Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống trà đen giúp giảm nguy cơ tử vong?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of Internal Meddicine (Mỹ), những người uống 2 tách trà đen mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 9-13% so với những người không uống.

Uống trà đen có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Anh đã phân tích dữ liệu từ Ngân hàng Sinh học nước này, 85% trong số 500.000 đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi từ 40-69 trong đó nói họ thường xuyên uống trà. 89% trong 500.000 người này uống trà đen. Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2006-2010 và theo dõi kết quả trong hơn một thập kỷ.

Fernando Rodriguez Artalejo, giáo sư Y tế dự phòng và Sức khỏe cộng đồng tại Trường đại học Autonomous University Of Madrid (Tây Ban Nha), gọi nghiên cứu này là "một bước tiến đáng kể".

"Báo cáo cho thấy việc thường xuyên uống trà đen (loại trà được sử dụng rộng rãi nhất ở châu Âu) có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong, đặc biệt là tử vong do bệnh tim mạch ở người trung niên, chủ yếu người da trắng và người trưởng thành", giáo sư Artalejo cho hay.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dù họ có pha thêm đường, sữa hay uống trà ở mọi nhiệt độ thì những người uống 2 tách trà đen trở lên có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 9-13% so với những người không uống. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa đây là cách uống trà lành mạnh nhất. T.S Maki Inoue-Choi, Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NIH), trưởng nhóm nghiên cứu cho biết các chuyên gia sức khoẻ đặc biệt khyến khích bạn hạn chế sử dụng đường và các chất béo bão hoà như sữa khi uống trà.

Trước đó vào tháng 11/2021, tờ Guardian từng dẫn một nghiên cứu lớn cho biết uống trà hoặc cà phê có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Thiên Tân (Trung Quốc) phát hiện người uống 2-3 tách cà phê hoặc 3-5 tách trà mỗi ngày, hoặc uống 4-6 tách cả hai loại, có nguy cơ đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ thấp nhất. Những người uống 2-3 tách cà phê và 2-3 tách trà mỗi ngày giảm nguy cơ đột quỵ tới 32%.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Trà đen giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường?

Lê Tuyết (Theo the Guardian) - Theo Suc khoe cong
Từ khóa:
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm