Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 loại trà giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Nhiều loại trà chứa các hợp chất thực vật, như polyphenol và flavonoid, có thể có lợi cho sức khỏe và khả năng miễn dịch của bạn.

Trà có thể hỗ trợ sức khỏe miễn dịch của bạn như thế nào?

Phần lớn lợi ích về miễn dịch và sức khỏe tổng thể của trà gắn liền với một nhóm chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol. Một lượng đáng kể dữ liệu dịch tễ học đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu polyphenol có tác dụng bảo vệ chống lại các tình trạng sức khỏe mạn tính như bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng các loại trà đặc biệt giàu polyphenol được gọi là flavonol. Những hóa chất thực vật này đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp và cholesterol. Chất chống oxy hóa (như flavonol trong trà) có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại các gốc tự do do ô nhiễm, khói thuốc lá và tia cực tím tạo ra. Theo một đánh giá trước đây, các gốc tự do có thể gây ra những tác động có hại cho cơ thể, bao gồm cả việc làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Cần nghiên cứu thêm về trà và sức khỏe miễn dịch

Mặc dù nghiên cứu về trà và sức khỏe miễn dịch nghe có vẻ đầy hứa hẹn nhưng các nghiên cứu cho đến nay đều không sử dụng con người hoặc có quy mô dân số tương đối nhỏ. Nhiều nghiên cứu cũng sử dụng trà ở dạng viên nang hoặc viên nén, thường chứa một lượng hợp chất thực vật lớn hơn nhiều so với những gì bạn tìm thấy trong túi trà. Với những hạn chế này, thật khó để biết liệu một tách trà có mang lại lợi ích cho sức khỏe miễn dịch của một người bình thường hay không. Cần có nhiều nghiên cứu lớn hơn ở người sử dụng trà pha.

Trà pha không có chất tạo ngọt là một lựa chọn đồ uống tốt cho sức khỏe. Trà là một cách tuyệt vời để bổ sung thực phẩm chức năng và thảo dược vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Và nếu sức khỏe miễn dịch là mối quan tâm hàng đầu, bạn có thể bắt đầu với danh sách các loại trà dưới đây, theo thứ tự từ bằng chứng mạnh nhất đến yếu nhất.

Trà xanh

Trà xanh dịu nhẹ, có vị đắng là nguồn cung cấp catechin phong phú. Catechin là những polyphenol có lợi ích tổng thể tích cực cho sức khỏe và là chất chống oxy hóa đáng chú ý. Epigallocatechin gallate (EGCG) là một trong những catechin phổ biến nhất và được biết đến nhiều nhất trong trà xanh. Nó cũng cung cấp các đặc quyền cho hệ thống miễn dịch của bạn. Ví dụ, một nghiên cứu trước đây cho thấy việc chuột điều trị bằng EGCG đã làm tăng số lượng tế bào T điều hòa trong lá lách và hạch bạch huyết của chúng.

Trà nghệ

Nghệ, loại gia vị màu vàng cam tạo nên màu đậm cho cà ri, cũng có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn khi thưởng thức cùng với trà. Nghiên cứu cho thấy nghệ có thể làm giảm chứng viêm và chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, cả hai đều hỗ trợ chức năng miễn dịch tổng thể.

Hợp chất hoạt động chính trong củ nghệ là chất curcumin. Theo một đánh giá được công bố vào tháng 10 năm 2017 trên tạp chí Foods, curcumin có hiệu quả loại bỏ các loại gốc tự do khác nhau, kiểm soát các enzym trung hòa các gốc tự do và giúp ngăn ngừa việc tạo ra các gốc tự do. Do tác hại của gốc tự do có thể gây ra nhiều bệnh, chất chống oxy hóa trong nghệ có thể làm cho loại gia vị này trở thành một sự bổ sung hữu ích cho chế độ ăn uống tăng cường sức khỏe miễn dịch của bạn.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng curcumin có thể đóng một vai trò quan trọng trong phản ứng miễn dịch. Ví dụ, một nghiên cứu trước đây sử dụng tế bào lá lách nuôi cấy từ chuột đã tiết lộ rằng curcumin có thể điều chỉnh tế bào T và tế bào B, hai tế bào lympho nhận biết và phản ứng với các chất lạ bên trong cơ thể.

Trà đen

Loại trà này có màu sắc đậm nhờ một nhóm polyphenol được gọi là theaflavin. Các nghiên cứu khoa học ủng hộ tiềm năng chống oxy hóa của theaflavin, thậm chí so với ECGC.

Tuy nhiên, chất chống oxy hóa trong trà đen có thể có tác dụng đặc biệt đối với hệ thống miễn dịch. Ví dụ, một thử nghiệm lâm sàng trước đây cho thấy những người khỏe mạnh (được xác định trong trường hợp này là không mắc bệnh nặng và huyết áp tâm thu từ bình thường đến tăng nhẹ) uống ba tách trà đen mỗi ngày trong sáu tháng cho thấy hoạt động miễn dịch tăng lên.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét ba dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đã hoạt động tốt: neopterin, kynurenine và tryptophan. Mặc dù trà đen không có tác dụng đáng kể đối với nồng độ neopterin hoặc tryptophan nhưng nó lại làm tăng kynurenine, điều này cho thấy rằng polyphenol trong trà đen giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch ở người khỏe mạnh.

Trà trắng

Trà trắng là loại trà nhẹ và dễ uống nhất, phù hợp với tất cả mọi người kể cả những người không thích mùi vị đắng của trà. Theo một đánh giá trước đây, giống như trà xanh, trà trắng cung cấp hàm lượng catechin cao. Thật vậy, nghiên cứu trước đây cho thấy trà trắng có lợi ích chống oxy hóa tương tự như trà xanh, mặc dù khả năng chống oxy hóa của trà xanh vẫn lớn hơn.

Còn thiếu nghiên cứu mạnh mẽ trên con người về trà trắng và khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, bằng chứng tối thiểu mà chúng ta có cho đến nay cho thấy nó có thể đáng để xem xét kỹ hơn trong các tài liệu tương lai. Ví dụ, một nghiên cứu thực nghiệm trước đây cho thấy chiết xuất trà trắng giúp bảo vệ tế bào thần kinh của chuột khỏi bị hư hại khi tiếp xúc với hydro peroxide, một gốc tự do. Và một nghiên cứu thực nghiệm khác cho thấy chiết xuất trà trắng giúp chế ngự tình trạng viêm trong tế bào da người do các gốc tự do gây ra.

Trà gừng

Là họ hàng gần của nghệ, gừng cũng có thể mang lại lợi ích về sức khỏe miễn dịch khi nhấm nháp trong một tách trà. Gingerol là hợp chất hoạt động chính tạo nên vị cay và dược tính của gừng. Theo một đánh giá trước đây, gừng không chỉ có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mà còn có thể điều trị nhiễm trùng.

Ngoài gingerol, gừng còn chứa các hợp chất chống virus khác có hiệu quả trong việc chống lại cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu đã xem xét tác dụng của gừng đối với hệ thống miễn dịch và đặc biệt là tác dụng của trà gừng. Cần nhiều nghiên cứu hơn để kết luận liệu trà gừng có thể đóng vai trò gì đối với sức khỏe miễn dịch hay không.

Hoàng Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Everyday Health
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm