát triển và đang phát triển. Vì vậy, những kết quả nghiên cứu này là đặc biệt quan trọng”.

Lối sống lành mạnh sẽ giúp làm chậm quá trình phát triển gây ra các tổn thương ở các mạch máu và làm giảm nguy cơ phát triển biến chứng mất trí nhớ do mạch máu.

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ gây sa sút trí tuệ mạch máu. Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu bạn có thể làm giảm huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ, hạ mức cholesterol qua thay đổi lối sống, tập luyện, ăn uống thì bạn có thể giảm nguy cơ tổn thương mạch máu và sa sút trí tuệ.

Nếu bạn hút thuốc, nếu bạn có một chế độ ăn uống không lành mạnh, hoặc nếu bạn đang thừa cân hoặc không vận động, bạn nên suy nghĩ về việc thay đổi một lối sống lành mạnh hơn. Điều này sẽ giúp giảm huyết áp của bạn, và làm giảm nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ do mạch máu bị tổn thương.

Theo Healthphus
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm