Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Yoga và Thiền: Giảm chứng mất trí ở người già

Ba tháng tập thiền và yoga có thể giúp người cao tuổi giảm nguy cơ của suy giảm nhận thức nhẹ mà chứng bệnh điển hình là Alzheimer và những bệnh mất trí khác. Sau đây là kết quả của một nghiên cứu mới đấy trên tạp chí khoa học bệnh Alzheimer.

Yoga và Thiền: Giảm chứng mất trí ở người già

Ba tháng tập thiền và yoga có thể giúp người cao tuổi giảm nguy cơ của suy giảm nhận thức nhẹ mà chứng bệnh điển hình là Alzheimer và những bệnh mất trí khác.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Canifornia – LosAngeles, Hoa Kỳ, do bác sĩ Helen Lavretsky, khoa Thần kinh là chủ đề tài.

Suy giảm nhận thức nhẹ được mô tả ở sự thay đổi đáng chú ý trong hoạt động nhận thức như sự phát triển trí nhớ và suy nghĩ. Mặc dù sự thay đổi ấy không nghiêm trọng đến mức gây trở ngại đến sự độc lập và hoạt động thường ngày của cá nhân, nhưng triệu chứng sẽ ngày càng nặng hơn, gia tăng nguyên nhân gây Alzheimer và những chứng bệnh mất trí khác.

Theo Hiệp hội Alzheimer, những nghiên cứu dài hạn đã cho thấy rằng khoảng 10-20% người có độ tuổi từ 65 trở lên có thể bị suy giảm nhận thức nhẹ và có thêm khoảng 6-15% số người cao tuổi mắc mới mỗi năm.

Chưa có loại thuốc nào được phê chuẩn để điều trị chứng bệnh này, các nhà khoa học khuyên rằng người lớn tuổi nên tham gian các hoạt động kích thích não bộ như trò chơi ô chữ để giảm nguy cơ mất trí.

Bác sĩ Lavretsky và đồng nghiệp đã cho rằng: yoga và thiền có thể có hiệu quả. Nếu không tiến triển khá hơn thì ít nhất cũng bảo vệ được chức năng nhận thức của chúng ta.

Hiệu quả của Yoga so với Rèn luyện tăng cường trí nhớ bằng trò chơi câu đố

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 25 người tham gia có độ tuổi từ 55 trở lên. Trong 12 tuần, 14 người sẽ tham gia lớp yoga Kundalini 1 tuần/lần mỗi lần 1 giờ và thực hiện tư thế thiền Kirtan Kriya mỗi ngày.

Kundalini yoga được xem là “yoga của sự nhận thức”, sự kết hợp giữa kĩ thuật thở, thiền và tụng kinh.

Tư thế thiền Kirtan Kriya gồm có tụng kinh, sự di chuyển của tay và sự hình dung. Bác sĩ Lavretsky ghi nhận rằng tư thế này đã đã được thực hiện ở Ấn Độ hàng từ hàng trăm năm trước và được xem như một các để duy trì chức năng nhận thức của người lớn tuổi.

11 người còn lại tham gia rèn luyện tăng cường trí nhớ bằng các trò chơi ô chữ và trò chơi trên máy vi tính, mỗi tuần 1 lần trong vòng 12 tuần, họ cũng có bài tập trí nhớ 20 phút mỗi ngày.

 

Trí nhớ hình ảnh được cải thiện hơn ở nhóm Yoga-thiền

Nghiên cứu cho thấy sau khi kết thúc 12 tuần cả hai nhóm đều cải thiện trí nhớ và khả năng ngôn ngữ với các từ vựng.

Tuy nhiên, nhóm tập yoga và thiền được nhận thấy sự cải thiện khả năng ngôn ngữ cũng như khả năng nhớ các địa điểm tốt hơn nhóm còn lại.

Thêm đó, nhóm yoga-thiền còn cho thấy hiệu quả tốt hơn nhiều nhóm kia trong việc giảm lo lắng trì trệ, và khiến kĩ năng đối mặt và giải quyết căng thẳng tốt hơn.

Nhóm nghiên cứu cho rằng điều phát hiện thứ hai đặc biệt có ích với những người đang mắc chứng suy giảm nhận thức nhẹ, vì đây là vấn đề sức khỏe nhạy cảm và rất khó vượt qua.

“Nếu bạn mất trí nhớ, bạn có thể cảm thấy bồn chồn lo lắng và điều đó sẽ khiến bạn trầm cảm.”

Khi định mức tình trạng hoạt động của não bộ, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng trí nhớ ngôn ngữ và trí nhớ hình ảnh tương ứng với những vùng hoạt động nhất định trong não.

Tuy nhiên, họ cũng cho tìm ra chỉ nhóm yoga-thiền mới có sự thay đổi trong các kết nối não bộ. Nhóm nghiên cứu đưa ra lời khuyên rằng: cải thiện trí nhớ, tâm trạng và giảm căng thẳng với yoga và thiền có thể giúp não gia tăng sản xuất một yếu tố tăng trưởng cho tế bào thần kinh (brain-derived neurotrophic growth factor, BDNF).

BDNF chịu trách nhiệm khuyếch đại sự kết nối giữa não và tế bào, cũng như duy trì sự tồn tại của những liên kết đó.

Tóm lại, các nhà nghiên cứu muốn khẳng định rằng yoga và thiền là những phương pháp hiệu quả và mang tính chiến lược trong việc đối đầu với căn bệnh suy giảm nhận thức ở người già.

Tham khảo thêm thông tin tại  bài viết: 5 lợi ích của việc tập Yoga trước sinh

Bình luận
Tin mới
  • 30/05/2024

    5 "cách" chăm sóc não bộ giúp trí nhớ luôn nhạy bén

    Lối sống, thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến trí nhớ cũng như sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Dưới đây là 5 điều bạn nên thực hiện mỗi ngày để giữ cho hoạt động của não bộ luôn nhạy bén.

  • 30/05/2024

    Sự ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe

    Khi bạn tiếp xúc với các hạt mịn trong không khí bị ô nhiễm. Các hạt mịn này thâm nhập sâu vào phổi và hệ thống tim mạch, gây ra các bệnh đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

  • 30/05/2024

    Lợi ích bất ngờ của việc đi bộ dưới mưa

    Thay vì vội vã tìm chỗ trú khi trời mưa, hãy dành thời gian cảm nhận vẻ đẹp của những cơn mưa và cân nhắc việc đi bộ dưới chúng. Bởi ẩn sau những hạt mưa là những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

  • 30/05/2024

    Cách thiết lập thói quen ngủ tốt cho trẻ

    Chăm sóc một em bé mới sinh có thể khiến bạn cảm thấy luôn trong tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ. Và có một điều không thể tránh khỏi: Khi em bé mới sinh không thể ngủ suốt đêm, thì bạn cũng không thể.

  • 30/05/2024

    Cách ổn định huyết áp tại nhà bạn nên biết

    Tăng huyết áp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ, suy tim, mất thị lực, mất trí nhớ, yếu xương, đau thắt ngực, bệnh động mạch ngoại biên...Vậy làm thế nào để hạ huyết áp hiệu quả?

  • 29/05/2024

    Chứng đau nửa đầu là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở người trẻ

    Nghiên cứu mới cho thấy thế hệ Millennials (Gen Y - nhóm sinh từ năm 1981 - 1996) và Gen Z ( nhóm sinh từ 1997 - 2012) có nguy cơ đột quỵ cao hơn nếu thường xuyên bị đau nửa đầu.

  • 29/05/2024

    10 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của tình dục

    Hoạt động tình dục không chỉ mang lại cảm giác thỏa mãn, mà còn đóng góp đáng kể vào sức khỏe tổng thể. Bài viết dưới đây sẽ điểm qua 10 lợi ích đáng ngạc nhiên của một đời sống tình dục tích cực.

  • 29/05/2024

    14 CÁCH CHĂM SÓC TRẺ SƠ SINH MÙA HÈ TRỜI NẮNG NÓNG GIÚP BÉ DỄ CHỊU

    Nhiệt độ tăng cao trong những tháng hè có thể là thách thức trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Thời tiết nắng nóng có thể gây ra cảm giác khó chịu thậm chí là nguy cơ mắc các bệnh lý nhiễm trùng liên quan đến thời tiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc các cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè để giữ cho bé luôn thoải mái, khỏe mạnh trong mùa nắng nóng.

Xem thêm