Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 lời khuyên cho giấc ngủ ngon hơn

Một giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của não và cơ thể bạn. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng, gieo rắc nỗi lo lắng cho chúng ta thì việc có được một giấc ngủ chất lượng đảm bảo không còn dễ dàng.

Một giấc ngủ ngon là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Giấc ngủ có liên quan trực tiếp đến khả năng miễn dịch trong cơ thể: Thiếu ngủ, có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, chúng tăng phản ứng viêm trong cơ thể, khiến cơ thể dễ bị tổn thương bởi virus cũng như các tác nhân gây bệnh khác. Nói cách khác, chất lượng giấc ngủ đóng vai trò trực tiếp trong việc đảm bảo khả năng miễn dịch bảo vệ cơ trước virus SARS-CoV-2.

Vì vậy, bên cạnh các thói quen vệ sinh để phòng tránh bệnh như rửa tay và cách ly xã hội, bạn cũng cần quan tâm đến sức khỏe giấc ngủ của mình.

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích để giúp thư giãn để có được một đêm ngon giấc ngay cả trong những thời điểm căng thẳng và.đầy lo lắng này.

Duy trì thói quen sinh hoạt đều đặn như bình thường

Cuộc sống của nhiều người đã bị ảnh hưởng do hậu quả trực tiếp của đại dịch mang lại. Một số người đã bị sa thải. Một số đang điều chỉnh công việc bằng cách làm việc tại nhà. Những người khác hiện đang đảm nhiệm cả việc cơ quan và gia đình khi họ phải chăm sóc những đứa trẻ đang phải nghỉ học vì dịch bệnh.

Cho dù cuộc sống có bị ảnh hưởng như thế nào, điều quan trọng nhất là bạn phải giữ những thói quen đều đặn hàng ngày để có được giấc ngủ ngon.

Đây là lúc bạn cần giữ cho cuộc sống của mình gần với những thói quen sinh hoạt bình thường của bạn.

Nếu bạn đang làm việc ở nhà, hãy thức dậy và mặc quần áo như đi làm. Bạn có thể đi đến phòng bên cạnh hoặc làm việc ngay tại phòng ngủ của bạn, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy mọi thứ vẫn đang bình thường và không khiến cho mọi việc bị gián đoạn.

Đừng ngủ trưa quá nhiều

Nếu bạn đang tự cách ly hoặc làm việc tại nhà do đại dịch, phòng ngủ hoặc đi văng có thể kết thúc cuộc gọi - quá thường xuyên.

Hình thành thói quen không ngủ trưa quá nhiều, vì điều này thậm chí có thể khiến bạn buồn ngủ hơn trong ngày, làm thay đổi hoặc phá vỡ thói quen ngủ thông thường.

Có một thói quen ngủ bình thường sẽ giúp bạn tỉnh táo suốt cả ngày. Thay vì ngủ trưa, hãy tập thói quen để dậy sớm và bắt đầu hoàn thành công việc.

Tập thể dục 

Phòng tập thể dục của bạn có thể đã đóng cửa, nhưng bạn vẫn nên tập thể dục hàng ngày, trong phòng khách, sân thượng...  Điều này rất quan trọng với sức khỏe, đặc biệt là cho giấc ngủ.

Cách ly xã hội và đặt hàng tại nhà có thể khiến bạn cảm thấy các lựa chọn của mình bị hạn chế hơn, nhưng vẫn có một số cách để tập thể dục hiệu quả mà không cần rời khỏi nhà.

Tập thể dục 30-60 phút/ ngày, sau khi làm việc,  là rất quan trọng giúp cải thiện giấc ngủ.

Tập thể dục gắng sức trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ hơn, tuy nhiên thư giãn và tập nhẹ nhàng, tắm nước ấm lại có thể làm bạn dễ ngủ hơn. 

Chọn lựa xem xét lượng tin tức bạn theo dõi hàng ngày

Tin tức và thông tin về COVID-19 xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta và liên tục theo dõi những thông tin về đại dịch 24/7 có thể làm gia tăng sự lo lắng và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Hầu như mọi tin tức đều tập trung về virus SARS-CoV-2 điều này khó chịu. Đây là thực tế, nhưng điều này cũng làm gia tăng sự lo lắng của mọi người. Hãy cân nhắc việc giới hạn thời gian bạn kiểm tra điện thoại của mình để cập nhật tin tức về đại dịch, chú ý đọc các thông tin chính thống từ các cơ quan có thẩm quyền, tránh các thông tin không chính thống, sai lệch về dịch.

Bạn hãy xem việc đọc tin tức tương tự như cách bạn có thể dùng caffeine vậy không nên làm điều đó trước khi đi ngủ.

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh gần giờ đi ngủ

Internet là một công cụ hữu ích để liên lạc và giải trí trong thời gian mà mọi người trên khắp thế giới đã được khuyến nghị tự cách ly hoặc ở nhà không ra ngoài. Tuy nhiên, việc tập trung vào màn hình sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.

Trong khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ, hãy cố gắng rút phích cắm các thiết bị điện tử không xem TV, không nghe điện thoại và không xem bất cứ điều gì có thể khiến bạn lo lắng. Bạn có thể đọc sách hoặc nghe nhạc để thư giãn trước khi đi ngủ.

Tránh uống quá nhiều rượu

Uống rượu có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn nhưng đó không phải là một giấc ngủ ngon và rượu có thể sẽ ảnh hưởng đến bạn khi bạn thức dậy vào hôm sau

Rượu cũng không phải là một lựa chọn tốt để đối phó với căng thẳng và lo lắng. Rượu và giấc ngủ kém chất lượng sẽ làm giảm hệ thống miễn dịch.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 bước để có một giấc ngủ ngon

 

BS. Nguyễn Hoài Thu - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 20/06/2024

    Cách ngăn ngừa trào ngược axit và ợ nóng

    Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn các biện pháp ngăn ngừa và điều trị chứng trào ngược axit và ợ nóng.

  • 20/06/2024

    Cách nhận biết viêm dạ dày và trào ngược acid dạ dày

    Viêm loét dạ dày và trào ngược là hai bệnh về tiêu hoá phổ biến. Do đều xuất phát từ dạ dày nên có một số triệu chứng dễ gây nhầm lẫn giữa hai bệnh, dẫn đến chẩn đoán chậm trễ, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

  • 20/06/2024

    THỎA SỨC VUI CHƠI VÀ PHÁT TRIỂN CHIỀU CAO MẠNH MẼ TRONG MÙA HÈ

    Mùa hè rực rỡ là thời điểm lý tưởng để trẻ rời xa những căn phòng học kín mít và hòa mình vào các hoạt động thể chất ngoài trời. Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu các môn thể thao mùa hè thú vị, vừa giúp trẻ tăng cường thể lực vừa hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả.

  • 20/06/2024

    8 thuốc điều trị thường gây mất nước

    Một số loại thuốc được sử dụng để điều trị các tình trạng bao gồm ung thư, tăng huyết áp và tiểu đường loại 2 có thể gây ra rối loạn về nước. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, quan trọng là bạn cần theo dõi các dấu hiệu của việc cơ thể đang mất nước.

  • 20/06/2024

    10 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn cần vận động nhiều hơn

    Lười vận động có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo cho thấy bạn cần điều chỉnh thói quen sinh hoạt để hướng đến một lối sống năng động và mạnh khỏe hơn.

  • 19/06/2024

    Những rủi ro liên quan đến sức khỏe của bếp gas và cách khắc phục

    Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) thông báo rằng họ đang nghiên cứu các quy định đối với bếp gas do chúng được xem là có tác động tiêu cực đến sức khỏe và môi trường.

  • 19/06/2024

    Trẻ em cũng bị trầm cảm!

    Chúng ta thường nghĩ tuổi thơ ấu là quãng thời gian hồn nhiên và vui vẻ, nhưng sự thật là con số thống kê trẻ bị trầm cảm những năm gần đây đang không ngừng gia tăng. Việc nhận biết các vấn đề sức khỏe tinh thần của trẻ rất quan trọng, là cơ sở để cha mẹ đưa ra các phương án hỗ trợ con kịp thời.

  • 19/06/2024

    6 nguyên nhân bất ngờ gây sốc phản vệ

    Sốc phản vệ là một phản ứng cấp tính, nghiêm trọng và toàn thân do cơ thể phản ứng quá mức với một kích thích gây dị ứng. Đây là một tình trạng cấp cứu y khoa, nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm