Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Những nguyên nhân khiến bạn dễ bị say xỉn hơn

Mặc dù cách duy nhất để khiến bản thân mình không bị say xỉn là không uống các loại đồ uống có cồn, nhưng bạn có thể sẽ giảm nhẹ được tình trạng say xỉn trong những cuộc vui...

Bạn uống khi chưa ăn gì

Uống rượu, bia trước bữa ăn chắc chắn sẽ khiến bạn say xỉn và có một buổi sáng hôm sau rất tệ. Tại sao ư? Nguyên nhân là vì rượu là một trong số rất ít hợp chất có thể được hấp thu trực tiếp thông qua niêm mạc dạ dày. Điều này có nghĩa là, nếu bạn uống 1 ly rượu khi dạ dày rỗng không, thì rượu sẽ đi vào dòng máu của bạn nhanh hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên ăn chút gì đó trước khi uống bởi chỉ cần có một chút gì đó trong dạ dày là cũng đủ để làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu, cũng như sẽ giúp giữ đường huyết của bạn ở mức ổn định.

Nếu bạn biết chắc mình sẽ phải ra ngoài và uống vài ly với bạn bè, hãy ăn tối ở nhà trước với một bữa ăn cân đối giàu protein (thịt thăn, cá hoặc thịt gà), các chất béo có lợi cho sức khỏe (trái bơ, dầu ôliu) và tinh bột (cơm). Ngoài ra, trong suốt khoảng thời gian ra ngoài uống với bạn bè, bạn cũng nên thường xuyên ăn nhẹ.

Bạn không uống đủ nước

Rượu có tác dụng lợi tiểu, điều này có nghĩa là rượu sẽ khiến cơ thể bạn bị mất nước (đây cũng là nguyên nhân tại sao bạn lại đi tiểu nhiều hơn khi uống nhiều rượu bia). Uống nước khi đang phải uống rượu bia sẽ giúp bạn giữ nước và làm giảm thiểu tối đa các triệu chứng say xỉn. Quy tắc vàng là hãy uống một ly nước sau mỗi ly rượu hoặc bia. Và nếu bạn có thể vẫn tỉnh táo sau khi về nhà, thì hãy uống thêm một ly nước nữa trước khi lên giường đi ngủ.

Bạn uống quá nhiều và quá nhanh

Cơ thể bạn thực sự chỉ có thể chuyển hóa được 1 ly rượu mỗi giờ. Do vậy, nếu bạn uống quá nhiều, thì cơ thể bạn sẽ bị quá tải và không thể loại bỏ được hoàn toàn lượng ethanol có trong rượu. Nhấp từng ngụm nhỏ, chậm rãi thay vì “trăm phần trăm” một lần sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn một chút sau cuộc vui.

Màu sắc của rượu

Nghe có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng đây lại là một điều đúng. Đồ uống càng có màu sậm, thì càng nhiều khả năng bạn sẽ bị say xỉn. Các chất tạo ra những màu sắc đặc trưng của rượu whisky hay bourbon cũng chính là những chất khiến tim bạn đập nhanh hơn và khiến bạn bị nôn mửa vào buổi sáng hôm sau.

Theo một số chuyên gia, màu sắc đặc trưng của các nhãn hiệu rượu cao cấp được chiết xuất từ các chất hóa học tự nhiên (ví dụ như các amino axit) có trong thân cây dùng làm rượu. Tuy nhiên, với các nhãn hiệu rượu thông thường, thì các nhà sản xuất thường thay thế bằng các chất bảo quản hoặc chất tạo màu hóa học để duy trì màu sắc của rượu, và đây cũng là những chất sẽ khiến các triệu chứng say xỉn của bạn nặng hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là các loại rượu trắng hay rượu không có màu sẽ không khiến bạn say xỉn. Tựu chung lại, thì nếu bạn uống quá nhiều rượu, cho dù đó là rượu có màu hay không, thì chắc chắn, cảm giác của bạn sau khi tỉnh dậy sẽ không dễ chịu chút nào.

Bạn “lấy độc trị độc” để giải rượu

Đây là một hiểu lầm tai hại. Lý do duy nhất của việc lấy độc trị độc để giải rượu đó là nó có thể làm tê liệt cơn đau của bạn. Thay vì tìm đến một loại đồ uống có cồn khác để giải rượu, bạn hãy tìm đến các loại đồ uống thể thao, nước hầm súp hoặc thậm chí là một ly cà phê. Dữ liệu về tác dụng của cà phê vẫn còn chưa rõ rằng, nhưng việc uống một ly cà phê sẽ không làm bạn bị tổn thương, nên không có gì phải lo ngại cả. Vì lượng đường huyết trong máu sẽ có xu hướng tụt xuống sau một cuộc say sưa, nên bạn nên lựa chọn các loại đồ uống/thực phẩm có chứa đường đơn (ví dụ như ngũ cốc hoặc bánh mỳ bagel) vào sáng hôm sau để có thể tăng lượng đường huyết trở lại. Kể cả khi bạn đã cảm thấy khá hơn, bạn vẫn nên lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Bạn không ngủ

Nếu bạn đã uống một vài chai với bạn bè và sau đó đi ngủ nhưng lại không tài nào ngủ được, thì bạn có thể đổ lỗi cho rượu. Ethanol là một hợp chất rất nổi tiếng với khả năng làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ. Do vậy, kể cả khi bạn trở về nhà sớm và lên giường ngay sau khi uống, thì bạn vẫn có thể sẽ thức dậy vào giữa đêm và không quay trở lại giấc ngủ được. Một tin xấu nữa đó là thiếu ngủ sẽ làm nặng thêm các triệu chứng say xỉn vào sáng hôm sau của bạn. Nếu bạn say xỉn vào tối hôm trước, tốt nhất bạn nên xin nghỉ vào sáng hôm sau để được ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ. Khi bạn ngủ, rất nhiều quá trình giải độc sẽ diễn ra, do vậy, hy sinh một buổi sáng đi làm sẽ giúp bạn hồi phục nhanh hơn là cố gắng đi làm vào sáng hôm sau nhưng với trạng thái vô cùng mệt mỏi. Điều cuối cùng, nên nhớ rằng, uống một vài ly với anh em bạn bè có thể sẽ rất vui, nhưng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe nếu bạn quá say sưa với những cuộc vui như vậy.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Rượu và nguy cơ ung thư

Ts.Bs. Trương Hồng Sơn & Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 02/03/2024

    5 bước ngăn ngừa nhiễm trùng huyết

    Nhiễm trùng huyết, một biến chứng đe dọa tính mạng, xuất hiện khi cơ thể phản ứng mạnh mẽ đối với nhiễm trùng, gây ra viêm toàn thân. Các triệu chứng điển hình bao gồm sốt, nhịp tim và hô hấp nhanh. Trạng thái này có thể tiến triển thành nhiễm trùng huyết nặng, khi đó người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, lú lẫn và khó thở. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng.

  • 01/03/2024

    6 loại carbs nên ăn hỗ trợ quá trình giảm cân

    Carbohydrate (carb) là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng để cơ thể vận động, nhưng ăn quá nhiều lại gây tăng cân, tích mỡ thừa. Tuy nhiên không phải loại carbs nào cũng khiến bạn tăng cân, 6 loại dưới đây còn có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

  • 01/03/2024

    Ảnh hưởng của chế biến nóng tới các thành phần dinh dưỡng của thức ăn

    Phần lớn các thực phẩm mua về thường phải qua quá trình chế biến, nấu nướng nhất định để có thể ăn được. Trong quá trình chế biến nóng các chất dinh dưỡng chịu những biến đổi lý hóa một cách đa dạng.

  • 01/03/2024

    Chuyên gia dinh dưỡng chỉ cách tối ưu hóa chế độ ăn uống thời kỳ mãn kinh

    Thời kỳ mãn kinh là thời điểm có nhiều thay đổi to lớn, phụ nữ phải trải qua nhiều mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng của các triệu chứng. Bạn cần chú ý tới chế độ ăn uống để mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

  • 01/03/2024

    Phải làm gì khi bị hạ đường huyết?

    Những người sử dụng insulin và các loại thuốc trị tiểu đường khác có thể có nguy cơ bị hạ đường huyết. Hãy giữ sẵn kế hoạch hành động này để bạn có sự chuẩn bị sẵn sàng.

  • 29/02/2024

    Hậu quả của hội chứng rung lắc ở trẻ nhỏ

    Hội chứng trẻ bị lắc là tình trạng chấn thương não xảy ra khi trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ bị lắc mạnh.

  • 29/02/2024

    Cách chăm bé bị rôm sảy

    Mùa hè nóng nực, không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn cũng hay mắc rôm sảy. Đây là một bệnh da đơn giản, tự khỏi khi trời mát,

  • 29/02/2024

    25 thực phẩm giàu kẽm tốt cho người ăn chay

    Những người ăn chay có nguy cơ thiếu kẽm. Do đó, người ăn chay nên bổ sung thường xuyên những loại thực phẩm cung cấp kẽm cho cơ thể.

Xem thêm