Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn chất béo lành mạnh để giảm nguy cơ tiểu đường type 2

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS Medicine, việc tiêu thụ các chất béo không bão hòa thay vì carbohydrate sẽ giúp giảm nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2.

Theo những khám phá từ một nghiên cứu phân tích tổng hợp từ nhiều nghiên cứu, thay thế carbohydrate và các chất béo bão hòa bằng các chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa đa sẽ giúp làm giảm nồng độ đường huyết và cải thiện khả năng kiểm soát insulin.

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân đề kháng với insulin và mắc tiểu đường type 2 đang tăng vọt trên toàn thế giới. Tại Mỹ, Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ CDC ước tính rằng có khoảng 29,1 triệu người mắc bệnh tiểu đường tương đương với khoảng 9.3% dân số.

Đối với những người đã mắc bệnh tiểu đường, CDC khuyên bệnh nhân nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và sử dụng các thuốc giúp giảm nồng độ glucose huyết. CDC cũng đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm thiểu các yếu tố nguy cơ tim mạch như cao huyết áp và nồng độ lipid máu cao, và tránh hút thuốc lá.

Nồng độ cholesterol LDL cao có liên quan với bệnh tiểu đường

Số liệu của CDC chỉ ra rằng từ năm 2009-2012, 65% dân số được chẩn đoán mắc tiểu đường trên 18 tuổi hoặc có nồng độ cholesterol “xấu” LDL máu cao hoặc là họ đang sử dụng các thuốc hạ cholesterol máu.

Trong số những biện pháp cấp thiết được đưa ra để phòng bệnh tiểu đường type 2, một số nghiên cứu đã tập trung vào tác động của các carbohydrate và các chất béo trong chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe con người.

Đừng e ngại các chất béo lành mạnh

Các nhà khoa học đã quan sát các dữ liệu của 4,660 người trưởng thành được thu thập từ 102 nghiên cứu. Trong các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, các đối tượng nghiên cứu được áp dụng những chế độ ăn có chứa thành phần carbohydrate và chất béo đa dạng khác nhau cả về loại và số lượng.

Các nhà khoa học muốn xác định xem những chế độ dinh dưỡng khác nhau này có tác động đến quá trình chuyển hóa trong cơ thể như thế nào, và đặc biệt các chất béo bão hòa, không bão hòa đơn, không bão hòa đa và carbohydrate có ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh tiểu đường type 2 như thế nào.

Nghiên cứu tập trung vào các marker sinh học quan trọng như chỉ số glucose máu, chỉ số insulin máu, sự đề kháng và nhạy cảm với insulin và cơ thể có khả năng sản xuất insulin ra sao để điều hòa đường huyết.

Kết quả chỉ ra rằng tiêu thụ các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn hay chất béo không bão hòa đa có tác động tích cực đối với khả năng kiểm soát đường huyết, so với việc tiêu thụ carbohydrate hay chất béo bão hòa.

Với mỗi 5% năng lượng thu được từ việc chuyển đổi từ carbohydrate hay chất béo bão hòa sang chất béo bão hòa đa hay đơn thì chỉ số HbA1c (một chỉ số đánh giá khả năng kiểm soát đường huyết lâu dài) lại giảm 0.1% tương ứng.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng với mỗi 0.1% giảm trong chỉ số HbA1c, tỷ lệ mắc tiểu đường type 2 giảm tới 22% và nguy cơ tiến triển thành bệnh tim mạch giảm tới 6.8%.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu tiến sỹ Dariush Mozaffarian: “Toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng đề kháng insulin và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng. Khám phá của chúng tôi muốn đưa ra một thông điệp rằng chúng ta có thể phòng và điều trị căn bệnh này bằng cách tăng cường tiêu thụ những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như hạt óc chó, hạt hướng dương, đậu nành, hạt lanh, các và các loại dầu thực vật khác thay thế cho các loại ngũ cốc tinh chế, tinh bột, đường và mỡ động vật.”

Đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu phân tích tổng hợp một cách hệ thống đánh giá tác động của carbohydrate và các nhóm chất béo khác nhau trong chế độ dinh dưỡng đối với sức khỏe con người.

Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm