Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 lời khuyên để tăng cường năng lượng tinh thần

Năng lượng tinh thần là một trạng thái tâm trạng mà bạn cảm thấy hiệu quả, có động lực và chuẩn bị để hoàn thành công việc. Ngay cả khi bạn không mệt mỏi về thể chất, suy nghĩ của bạn có thể vẫn rất trì trệ. Năng lượng tinh thần thấp cũng có thể dễ dàng chuyển thành sự sụt giảm năng lượng thể chất. Nếu bạn cảm thấy khó tập hợp đủ năng lượng để sốc lại tinh thần của mình, thì tám mẹo dưới đây có thể giúp bạn nạp lại năng lượng cho tinh thần.

1. Nuôi dưỡng cơ thể của bạn

Bộ não của bạn lấy năng lượng từ thực phẩm bạn ăn, giống như phần còn lại của cơ thể bạn. Đó là lý do tại sao việc không có đủ các chất dinh dưỡng phù hợp có thể có tác động khá lớn đến năng lượng tinh thần và thể chất, chưa kể đến tâm trạng tổng thể của bạn. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy thiếu trí lực, hãy thử thêm một số loại thực phẩm sau vào bữa ăn mỗi ngày:

  • cá béo như cá ngừ, cá hồi
  • các loại hạt, đặc biệt là quả óc chó
  • các loại rau có lá màu xanh đậm, chẳng hạn như cải ngọt, rau bina, cải xoăn
  • kiwi và trái cây họ cam quýt
  • ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì
  • trứng, sữa chua và pho mát
  • protein nạc như thịt gà, gà tây và các sản phẩm từ thịt đậu nành

Thường xuyên ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình. Điều này có thể giúp bạn duy trì năng lượng tinh thần một cách lâu dài.

2. Lấy một tách cà phê hoặc trà

Một liều caffeine thấp đến vừa phải có thể giúp tăng cường năng lượng tinh thần. Theo nghiên cứu năm 2016 khám phá tác động của caffeine đối với nhận thức, thể chất và hiệu suất tại nơi làm việc, khoảng từ 40 đến 300 miligam caffeine có thể giúp cải thiện:

  • Khả năng cảnh giác
  • sự chú ý và tỉnh táo
  • thời gian phản ứng

Caffeine cũng có thể giúp cải thiện khả năng phán đoán, trí nhớ và khả năng ra quyết định, nhưng những tác dụng này có thể kém nhất quán. Hơn nữa, uống caffeine vào buổi chiều hoặc buổi tối có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, đặc biệt nếu bạn đặc biệt nhạy cảm với các tác động của nó.

3. Đứng dậy và di chuyển

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), các bằng chứng đều cho thấy rằng tập thể dục có lợi cho tâm trí cũng như cơ thể của bạn. Ngoài việc giúp tăng cường sức khỏe thể chất, tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện:

  • khí sắc
  • quá trình ghi nhớ và suy nghĩ
  • sức khỏe tổng thể về tinh thần và cảm xúc

Theo nghiên cứu năm 2018, tập thể dục cũng có thể mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho não bộ, bao gồm:

  • tăng chất xám
  • tăng độ dẻo của não
  • giảm nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác

Tập thể dục có thể giúp tăng cường trí nhớ, sự chú ý và các chức năng khác của não vì nó giúp:

  • tăng lưu lượng máu đến não
  • cải thiện khả năng của bạn để tiếp tục công việc
  • thúc đẩy giải phóng các chất hóa học quan trọng trong não như serotonin và dopamine

Ngoài ra, đi bộ ngắn, chạy bộ hoặc đạp xe có thể đưa bạn đến một môi trường mới, điều này có thể giúp thiết lập lại tinh thần và kích thích não bộ của bạn hơn nữa. Nếu bạn bị kẹt bên trong hoặc có phạm vi chuyển động hạn chế, hãy thử kéo giãn hoặc tập yoga.

4. Thử sử dụng chất bổ sung

Một số chất bổ sung cũng có thể giúp tăng năng lượng tinh thần và dẫn đến cải thiện trí nhớ, tư duy và sự chú ý. Một số chất bổ sung có liên quan đến việc nâng cao năng lượng tinh thần và trí não bao gồm:

  • vitamin B12
  • gingko biloba
  • nhân sâm
  • curcumin, thành phần chính trong nghệ
  • Axit béo omega-3

5. Ngồi thiền

Thực hành thiền định thường xuyên có thể giúp bạn dễ dàng nạp lại tinh thần và tái tập trung do đó, có thể giúp tái tạo năng lượng trong tâm trí và cơ thể. Những lợi ích tiềm năng của thiền có thể bao gồm:

  • Nâng cao nhận thức
  • Cải thiện khả năng tập trung
  • cải thiện tâm trạng
  • tăng cường sự chú ý
  • tăng lưu lượng máu lên não

Tóm lại, thiền có thể giúp tạo ra một không gian “yên tĩnh” về mặt tinh thần để não của bạn nghỉ ngơi và sảng khoái, cải thiện năng lượng tinh thần cùng với sức khỏe tổng thể.

6. Thay đổi cảnh quan

Việc tập trung phần lớn trí lực của bạn vào một công việc trí óc có thể làm tiêu hao năng lượng của bạn khá nhanh. Khi bạn cảm thấy kiệt sức và không tập trung cho dù bạn cố gắng tập trung đến đâu, hãy thử cho não của bạn nghỉ ngơi để “giải lao”. Dành 20 đến 30 phút (hoặc hơn, nếu bạn có thể rảnh) và chuyển vị trí của bạn. Tốt nhất, hãy đến một nơi mà bạn cảm thấy dễ chịu và phục hồi, chẳng hạn như:

  • khu vườn của bạn, sân sau hoặc một không gian xanh gần đó
  • công viên, khu bảo tồn thiên nhiên hoặc nơi nào đó bạn có thể nhìn và nghe thấy tiếng chim và các loài động vật hoang dã khác
  • một bãi biển, hồ hoặc bờ sông

Thời gian trong tự nhiên có thể mang lại nhiều lợi ích cho não bộ, bao gồm cải thiện tâm trạng và năng lượng tinh thần. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời có thể kích hoạt giải phóng serotonin, giúp cải thiện tâm trạng cùng với khả năng tập trung của bạn. Thậm chí chỉ cần bước ra ngoài ánh nắng chói chang trong vài phút cũng có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn một chút.

7. Xem xét lại danh sách việc cần làm của bạn

Bạn có thể không ngạc nhiên nhiều khi biết rằng căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng tinh thần của bạn. Rốt cuộc, có quá nhiều việc phải làm có thể góp phần gây ra mệt mỏi về thể chất. Căng thẳng thúc đẩy giải phóng hormone cortisol, có thể ảnh hưởng đến khả năng đưa ra quyết định, tập trung và ghi nhớ thông tin của bạn. Mặc dù căng thẳng có thể đến từ bất kỳ nguồn nào, nhưng việc khám phá lịch trình hàng ngày hoặc hàng tuần của bạn để tìm ra điểm xuất phát có thể là vấn đề. Cũng có thể nên nhờ bạn bè, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp hỗ trợ. Bất kỳ sự trợ giúp nào mà họ có thể cung cấp có thể giúp bạn giảm bớt gánh nặng, điều này có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn.

8. Ngủ đủ giấc

Hầu hết người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm, mặc dù nhu cầu ngủ cụ thể của bạn có thể khác nhau. Ngủ đủ giấc không chỉ quan trọng đối với sức khỏe thể chất. Giấc ngủ cũng cung cấp cho não của bạn thời gian cần thiết để lưu trữ thông tin, loại bỏ chất thải và thực hiện các quá trình quan trọng khác của cơ thể. Năng lượng tinh thần có thể nhanh chóng bắt đầu cạn kiệt khi bạn không ngủ đủ giấc.Hãy thử những ý tưởng sau:

  • Tạo một môi trường ngủ thoải mái.
  • Tránh ánh sáng xanh vào buổi tối.
  • Xây dựng thói quen đi ngủ hàng đêm.
  • Thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt.
  • Tập thể dục mỗi ngày.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Cách nhận biết và đối phó với căng thẳng

Hồng Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo MedicalNewsToday) -
Bình luận
Tin mới
  • 12/08/2022

    Ăn uống đúng cách khi mang thai giúp mẹ khỏe, con khỏe

    Bà mẹ mang thai duy trì một lối sống lành mạnh trong suốt thai kỳ, cũng như trước và sau đó, là chìa khóa cho cả em bé và mẹ khỏe mạnh.

  • 12/08/2022

    Ăn nhiều thức ăn nhanh có gây bệnh tim không?

    Thức ăn nhanh rất tiện lợi, rẻ tiền và ngon miệng. Tuy nhiên nó thường chứa nhiều calo, chất béo, đường, muối, carbohydrate tinh chế và cholesterol. Đó là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh tim.

  • 12/08/2022

    Ngủ trưa quá nhiều có gây hại cho sức khỏe ?

    Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, tiếp thêm năng lượng để tiếp tục làm việc vào buổi chiều. Thế nhưng việc ngủ trưa quá nhiều lại có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

  • 12/08/2022

    Người bệnh đái tháo đường có ăn chuối được không?

    Nhiều người bệnh đái tháo đường thường bỏ qua chuối vì cho rằng loại quả này chứa nhiều đường. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không cần tránh ăn chuối hoàn toàn. Người bệnh đái tháo đường chỉ cần làm theo một số lời khuyên để không bỏ qua loại quả ngon, tốt cho sức khỏe này.

  • 12/08/2022

    Điều trị và kiểm soát bệnh suy tim cho người cao tuổi

    Suy tim sung huyết là một căn bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ có thể được kiểm soát thông qua thay đổi lối sống, tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sỹ. Đọc ngay bài viết sau để biết cách điều trị và kiểm soát bệnh suy tim cho người cao tuổi.

  • 12/08/2022

    Mắc sốt xuất huyết - Nên ăn và tránh ăn gì?

    Sốt xuất huyết là một bệnh nhiệt đới do muỗi truyền virus Dengue gây ra. Các triệu chứng thường bắt đầu từ ba đến mười bốn ngày sau khi nhiễm bệnh. Triệu chứng của sốt xuất huyết có thể bao gồm sốt cao, đau đầu, nôn mửa, đau cơ và khớp, và phát ban da đặc trưng.

  • 11/08/2022

    Những loại thực phẩm hàng đầu cho người mắc bệnh huyết áp cao

    Thực hiện một chế độ ăn uống bỗ dưỡng cùng những loại thực phẩm dưới đây có thể giúp hỗ trợ cho những người mắc bệnh huyết áp cao.

  • 11/08/2022

    Mách nhỏ 9 mẹo vặt giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

    Những mẹo đơn giản dưới đây, sẽ giúp bạn tiếp kiệm không ít thời gian, công sức và tiền bạc mà bạn phải tiêu tốn vào những việc lặt vặt trong cuộc sống thường ngày.

Xem thêm