Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 lợi ích không ngờ khi bạn giảm muối trong chế độ ăn

Cơ thể chúng ta cần một lượng muối nhất định để duy trì một số hoạt động quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, thói quen ăn quá mặn, quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn,… khiến lượng muối trong cơ thể tăng cao và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Dưới đây là 5 lợi ích không ngờ khi bạn giảm muối trong chế độ ăn.

Giảm muối trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm cân và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm.

Cải thiện bệnh tăng huyết áp

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn quá nhiều muối khiến cơ thể giữ nước để cân bằng, dẫn đến tăng lượng máu và áp lực lên hệ tuần hoàn, từ đó dẫn đến chứng huyết áp cao. Do vậy, cắt giảm muối trong chế độ ăn có thể giúp cải thiện bệnh huyết áp cao.

Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh tim mạch. Do đó, kiếm soát áp bằng cách giảm lượng muối cũng có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Theo chuyên gia, trên toàn thế giới, 54% bệnh nhân đột quỵ và 47% người mắc bệnh tim là do tăng huyết áp. Ngoài ra, dư thừa muối cũng thúc đẩy phì đại tâm thất trái, gây xơ hóa ở tim và động mạch.

Đã có một số cuộc tranh luận về mối liên hệ trực tiếp giữa lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày và sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, giảm muối vẫn là một phương pháp giúp hạn chế nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Giảm cân

Giảm muối có thể giúp giảm trọng lượng nước trong cơ thể của chúng ta. Lý do là thận của bạn được lập trình để duy trì tỷ lệ các chất điện giải, bao gồm cả muối. Khi chế độ ăn của bạn quá nhiều muối, thận của bạn sẽ giữ nhiều nước hơn để cân bằng, gây ra hiện tượng giữ nước cho cơ thể.

Giảm muối trong chế độ ăn uống cũng giúp Giảm cân

Giảm muối trong chế độ ăn uống cũng giúp giảm cân.

Bên cạnh đó, bằng cách cắt giảm muối, bạn có thể sẽ bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn. Muối cũng có nhiều trong các loại thực phẩm đã qua chế biến và chế biến sẵn. Giảm muối tự nhiên bằng cách sử dụng thực phẩm chưa qua chế biến, tự nấu ăn tại nhà có thể thúc đẩy việc giảm lượng calo và tăng cảm giác no, từ đó giúp bạn giảm cân.

Giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Một chế độ ăn nhiều muối có liên quan đến bệnh ung thư dạ dày. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một số vi khuẩn có hại gây ung thư dạ dày phổ biến hơn trong chế độ ăn nhiều muối. Do vậy, cắt giảm các món ăn như cá muối, thịt và loại rau muối sẽ giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Hạn chế ăn cá muối, thịt muối, rau củ muối để hạn chế mắc các bệnh nguy hiểm

Hạn chế ăn cá muối, thịt muối, rau củ muối để hạn chế mắc các bệnh nguy hiểm.

Ngăn chứng đau đầu

Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) cho thấy, những người giảm muối trong chế độ ăn uống của họ ít bị đau đầu hơn những người sử dụng quá nhiều muối khi chế biến.

Các chuyên gia cho rằng việc cắt giảm lượng muối ăn đã giúp giảm đau đầu vì nó làm giảm huyết áp và nhịp tim, cũng như góp phần giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Hãy lập kế hoạch ăn uống một cách dinh dưỡng, cân bằng, hạn chế ăn đồ ăn nhiều muối và dầu mỡ để có được sức khỏe tốt, tránh bệnh tật về sau.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Lợi ích của chế độ ăn và giảm cân với người tăng huyết áp.

Nguyễn An (Theo The Healthy) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm