Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bổ sung vitamin D có giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19?

Vitamin D từ lâu đã được biết tới với khả năng cải thiện sức khỏe cơ bắp, hệ tiêu hóa, hệ nội tiết và tim mạch. Tuy nhiên, mới đây, nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng, bổ sung vitamin D có thể mang lại các lợi ích cho hệ hô hấp, hệ miễn dịch.

Nhiều chuyên gia tin rằng bổ sung vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19

 

Covid-19 vẫn còn là căn bệnh khá mới mẻ và vẫn chưa có nhiều nghiên cứu cụ thể về căn bệnh này. Do đó, hiện vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định liệu bổ sung vitamin D có thể giúp chống lại virus gây bệnh hay không.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều nghiên cứu, bao gồm cả các nghiên cứu mới cho thấy, việc bổ sung vitamin D có thể mang tới lợi ích cho hệ miễn dịch, hệ hô hấp.

Vitamin D giúp cải thiện hệ miễn dịch

Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, đồng thời cũng là một hormone đóng vai trò quan trọng đối với khả năng miễn dịch, theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ).

Vitamin D có thể thúc đẩy phản ứng miễn dịch, chống nhiễm trùng

Theo TS. David Sinclair từ Đại học Harvard (Mỹ): “Các tế bào miễn dịch cần vitamin D để có thể hoạt động được bình thường”. Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, vitamin D có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phản ứng miễn dịch bằng cách tăng cường sản sinh các chất kháng khuẩn. Các nhà khoa học cho rằng vitamin D cũng có thể kích hoạt một số gene liên quan tới phản ứng miễn dịch trong cơ thể.

Thiếu vitamin D cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn tới các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, hội chứng ruột kích thích, theo bài đánh giá đăng tải trên tạp chí Investigative Medicine (Anh).

Trên thực tế, tình trạng thiếu hụt vitamin D khá phổ biến. Một nghiên cứu năm 2017 đã đưa ra ước tính: Có khoảng 1 tỷ trẻ em và người trưởng thành trên toàn thế giới bị thiếu vitamin D. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, những người có nồng độ vitamin D trong máu nằm trong khoảng từ 40 - 60ng/mL có khả năng chống lại virus hiệu quả hơn, từ đó giảm nguy cơ tử vong khi bị bệnh.

Vitamin D và lợi ích cho hệ hô hấp

Theo TS. Rhonda Patrick (người Mỹ), vitamin D có thể giúp chống lại tổn thương phổi. Theo đó, một nghiên cứu trên tạp chí BMJ (Anh) cho thấy, bổ sung vitamin D có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính.

Cần lưu ý gì khi bổ sung vitamin D?

Cách đơn giản nhất để bổ sung vitamin D là thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (tốt nhất là trong khoảng từ 6 - 9 giờ sáng). Tuy nhiên, nếu không có khả năng ra ngoài trời thường xuyên, bạn có thể bổ sung vitamin D từ các thực phẩm (như cá hồi, cá ngừ, cá thu, lòng đỏ trứng, nấm) hoặc bổ sung vitamin D từ các loại thực phẩm chức năng.

Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung từ 400 - 800IU vitamin D/ngày để ngăn ngừa bệnh còi xương. Tuy nhiên, nếu muốn đảm bảo các lợi ích sức khỏe khác, một người trưởng thành có thể cần bổ sung từ 2.500 - 4.000IU vitamin D3/ngày. Tuy nhiên, để tránh bổ sung quá nhiều vitamin D gây ra các tác dụng phụ khó chịu, bạn nên trao đổi với bác sỹ để được tư vấn liều bổ sung phù hợp.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Những vấn đề sức khỏe do thiếu vitamin D - Phần 1

Vi Bùi H+ (Theo MBG) - Theo Healthplus.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm