Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nên bổ sung vitamin, khoáng chất gì để tăng cường miễn dịch?

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung một số loại vitamin, khoáng chất nhất định có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể, giúp cải thiện chức năng miễn dịch, tăng cường sản sinh kháng thể và giảm viêm cho cơ thể.

Bổ sung vitamin giúp tăng cường miễn dịch

Vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng với chức năng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại tình trạng nhiễm trùng. Một nghiên cứu năm 2006 chỉ ra rằng, bổ sung đủ vitamin C trong chế độ ăn uống thường ngày có thể giúp giảm triệu chứng, rút ngắn thời gian nhiễm trùng đường hô hấp.

Nên bổ sung bao nhiêu: Phụ nữ nên bổ sung 75mg vitamin C/ngày, nam giới nên bổ sung 90mg vitamin C/ngày. Vitamin C có nhiều loại hoa quả, rau như ổi, ớt chuông, dâu tây, Kiwi, đu dủ, cam, chanh, hoa lơ...

Vitamin D3

Vitamin D3 là dưỡng chất có vai trò quan trọng cho các tế bào miễn dịch. Theo đó, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bổ sung vitamin D3 được xem là hiệu quả nhất trong việc cải thiện hàm lượng vitamin D trong cơ thể.

Nên bổ sung bao nhiêu: Bạn nên bổ sung từ 400 - 800IU/ngày. Vitamin D3 có nhiều ở các loại hải sản như cá hồi, cá trích, cá mòi, gan cá tuyết, hàu, tôm...

Bạn nên bổ sung vitamin D để giảm nguy cơ nhiễm trùng

Vitamin A

Vitamin A là vitamin tan trong chất béo rất quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh, cải thiện làn da, thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Thêm vào đó, vitamin A cũng rất quan trọng cho sự phát triển của một số tế bào miễn dịch, giúp chống viêm và chống nhiễm trùng.

Nên bổ sung bao nhiêu: Nữ giới nên bổ sung 700RAE (Retinol activity equivalents - đơn vị tương đương tác dụng retinol), trong khi nam giới nên bổ sung 900RAE vitamin A/ngày từ các loại thực phẩm như gan bò, gan cá, khoai lang, cà rốt, đậu, rau bina, bông cải xanh, ớt chuông

Vitamin E

Vitamin E vừa là một vitamin tan trong chất béo, vừa là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương do stress oxy hóa cho các tế bào. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung vitamin E có thể giúp tăng cường miễn dịch, thúc đẩy cơ thể sản sinh các tế bào bạch cầu, tăng sức đề kháng và giúp bạn chống lại tình trạng nhiễm trùng.

Bổ sung vitamin E giúp tăng cường miễn dịch, giảm nhiễm trùng

Nên bổ sung bao nhiêu: Người trưởng thành nên bổ sung 15mg vitamin E/ngày để tăng cường miễn dịch. Rau xanh và các loại hạt là những thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin B6

Theo nghiên cứu trên tạp chí Clinical Nutrition (châu Âu), bổ sung vitamin B6 cho những người mắc các bệnh nghiêm trọng có thể giúp tăng đáng kể khả năng miễn dịch của người bệnh trong khoảng thời gian 2 tuần.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy thiếu hụt vitamin B6 có thể làm giảm quá trình sản sinh các kháng thể quan trọng liên quan đến khả năng miễn dịch.

Nên bổ sung bao nhiêu: 1,2 - 1,7mg/ngày. Các loại thịt, một số loại cá biển như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ, cá bơn, chuối, hạt hướng dương, vừng, đậu phộng đều chứa nhiều vitamin B6.  

Bổ sung khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch

Kẽm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung kẽm giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch, thúc đẩy quá trình sản sinh và phát triển của các tế bào miễn dịch.

Bổ sung đủ kẽm trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, giúp cải thiện sức khỏe cho người bị viêm phổi, sốt rét.

Nên bổ sung bao nhiêu: Phụ nữ nên bổ sung 8mg kẽm/ngày, trong khi đó nam giới nên bổ sung 11mg/ngày.

Sắt

Sắt được biết đến với vai trò trong việc sản sinh tế bào hồng cầu, vận chuyển oxy trong cơ thể. Ngoài ra, bổ sung sắt cũng giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu máu do thiếu sắt có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch, từ đó làm tăng nguy cơ đau ốm, nhiễm trùng. Phụ nữ, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và những người ăn chay hoặc thuần chay thường có nguy cơ cao bị thiếu sắt.

Nên bổ sung bao nhiêu: Nam giới nên bổ sung 8mg sắt/ngày, trong khi phụ nữ sẽ cần bổ sung nhiều hơn với mức 18mg/ngày.

Selen

Selen có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung selen còn giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm trong cơ thể. Thiếu selen có thể làm suy giảm miễn dịch, suy giảm khả năng nhận thức và thậm chí làm tăng nguy cơ tử vong.

Nên bổ sung bao nhiêu: Người trưởng thành có thể bổ sung 400mcg selen/ngày để tăng cường miễn dịch trong mùa dịch.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Đẹp da, tăng cường miễn dịch với nước ép cà rốt

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm