Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nhịn ăn gián đoạn có thể gây nhiều hệ luỵ cho sức khỏe

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn bao gồm các khoảng thời gian ăn và nhịn ăn xen kẽ. Đây là phương pháp thường được quảng cáo là có lợi cho sức khỏe và giúp giảm cân, nhưng nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, cách ăn này thực sự có thể gây ra một số hậu quả tiêu cực.

Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về quan niệm giảm cân bằng chế độ ăn gián đoạn nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại nhiều bất lợi cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Pháp đã cho thấy, nhịn ăn gián đoạn có thể gây hại cho sức khỏe nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Theo một số người ủng hộ phương pháp này, nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Họ cho rằng, chế độ ăn uống hiện tại của chúng ta dựa trên carbohydrate, bao gồm ngũ cốc, thực phẩm giàu tinh bột và đường mà chúng ta ăn trong hầu hết các bữa ăn.

Khi chúng ta già đi, các thụ thể insulin ngày càng kém nhạy cảm hơn. Nhịn ăn gián đoạn sẽ cải thiện độ nhạy cảm với insulin này và giúp tránh tình trạng tăng đường huyết. Do đó, chúng ta sẽ giảm cân và cải thiện nhiều dấu hiệu liên quan đến chứng tăng insulin.

Có nhiều người còn cho rằng, bằng cách thực hành nhịn ăn gián đoạn, bạn khiến đường tiêu hóa được nghỉ ngơi, điều này thúc đẩy sự cải thiện của hệ vi khuẩn đường ruột có liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới đây đã cho thấy, việc nhịn ăn gián đoạn có thể gây hại sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại nhiều bất lợi cho sức khỏe - Ảnh 3.

Nhiều người coi nhịn ăn gián đoạn như một giải pháp để giảm cân.

Chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 24.011 người trưởng thành trong 15 năm. Trong khoảng thời gian này, 4.175 trường hợp tử vong đã được ghi nhận: 878 trường hợp trong số đó có liên quan đến vấn đề về tim mạch.

Nếu phần lớn tình nguyện viên ăn 3 bữa một ngày, thì 40% trong số họ ăn ít hơn 3 bữa mỗi ngày. Hành vi ăn uống cũng như nguyên nhân gây tử vong của họ đã được phân tích trong suốt quá trình nghiên cứu.

Các tác giả của nghiên cứu này đã thực hiện một số quan sát. Họ nhận thấy rằng, chỉ tiêu thụ 1 bữa ăn mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, cũng như do bệnh tim mạch. Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, trong khi bỏ bữa trưa hoặc bữa tối làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại nhiều bất lợi cho sức khỏe - Ảnh 4.

Nhịn ăn gián đoạn có thể gây nhiều hệ lụy với sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị 2-3 bữa ăn, trải đều trong ngày

Các tác giả của nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng, những người ăn 3 bữa một ngày nhưng khoảng cách giữa mỗi lần ăn ngắn hơn (khoảng 4,5 giờ) có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn.

Vào thời điểm mà việc nhịn ăn gián đoạn được quảng cáo rộng rãi như một giải pháp để giảm cân, sức khỏe trao đổi chất và phòng ngừa bệnh tật thì nghiên cứu này đã đưa ra một lời cảnh báo. Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những quan sát được thực hiện trong nghiên cứu này và đưa ra khuyến nghị: nên tiêu thụ ít nhất 2-3 bữa một ngày, chia đều trong ngày.

Theo các nhà dinh dưỡng, phương pháp nhịn ăn gián đoạn chỉ dành cho những người có sức khỏe tốt. Phương pháp này tuyệt đối không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ em vì đối với những đối tượng này cần thiết phải chia đều các bữa ăn trong ngày vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm