Những loại thảo mộc tốt cho người bệnh đái tháo đường

Hợp chất Curcumin trong nghệ có giá trị chữa bệnh rất cao. Năm 2014, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutritional Biochemistry cho thấy, bệnh nhân đái tháo đường dùng Curcumin trong 6 tháng liên tiếp đã giảm tích tụ mỡ trên động mạch, từ đó hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch. Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy, nghệ giúp chống lại bệnh đái tháo đường bằng cơ chế kiểm soát lượng đường trong máu và điều trị kháng insulin. Nhiều nghiên khác cũng đã chứng minh công dụng của Curcumin trong việc làm giảm lượng đường trong máu.
Hạt cỏ cà ri
Một số nghiên cứu cho rằng, hạt cỏ cà ri có thể làm giảm lượng đường trong máu rất hiệu quả. Loại hạt này chứa chất xơ hoà tan, làm giảm mức glucose trong máu. Tiêu thụ hạt cỏ cà ri hàng ngày làm giảm tốc độ hấp thụ Carbohydrate trong những loại thực phẩm hàng ngày của bạn.
Quế
Quế cũng có tác dụng làm giảm đề kháng insulin, từ đó giúp làm giảm lượng đường trong máu tới khoảng 24%. Một vài nghiên cứu nhỏ gần đây đã liên kết việc sử dụng quế và tác dụng cải thiện lượng đường huyết. Một trong số nghiên cứu đó cho thấy, quế có thể kiềm chế đường huyết nhờ vào khả năng làm giảm tình trạng đề kháng insulin.
Không chỉ là một thành phần làm đẹp, nha đam cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Một nghiên cứu khẳng định rằng, nước ép nha đam có thể làm giảm 50% lượng đường trong máu chỉ sau vài tháng sử dụng. Nha đam chứa ít nhất 75 hợp chất hoạt tính, đáng chú ý nhất là vitamin, enzyme, khoáng chất, anthraquinon, monosaccharide, polysaccharides, lignin, saponin, acid salicylic, phytosterol, acid amin… Các hợp chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện mức đường huyết. Không chỉ vậy, nha đam cũng chứa nhiều nguyên tố vi lượng như: crôm, magiê, mangan, kẽm… hỗ trợ tích cực cho quá trình chuyển hóa glucose bằng cách cải thiện hiệu quả của insulin.
Gừng

Hành tây
Một số nghiên cứu được thực hiện trên động vật đã chỉ ra rằng, hành tây cũng có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Allium Cepa là một chất có trong củ hành tây có thể giúp làm giảm mức glucose trong máu ở chuột. Các nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy, hành tây chủ yếu bao gồm các hợp chất S-methylcysteine, flavonoid và quercetin. Hành tây làm giảm glucose và chất béo, cũng như giảm oxy hóa, tăng bài tiết insulin và kích thích hoạt động của enzyme chống oxy hóa.
Rau mùi
Rau mùi chứa nhiều vitamin C và rất tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Rau mùi làm tăng sản xuất chất insulin trong cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu một cách tự nhiên.
Đây là một trong những loại quả mọng, có tác dụng phòng ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả. Nó cũng có tác dụng giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương oxy hoá và làm giảm lượng đường trong máu. Uống nước ép việt quất thường xuyên giúp cải thiện độ nhạy của insulin. Hàm lượng cao các chất chống oxy hoá trong việt quất có thể hoạt động tốt trong việc ngăn ngừa các biến chứng của bệnh đái tháo đường.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!