Phương thuốc tự nhiên điều trị bệnh tiểu đường typ 2
Đường glucose là nguồn nguyên liệu chính cho các tế bào cơ thể. Hormone insulin vận chuyển glucose trong máu vào tế bào. Trong bệnh tiểu đường typ 2, hoặc cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc các tế bào đề kháng với tác dụng của insulin. Kết quả là, glucose tích tụ trong máu thay vì vào các tế bào, khiến các tế bào bị thiếu năng lượng. Nếu lượng đường cao trong máu kéo dài, có thể gây biến chứng hỏng mắt, tim, thận, hoặc dây thần kinh.
Biện pháp tự nhiên cho bệnh tiểu đường
Cho đến nay, chưa có một biện pháp nào được chứng minh là có thể điều trị được bệnh tiểu đường. Điều quan trọng cần lưu ý rằng việc tự chăm sóc điều trị bằng thuốc thay thế và mà không thực hiện các biện pháp chăm sóc y khoa được chỉ định có thể có hại cho sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số phương pháp điều trị tự nhiên đang được khám phá.
1) Nhân sâm
Mặc dù có rất nhiều loại khác nhau của nhân sâm nhưng hầu hết các nghiên cứu về nhân sâm và bệnh tiểu đường đã sử dụng nhân sâm Bắc Mỹ (Panax quinquefolius). Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân sâm Bắc Mỹ có thể cải thiện kiểm soát đường huyết và glycosylated hemoglobin (một dạng của hemoglobin trong máu được sử dụng để theo dõi mức đường huyết theo thời gian).
2) Crôm
Crôm là một khoáng chất vi lượng thiết yếu đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate và chất béo, giúp tế bào cơ thể đáp ứng đúng cách với insulin. Trong thực tế, các nghiên cứu đã cho thấy lượng crom giảm ở những người bị bệnh tiểu đường.
Có nhiều nghiên cứu đầy hứa hẹn cho thấy bổ sung crom có thể có hiệu quả, nhưng chưa có kết luận chắc chắn.
Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ được xuất bản trên tạp chí Diabetes Care so sánh thuốc tiểu đường sulfonylurea uống cùng với 1.000 mcg chromium và sulfonylurea uống cùng một giả dược. Sau 6 tháng, những người đã không uống crom có một sự gia tăng đáng kể trọng lượng cơ thể, mỡ cơ thể, và mỡ bụng, trong khi người dùng crom có những cải tiến đáng kể về độ nhạy cảm insulin.
Tuy vậy, một nghiên cứu khác cũng công bố trên tạp chí đó, kiểm tra ảnh hưởng của crom kiểm soát đường huyết ở những người phụ thuộc insulin (tiểu đường typ 1) với bệnh tiểu đường typ 2. Ba nhóm sẽ được cho sử dụng dùng 500 hoặc 1.000 mcg crôm một ngày hoặc cùng lượng giả dược trong sáu tháng. Không có khác biệt đáng kể trong glycosylated hemoglobin, chỉ số khối cơ thể, huyết áp, hoặc yêu cầu insulin trên ba nhóm.
3) Magiê
Magiê là một khoáng chất tự nhiên tìm thấy trong thực phẩm như rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và trong chất bổ sung dinh dưỡng. Magie là cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa. Nó giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu và cần thiết cho cơ bắp hoạt động bình thường và chức năng thần kinh, nhịp tim, chức năng miễn dịch, huyết áp, và cho sức khỏe của xương.
Một số nghiên cứu cho rằng mức magiê thấp có thể làm trầm trọng thêm sự kiểm soát đường huyết ở bệnh tiểu đường typ 2. Ngoài ra còn có một số bằng chứng cho thấy việc bổ sung magiê có thể giúp sự đề kháng insulin. Ví dụ, một nghiên cứu kiểm tra ảnh hưởng của magie hoặc giả dược trong 63 người bị bệnh tiểu đường typ 2 có mức magiê thấp, những người được cho dùng các thuốc glibenclamide. Sau 16 tuần, những người dùng magiê đã cải thiện độ nhạy insulin và nồng độ đường huyết lúc đói thấp hơn.
Liều cao của magiê có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn, suy nhược cơ bắp, khó thở, huyết áp thấp, nhịp tim bất thường, và sự nhầm lẫn.Magie có thể tương tác với các loại thuốc nhất định, chẳng hạn như đối với bệnh loãng xương, cao huyết áp (thuốc chẹn kênh calci), cũng như một số thuốc kháng sinh, thuốc giãn cơ và thuốc lợi tiểu.
4) Quế
Một vài nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quế cải thiện kiểm soát đường huyết ở những người bị bệnh tiểu đường typ 2. Trong nghiên cứu đầu tiên, 60 người bị bệnh tiểu đường typ 2 được chia thành sáu nhóm. Ba nhóm dùng 1, 3 hoặc 6 g quế mỗi ngày và ba nhóm còn lại sử dụng 1, 3 hoặc 6 g viên giả dược. Sau 40 ngày, cả ba nhóm dùng quế giảm đáng kể glucose máu lúc đói, triglyceride, cholesterol LDL và cholesterol toàn phần.
Trong một nghiên cứu khác, 79 người bị đái tháo đường typ 2 (không điều trị insulin nhưng điều trị bằng thuốc tiểu đường khác hoặc chế độ ăn uống) dùng viên chiết xuất quế (tương đương với 3 g bột quế) hoặc một viên nang giả dược ba lần một ngày.
Sau bốn tháng, sự giảm nhẹ nhưng có ý nghĩa thống kê nồng độ đường trong máu lúc đói ở những người dùng quế (10,3%) so với nhóm dùng giả dược (3,4%), tuy nhiên, không có sự khác biệt đáng kể trong glycosylated hemoglobin hoặc lipid profile glycosylated .
5) Kẽm
Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất và lưu trữ insulin. Có một số nghiên cứu cho thấy rằng những người bị tiểu đường typ 2 có lượng kẽm thấp hơn bình thường vì cơ thể kém hấp thu và tăng đào thải kẽm. Những nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu tươi, gừng, thịt cừu, quả hồ đào, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng, lúa mạch đen, gan bò, đậu lima, hạnh nhân, quả óc chó, cá mòi, gà và bột kiều mạch.
6) Lô hội
Mặc dù gel lô hội được biết đến nhiều hơn như một phương thuốc tại nhà điều trị tình trạng bỏng nhẹ và nhiều tình trạng da liễu khác, các nghiên cứu gần đây cho thấy gel lô hội có thể giúp đỡ những người bệnh tiểu đường.
Một nghiên cứu của Nhật Bản đánh giá tác dụng của gel lô hội trên đường máu. Các nhà nghiên cứu đã phân lập một số hợp chất phytosterol hoạt động từ gel đã được tìm thấy để làm giảm glucose máu và mức glycosylated hemoglobin.
Các loại thảo dược khác:
Nếu bạn quan tâm đến việc thử áp dụng các biện pháp tự nhiên điều trị bệnh tiểu đường, ngoài việc điều trị tiêu chuẩn, hãy chắc chắn làm như vậy dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Nếu bệnh tiểu đường không được kiểm soát đúng cách, hậu quả có thể đe dọa tính mạng.
Ngoài ra, thông báo cho bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thảo mộc, thuốc bổ, hoặc phương pháp điều trị tự nhiên bạn đang sử dụng, bởi vì một số có thể tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng và dẫn đến hạ đường huyết trừ khi phối hợp đúng cách đúng liều.
Thông tin thêm trong bài viết: Lựa chọn đồ uống cho người bệnh tiểu đường
CTV Hà My
https://www.verywell.com/natural-remedies-for-diabetes-88225
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!