Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sôcôla đen: Siêu thực phẩm cho sức khỏe răng miệng của bé

Sôcôla là món ăn được rất nhiều người yêu thích và không cưỡng lại được, đặc biệt là trẻ em. Vậy mà các bậc cha mẹ lại thường hạn chế, thậm chí cấm các bé ăn sôcôla với lý do: ăn sôcôla bị sâu răng. Điều này dường như nghe quá hiển nhiên, nhưng các bố các mẹ có thể sẽ phải suy nghĩ lại sau khi đọc bài viết này.

Những nghiên cứu mới đây được tiến hành tại Nhật Bản, Anh và Mỹ đều ủng hộ quan điểm cho rằng, sôcôla đen chứa khoảng 70% cacao, là một giải pháp hiệu quả để chống lại sâu răng, mảng bám răng và thậm chí có thể được sử dụng để dự phòng sâu răng.

Dưới đây là 4 lý do tại sao sô sô la đen lại tốt cho sức khỏe răng miệng:

Sôcôlarất giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là một nhóm các phân tử giúp cơ thể bạn khỏe mạnh ở mức độ tế bào, và sôcôla, đặc biệt là sôcôla đen thì chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Trên thực tế, sôcôla đen có thể chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn gấp khoảng 4 lần so với lượng chất chống oxy hóa có trong trà xanh. Nước bọt có hàm lượng chất chống oxy hóa cao được chứng minh là có thể chống lại các bệnh nha chu hữu hiệu.

Sôcôla có chứa lượng tannin rất cao

Tannin là một chất có nguồn gốc thực vật, có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Tannin cũng là chất khiến sôcôla đen có màu sẫm và vị đắng hơn so với các loại sôcôla khác. Tannin đã được chứng minh có thể  giúp ngăn chặn việc vi khuẩn bám vào răng vì các phân tử tannin có thể gắn vào vi khuẩn khiến chúng không thể bám vào răng được, từ đó, mảng bám trên răng cũng không thể hình thành được.

Sôcôlađen là một nguồn cung cấp polyphenol tuyệt vời

Polyphenol là một nhóm các chất hóa học tự nhiên có thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn trong miệng. Polyphenol cũng có thể trung hòa các vi sinh vật gây hơi thở hôi và ngăn chặn được việc vi khuẩn biến tinh bột và đường thành axit. Ngoài ra, polyphenol còn rất nổi tiếng với tác dụng chống ung thư, chống viêm, cũng như khả năng làm giảm huyết áp và chống đột quỵ.

Sôcôla đen có chứamột loại flavonoid tên là epicatechin

Flavonoid là một nhóm chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật, đã được chứng minh là có thể làm chậm quá trình sâu răng.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học California chỉ ra rằng, một loại flavonoid đặc biệt tên là epicatechin đóng một vai trò rất quan trong trọng việc giảm cholesterol máu, giảm hình thành cục máu đông và giảm tắc nghẽn động mạch.

Liệu sôcôla có thể…thay thế kem đánh răng?

Điều này rất có thể sẽ xảy ra bởi các nhà nghiên cứu đã tìm ra một thành phần có trong sôcôla có thể có tác dụng chống lại sâu răng mạnh hơn cả fluor.

Sâu răng xảy ra khi vi khuẩn trong miệng biến đường thành axit, axit sẽ bào mòn bề mặt răng và gây sâu răng. Một thành phần có trong vỏ cacao tên là CBH có tác dụng chống khuẩn và có thể chống lại sự hình thành mảng bám. CBH sẽ giúp men răng cứng chắc hơn và khiến bạn ít nhạy cảm với tình trạng sâu răng hơn. Tác dụng của CBH mới chỉ được nghiên cứu và chứng minh trên động vật, và sẽ cần 2-4 năm nữa để được chấp nhận sử dụng cho người dưới dạng nước súc miệng và kem đánh răng.

Trong thời gian chờ đợi “kem đánh răng sôcôla” hay “nước súc miệng sôcôla” ra đời, bản thân bạn và các bé trong gia đình vẫn có thể ăn sôcôla để đạt được những lợi ích mà sôcôla mang lại. Nhưng hãy ghi nhớ những điều sau, vì chúng vô cùng quan trọng, nếu không muốn sôcôla phản tác dụng và gây sâu răng:

  • Để có tác dụng cho sức khỏe răng miệng tốt nhất, bạn hãy lựa chọn nhai cacao cả vỏ, mặc dù cacao cả vỏ sẽ không thơm ngon bằng sôcôla (và có thể các bé và cả bạn sẽ không thích điều này).
  • Nên cho bé sử dụng loại sôcôla có chứa ít nhất 70% cacao và chứa ít hơn 6-8 gam đường/khẩu phẩn. Mặc dù sôcôla đen có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn nên chú ý rằng, sôcôla cũng là một loại thực phẩm giàu năng lượng, do vậy, bé cũng chỉ nên ăn với một lượng vừa phải.
  • Nếu được, hãy cho bé sử dụng sôcôla nguyên chất vì đây là loại sôcôla ít qua chế biến và sẽ còn lưu lại được nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Làm được tất cả những điều này, các bé và cả bản thân bạn vẫn có thể có một hàm răng chắc khỏe mà vẫn có thể được thưởng thức sôcôla theo ý thích.

Ths.Cao Thanh Hoá - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm