Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nghiên cứu đột phá trong điều trị tình trạng dị ứng đậu phộng

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet ngày 16/8, các nhà khoa học Australia vừa đạt bước đột phá trong việc làm giảm tình trạng dị ứng đậu phộng có nguy cơ gây tử vong sau khi khám phá ra phương pháp điều trị dài ngày đối với bệnh này.

Nghiên cứu đột phá trong điều trị tình trạng dị ứng đậu phộng

Thông qua nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng do các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch ở Melbourne tiến hành, khoảng 60 trẻ nhỏ dị ứng đậu phộng đã được tiếp nhận một dạng lợi khuẩn cùng nhiều liều thuốc nhỏ chứa protein có trong đậu phộng trong vòng 18 tháng.

Kết thúc quá trình thử nghiệm vào năm 2013, khoảng 80% trẻ em trong diện này đã không bị kích ứng với đậu phộng. Trong vòng bốn năm sau đó, khoảng 70% trẻ vẫn có thể ăn loại hạt này mà không bị dị ứng.

Đậu phộng là một trong số thực phẩm phổ biến nhất gây chứng sốc mẫn cảm anaphylaxis.

Chủ nhiệm công trình nghiên cứu, nhà khoa học Mimi Tang cho biết phát hiện mới nói trên đóng vai trò quan trọng, giúp các trẻ nhỏ có tiền sử dị ứng đậu phộng vẫn có thể ăn loại ngũ cốc này như những trẻ bình thường, cũng như giúp các bé duy trì khả năng dung nạp đậu phộng và ngăn chặn các phản ứng phụ tiêu cực đối với món ăn này.

Nhà khoa học Mimi Tang nhấn mạnh công trình nghiên cứu cho thấy phương pháp điều trị trên phát huy hiệu quả trong việc duy trì khả năng kháng dị ứng lâu dài và dựa trên những bằng chứng có sức thuyết phục nhất thu được từ những người tham gia thử nghiệm bốn năm sau khi quá trình này kết thúc, có thể nói phương pháp điều trị này "an toàn".

Nghiên cứu này là một bước tiến lớn hứa hẹn triển vọng trong việc tìm ra một phương pháp điều trị hiệu quả nhằm giải quyết vấn đề dị ứng thực phẩm nói chung trong xã hội phương Tây.

Hiện cứ 1/20 trẻ nhỏ và 1/50 người trưởng thành bị dị ứng thực phẩm, trong đó có hải sản, sữa bò, trứng gia cầm và đậu phộng. Đậu phộng là một trong số thực phẩm phổ biến nhất gây chứng sốc mẫn cảm anaphylaxis, khiến huyết áp giảm, ngứa, sưng và khó thở, thậm chí có nguy cơ gây tử vong.

Theo TTXVN/Vietnam+
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm