Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Rượu và nguy cơ mang tên " COVID-19"

Dù ai cũng biết uống nhiều rượu không tốt cho sức khỏe, nhưng văn hóa "nâng chén" khi chia vui cũng như lúc tiêu sầu vẫn tồn tại. Nhất là trong thời gian đại dịch COVID-19 hoành hành, rượu có thể trở thành "tri kỷ". Điều này gây nên nguy cơ nào khi virus SARS-CoV-2 lúc nào cũng rình rập, bủa vây?

Hơn một năm rưỡi vừa qua, cả thế giới rơi vào khủng hoảng do tác động tiêu cực của đại dịch COVID. Nó ảnh hưởng trên nhiều mặt phát triển của một quốc gia, cũng như nhu cầu và hoạt động của mỗi cá nhân. Trong một xã hội đa chiều như hiện nay, hay không có các mối tương tác với bạn bè, cách ly hay giãn cách xã hội khiến rượu bia dễ trở thành “tri kỷ” khi bạn không có các thú vui tiêu khiển nào khác.

Mức tiêu thụ rượu tăng lên từ cuối năm 2019 đến nay 

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, năm 2020, lượng tiêu thụ rượu tăng hơn 14% so với năm 2019, đặc biệt với phụ nữ (tăng 41%). Một số nghiên cứu từ châu Âu và Australia cũng ghi nhận việc tiêu thụ rượu ở nhà đã gia tăng do bị căng thẳng.

Ở Việt Nam, chưa có con số thống kê, nhưng dự báo nhu cầu tiêu thụ bia rượu tại nhà ở cũng có nguy cơ gia tăng, do không hội họp giao lưu được ở các nhà hàng theo thói quen trước khi cách ly và giãn cách xã hội.

Tại Hoa Kỳ, năm 2020, lượng rượu tiêu thụ tăng so với năm 2019, đặc biệt là phụ nữ.

Mối liên quan giữa rượu và chức năng sinh lý của phổi nói chung, bệnh COVID nói riêng

Lâu nay, nhiều người biết rằng uống rượu lâu ngày có hại đến gan. Nhưng chúng cũng gây nhiều tác hại ở phổi, và chính điều này ảnh hưởng đến những người bị COVID-19. Về cơ chế bệnh sinh, chức năng các lông mao trong các đường hô hấp liên tục di chuyển để dọn sạch cặn bã xâm nhập từ ngoài. Sự hoạt động lông mao hô hấp giảm rõ khi uống rượu thường xuyên, vì vậy phổi của những người nghiện rượu lâu ngày không thể thanh lọc tốt như những người khỏe mạnh.

Uống nhiều rượu trong thời gian dài hoặc uống quá chén vào một thời điểm, đã được chứng minh là làm tăng gần gấp đôi nguy cơ mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính, một biến chứng nghiêm trọng của COVID-19 gây khó thở.

Uống nhiều rượu trong thời gian dài hoặc uống quá chén vào một thời điểm làm tăng gần gấp đôi nguy cơ mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), phụ nữ uống quá nhiều rượu (tương đương 4 ly trở lên) trong một dịp hoặc nhiều hơn 8 ly mỗi tuần; nam giới 5 ly rượu trở lên trong một dịp hoặc 15 ly rượu trở lên mỗi tuần, được cho là tiêu thụ rượu quá mức.

Rượu có làm giảm hiệu quả của vắc xin COVID-19?

Để phòng chống COVID, bên cạnh các khuyến cáo như thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khử khuẩn - Không tụ tập - Khai báo y tế) còn là tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19. Vậy, rượu có ảnh hưởng tới hiệu quả của vắc xin không?

Một số nghiên cứu gần đây ở Hoa Kỳ cho thấy, uống quá nhiều rượu ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch. Tác giả Ilhem Messaoudi - Giáo sư Sinh học Phân tử và Hóa sinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Virus tại Đại học California, Irvine, khuyến nghị: “Mọi người nên được cảnh báo về việc uống rượu gây tổn thương cho hệ thống miễn dịch. Uống lượng lớn rượu một lúc thực sự gây ức chế hệ thống miễn dịch”.

Về mặt cơ chế, nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng của rượu lên màng tế bào và sự trao đổi chất, cũng như có khả năng cản trở sự trưởng thành của các đại thực bào. Trong khi, đại thực bào là các tế bào bạch cầu được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch có chức năng tiêu diệt virus và các vật lạ xâm nhập cơ thể. Khi các đại thực bào bị suy giảm, chẳng hạn như do uống quá nhiều rượu, tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng sẽ bị ảnh hưởng. Một cơ chế nữa đáng chú ý, rượu lập trình lại các tế bào miễn dịch để tạo ra nhiều chất trung gian gây viêm và tạo ra hàng loạt cytokine, tác nhân gây ra bão cytokine rất nguy hiểm cho tính mạng ở bệnh nhân mắc COVID.

Mặc dù uống quá nhiều rượu ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch, Messaoudi và cộng sự đã phát hiện ra tác dụng đáng ngạc nhiên của việc uống rượu vừa phải. Nghiên cứu cho thấy, uống 1 ly rượu vang mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly đối với nam giới, có thể làm giảm viêm và tăng cường phản ứng miễn dịch với vaccin. Tuy nhiên, chỉ vượt quá một lượng rượu nhỏ, sẽ có gia tăng đáng kể tác động tiêu cực.

Thưởng thức một ly nhỏ rượu vang đỏ vào bữa tối, trước hay sau khi tiêm vắc xin COVID-19, sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch cơ thể.

Tốt nhất, cho dù bạn sắp được tiêm vắc xin COVID-19 hay đang cố gắng tránh lây nhiễm virus, một đánh giá được công bố gần đây về các nghiên cứu COVID-19 khuyên bạn tránh uống quá nhiều rượu để tối ưu hóa sức khỏe trong thời kỳ đại dịch, giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt nhất, chống lại virus nếu bạn bị phơi nhiễm hoặc giúp tạo ra kháng thể chống lại virus khi bạn tiêm chủng.

Nếu bạn hiện đang uống rượu quá mức, hãy cắt giảm ngay không nên để quá muộn. Ngay cả khi ngừng uống rượu nặng, nghiên cứu vẫn cho thấy ảnh hưởng suy giảm miễn dịch do việc uống nhiều rượu vẫn còn tồn tại ít nhất ba tháng sau đó.

Cuối cùng, nếu bạn vẫn muốn dùng rượu, chỉ nên thưởng thức một ly nhỏ rượu vang đỏ vào bữa tối, trước hay sau khi tiêm vắc xin COVID-19, sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch cơ thể, thậm chí còn có lợi cho tim mạch.

Tham khảo thêm thông tin bài viết: WHO: Uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ mắc Covid-19.

TS.BS Lê Thanh Hải - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm