Theo nha sỹ Page Caufield nghiên cứu sinh tại Đại học nha khoa Michigan (Mỹ), việc đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa đã được sử dụng từ rất lâu và được cho là có thể phòng sâu răng, tuy nhiên nếu quan sát các nghiên cứu lâm sàng có kiểm soát thì bạn sẽ nhận thấy có rất ít nghiên cứu cho thấy những biện pháp này có thể giúp giảm sâu răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa không thể giúp phòng ngừa sâu răng.
Vậy, nếu không có một bằng chứng khoa học nào chứng minh đánh răng và dùng chỉ nha khoa thực sự có thể giúp phòng sâu răng thì tại sao chúng ta lại cần phải làm điều đó? Câu trả lời đơn giản là do đường.
Tại các nước phương tây, sâu răng hoàn toàn có liên quan đến việc tiêu thụ đường. Nếu bạn cắt giảm lượng đường ăn, bạn cũng sẽ giảm nguy cơ bị sâu răng.
Các lỗ sâu răng hình thành là do các vi khuẩn trong cơ thể của chúng ta phân hủy đường. Khi chúng tiêu hủy đường sucrose, chúng sẽ tiến vào trong các hốc răng và dần dần gây sâu răng. Do vậy chừng nào bạn còn tiếp tục là tín đồ của các loại đồ ngọt thì chừng đó bạn vẫn có nguy cơ cao dễ bị sâu răng.
Một số người trong chúng ta sẽ dễ phải gánh chịu hậu quả từ quá trình này hơn những đối tượng khác. Có một gien di truyền là nguyên nhân gây ra tới 1/3 các trường hợp sâu răng có liên quan đến cấu tạo của răng và lượng nước bọt mà bạn có.
Các lỗ sâu răng hình thành với sự kết hợp của cả hai yếu tố: do quá trình lên men đường của vi khuẩn và do sự tồn tại sẵn của các lỗ hoặc kẽ nứt trong răng. Một vài người có sẵn các đường nứt sâu trên bề mặt răng một cách tự nhiên. Mặc dù cấu tạo này là hoàn toàn bình thường nhưng chúng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào bên trong răng và gây sâu răng.
Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này, nha sỹ Caufield khuyên bạn nên đi hàn răng – là một thủ thuật đơn giản trong nha khoa giúp làm kín các vết nứt sâu tự nhiên trên răng để ngăn ngừa sự xâm nhập của đường và vi khuẩn.
Mặc dù không có bằng chứng khoa học chứng minh việc đánh răng sau khi ăn vặt có thể giúp phòng sâu răng nhưng đây vẫn là một việc cần thiết phải làm. Ngoài ra, không sử dụng chỉ nha khoa còn có làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm dẫn tới các bệnh tim mạch. Do vậy, bạn đừng bao giờ nên bỏ qua những thói quen vệ sinh quan trọng này.
Nha sỹ Caufield cho biết: “Nếu sử dụng kem đánh răng có chứa fluor, bạn sẽ có thể giảm được nguy cơ sâu răng ít nhất là 20%.”
Ngoài ra, nếu bạn không thể từ bỏ sở thích với đồ ngọt của mình, hãy chăm chỉ chải răng bằng kem đánh răng có chứa flour và nhớ dùng cả chỉ nha khoa nhé.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.