Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều muối giảm tuổi thọ

Nghiên cứu từ Ðại học Tulane, Mỹ, cho thấy ăn nhiều muối có thể làm giảm hai năm tuổi thọ ở đàn ông và 1,5 năm ở phụ nữ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu, cuối tháng 6. Đây là công trình đầu tiên đánh giá tác động của việc nêm thêm gia vị vào thức ăn. Các chuyên gia đã phân tích dựa trên 500.000 người Anh độ tuổi trung niên, đều có thói quen nêm thêm muối tại bàn ăn, sau khi thức ăn đã được chế biến hoàn chỉnh. Nguy cơ tử vong trước tuổi 75 của họ cao hơn 28% so với người không có thói quen này.

Giáo sư Lu Qi, Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới Đại học Tulane ở New Orleans, nhận định nghiên cứu cung cấp bằng chứng mới, khuyến nghị sửa đổi thói quen ăn uống nhằm cải thiện sức khỏe.

"Ngay cả việc giảm một ít natri, bằng cách hạn chế muối mỗi ngày cũng đem lại các lợi ích sức khỏe đáng kể", ông nói thêm.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 500.000 tình nguyện viên trong vòng 9 năm, ghi lại thông tin của những người qua đời trước tuổi 75. Sau khi xét đến các yếu tố khác có thể rút ngắn tuổi thọ, chẳng hạn bệnh tật, điều kiện sinh sống, các nhà khoa học nhận thấy rõ mối quan hệ giữa muối và việc suy giảm tuổi thọ.

Họ cũng nhận thấy người ăn nhiều hoa quả, rau xanh có tuổi thọ cao hơn.

"Chúng tôi không ngạc nhiên về điều này, vì trái cây và rau củ là nguồn cung cấp kali chính, có tác dụng bảo vệ cơ thể và làm giảm nguy cơ tử vong sớm", giáo sư Qi giải thích.

Đầu bếp nêm nếm muối vào rau củ khi nấu ăn.

(Ảnh: Healthline)

Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Các chuyên gia khuyến nghị người lớn không nên ăn quá 6g muối hoặc 2,4g natri (khoảng một thìa cà phê) mỗi ngày.

Tại các nước phương Tây, người dân thường có thói quen thêm muối vào các món ăn ngay tại bàn, khi đang dùng bữa. Lượng muối này chiếm từ 6% đến 20% tổng lượng muối mỗi ngày.

Giáo sư Annika Rosengren, chuyên gia cấp cao tại Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg, Thụy Điển, từng xuất bản báo cáo chỉ ra rằng mọi người không nên cắt bỏ hoàn toàn muối trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nên tránh nêm nếm muối trong bữa ăn để có sức khỏe tốt hơn.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Ăn nhiều muối có thể gây hại cho chuyện "phòng the"?

Thục Linh (Theo Telegraph) - Theo vnexpress.net
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm