Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Khắc phục đau đầu, chóng mặt khi bị căng thẳng

Áp lực công việc, cuộc sống…, là tác nhân chính gây ra chứng đau đầu, chóng mặt.

Đau đầu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới văn phòng, tiếp xúc nhiều với máy tính, ngồi một chỗ, ít vận động khiến tuần hoàn máu bị cản trở.

1. Biểu hiện đau đầu chóng mặt khi bị căng thẳng

Cơn đau lan tỏa khắp đầu, cảm giác căng nặng trong đầu. Những cơn chóng mặt khiến người bệnh như thấy trời đất tối sầm, mọi thứ chao đảo, loạng choạng khi di chuyển.

Những cơn đau đầu này có thể kéo dài từ 30 phút đến mấy ngày. Loại đau đầu do căng thẳng từng đợt thường bắt đầu từ từ, cơn đau có thể trở nên mạnh hơn hoặc giảm dần trong ngày, nhưng nó hầu như luôn luôn tồn tại. Khi đau dầu do căng thẳng, bạn thấy:

  • Cảm giác như có một vật gì siết ngang đầu. Đầu nặng và cảm giác ong ong trong đầu cả ngày, có khi kèm theo đau vùng gáy.
  • Khó tập trung, khó ngủ.
  • Đau tăng khi bị stress, mệt mỏi, tiếng ồn.
  • Các cơ vùng mặt, cổ, vai co cứng, đôi khi có cảm giác như ai gõ gì trong đầu.

2. Cách khắc phục tình trạng chóng mặt, đau đầu khi căng thẳng

Đau đầu do căng thẳng stress kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe hằng ngày của mỗi người. Bạn cần:

Massage

Dùng ngón giữa ấn vào điểm cuối chân mày và di chuyển nhẹ theo vòng tròn khoảng một phút, sau đó đổi chiều xoay. Thực hiện động tác này mỗi ngày trước khi ngủ hoặc khi nằm thư giãn. Xoa hai bàn tay vào nhau cho ấm rồi xoa quanh mặt; dùng móng tay của 10 đầu ngón tay vuốt ngược tóc từ trước ra sau.

Các phương pháp vật lý bao gồm chườm nóng lên cổ và vai để thư giãn các cơ

Tập thể dục các vùng cơ này cũng giúp tăng cường sức mạnh và kéo căng chúng. Các bài tập hình ảnh có hướng dẫn giúp chúng ta tập trung sự chú ý vào các bộ phận khác nhau trên cơ thể để thư giãn và giải tỏa căng thẳng cũng có thể hữu ích.

Dinh dưỡng

Nên ăn nhiều rau xanh như rau chân vịt, các loại cải, súp lơ. Tăng cường ăn hải sản, thịt bò. Sử dụng trái cây tươi giàu vitamin, các loại nước ép, uống đủ nước… sẽ giúp ích cho tuần hoàn máu trong cơ thể, đẩy lùi chóng mặt và có những giấc ngủ ngon.

Không dùng thuốc giảm đau nhiều hơn hai lần một tuần. Nếu cơn đau đầu, chóng mặt xuất hiện thường xuyên hơn, bạn cần đi khám bác sĩ để có hướng dẫn dùng thuốc điều trị cụ thể.

Liệu pháp thư giãn

Tự suy nghĩ những việc tích cực, uống một cốc nước lạnh hoặc nước hoa quả để giảm căng thẳng. Hãy ngửi mùi tinh dầu yêu thích và nghe nhạc. Tới nơi có không gian đẹp, đứng thư giãn một mình, hít thở sâu và nhìn tới một điểm ở xa…

Rèn luyện thân thể hằng ngày

Ít nhất dành 30 phút/ ngày cho tập luyện thể dục. Chọn các môn thể thao phù hợp với sức khỏe và lứa tuổi. Rèn luyện và chơi thể thao làm giảm căng thẳng và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Giúp kéo dãn một số vùng cơ. Hãy chú ý đến hàm, cổ và vai - đây là những khu vực chịu nhiều áp lực.

Hạn chế café, rượu, bia...

Các chất này gây kích thích và khiến chứng đau đầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Hạn chế uống thuốc giảm đau

Sử dụng liều lượng nhỏ nhất có thể. Không dùng thuốc giảm đau nhiều hơn hai lần một tuần. Nếu cơn đau đầu, chóng mặt xuất hiện thường xuyên hơn, bạn cần đi khám bác sĩ để có hướng dẫn dùng thuốc điều trị cụ thể.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: 10 dấu hiệu nhận biết bạn đang bị căng thẳng.

BS. Nguyễn Thanh - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 12/08/2022

    Ăn uống đúng cách khi mang thai giúp mẹ khỏe, con khỏe

    Bà mẹ mang thai duy trì một lối sống lành mạnh trong suốt thai kỳ, cũng như trước và sau đó, là chìa khóa cho cả em bé và mẹ khỏe mạnh.

  • 12/08/2022

    Ăn nhiều thức ăn nhanh có gây bệnh tim không?

    Thức ăn nhanh rất tiện lợi, rẻ tiền và ngon miệng. Tuy nhiên nó thường chứa nhiều calo, chất béo, đường, muối, carbohydrate tinh chế và cholesterol. Đó là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh tim.

  • 12/08/2022

    Ngủ trưa quá nhiều có gây hại cho sức khỏe ?

    Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, tiếp thêm năng lượng để tiếp tục làm việc vào buổi chiều. Thế nhưng việc ngủ trưa quá nhiều lại có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

  • 12/08/2022

    Người bệnh đái tháo đường có ăn chuối được không?

    Nhiều người bệnh đái tháo đường thường bỏ qua chuối vì cho rằng loại quả này chứa nhiều đường. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không cần tránh ăn chuối hoàn toàn. Người bệnh đái tháo đường chỉ cần làm theo một số lời khuyên để không bỏ qua loại quả ngon, tốt cho sức khỏe này.

  • 12/08/2022

    Điều trị và kiểm soát bệnh suy tim cho người cao tuổi

    Suy tim sung huyết là một căn bệnh nghiêm trọng, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ có thể được kiểm soát thông qua thay đổi lối sống, tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sỹ. Đọc ngay bài viết sau để biết cách điều trị và kiểm soát bệnh suy tim cho người cao tuổi.

  • 12/08/2022

    Mắc sốt xuất huyết - Nên ăn và tránh ăn gì?

    Sốt xuất huyết là một bệnh nhiệt đới do muỗi truyền virus Dengue gây ra. Các triệu chứng thường bắt đầu từ ba đến mười bốn ngày sau khi nhiễm bệnh. Triệu chứng của sốt xuất huyết có thể bao gồm sốt cao, đau đầu, nôn mửa, đau cơ và khớp, và phát ban da đặc trưng.

  • 11/08/2022

    Những loại thực phẩm hàng đầu cho người mắc bệnh huyết áp cao

    Thực hiện một chế độ ăn uống bỗ dưỡng cùng những loại thực phẩm dưới đây có thể giúp hỗ trợ cho những người mắc bệnh huyết áp cao.

  • 11/08/2022

    Mách nhỏ 9 mẹo vặt giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

    Những mẹo đơn giản dưới đây, sẽ giúp bạn tiếp kiệm không ít thời gian, công sức và tiền bạc mà bạn phải tiêu tốn vào những việc lặt vặt trong cuộc sống thường ngày.

Xem thêm