Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bà bầu thiếu vitamin D, nguy cơ con sinh ra bị tâm thần phân liệt

Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe xương, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, một số loại ung thư… Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ mang thai cần có đủ vitamin D để ngăn ngừa con sinh ra mắc bệnh tâm thần phân liệt và tự kỷ.

Thiếu vitamin D ở bà bầu và nguy cơ bị tâm thần phân liệt ở trẻ sơ sinh

Trong một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Scientific Reports, các nhà nghiên cứu đã xác định mối liên hệ giữa thiếu vitamin D và bệnh tâm thần phân liệt. Tâm thần phân liệt là một bệnh loạn thần nặng, có thể kéo dài suốt cả cuộc đời. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ có trạng thái kích động bởi những ảo giác, hoang tưởng, rối loạn chức năng suy nghĩ và các chuyển động cơ thể. 

Tâm thần phân liệt gây ra các vấn đề nhận thức, hành vi, cảm xúc

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Australia và Đan Mạch, họ đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ sơ sinh có nồng độ vitamin D trong máu thấp làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tâm thần phân liệt. 

Thiếu vitamin D ở bà bầu và nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh

Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ calci bên trong dạ dày và ruột. Nó ảnh hưởng đáng kể đến quá trình phát triển xương, não bộ của thai nhi, đặc biệt là sự tăng trưởng của các tế bào thần kinh. Bên cạnh đó, vitamin D có tác dụng bảo vệ tế bào, chống lại những tác nhân gây tổn thương cho DNA và có thể giúp sửa chữa tổn thương khi nó xảy ra. Ngoài ra, vitamin D còn giúp giảm số lượng các cytokine viêm có trong não gây ra các rối loạn.

Do đó, phụ nữ mang thai cần theo dõi nồng độ vitamin D của mình thường xuyên. Đặc biệt, bà bầu dễ bị thiếu hụt vitamin D nếu phần lớn thời gian ở trong nhà hoặc ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Molecular Psychiatry, các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 4.000 mẫu máu từ phụ nữ mang thai. Họ phát hiện ra rằng, những phụ nữ mang thai 20 tuần bị thiếu vitamin D có nguy cơ cao sinh con bị tự kỷ.

Bà bầu cần bao nhiêu vitamin D?

Theo các chuyên gia, ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong ít nhất 10-20 phút/ngày, tiêu thụ thực phẩm như trứng, cá béo, nấm, sữa nguyên kem, yến mạch, tôm… cũng giúp bổ sung vitamin D cho bà bầu.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ, hàm lượng vitamin D phụ nữ có thai cần ít nhất là 600 IU/ngày, tốt nhất là 1.500 IU/ngày nhưng không vượt quá 4.000 IU/ngày.

Tuy nhiên, trước hết, bạn nên gặp bác sỹ để xác định mức độ thiếu hụt nồng độ vitamin D của cơ thể và lựa chọn hướng bổ sung thích hợp.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Vai trò của vitamin D trong thai kì

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.news) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm