Rất nhiều người thực hiện chế độ ăn low carb với hi vọng sẽ giảm được cân nhưng lại không biết rằng, họ đang làm hại sức khỏe của chính họ.
Chế độ ăn low carb sẽ thay thế carbohydrate (tinh bột) bằng protein và chất béo. Chế độ ăn low carb gần đây trở nên vô cùng phổ biến bởi được cho là tốt cho sức khỏe và có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây gợi ý rằng, chế độ ăn low carb và ăn nhiều thực phẩm từ động vật có thể có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong, do đó chế độ ăn này không nên được khuyến khích.
Chế độ ăn low carb khuyến khích người thực hiện sẽ thay thế mỳ, bánh mỳ và các loại lương thực trong bữa ăn chính bằng các loại protein và chất béo nhằm đảm bảo cung cấp đủ năng lượng. Hai chế độ ăn low carb điển hỉnh là chế độ ăn Atkin và chế độ ăn Paleo.
Một nghiên cứu theo dõi hơn 15.400 người trưởng thành tại Mỹ, mới được xuất bản trên Tạp chí y tế công cộng The Lancet đã chỉ ra rằng, những người nhận ít hơn 40% năng lượng một ngày từ carbohydrate có thể sẽ sống ít hơn 4 năm so với những người có chế độ ăn với lượng vừa phải carbohydrate (cung cấp 50-55% năng lượng một ngày).
Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy ăn quá nhiều carbohydrate cũng không tốt cho sức khỏe. Những người nhận hơn 70% năng lượng một ngày từ carbohydrate sẽ sống ít hơn 1 năm so với những người ăn carbohydrate với lượng vừa phải.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của chế độ ăn low carb như thế nào còn phụ thuộc vào việc bạn ăn gì để thay thế lượng carb. Những người ăn ít carb nhưng ăn nhiều protein và chất béo từ nguồn thực phẩm động vật (như thịt, phô mai, bơ, sữa) sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn do nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch và ung thư cao hơn. Trong khi đó, những người cùng ăn chế độ low carb nhưng tiêu thụ chủ yếu protein và chất béo từ thực vật, ví dụ như từ các loại hạt, rau củ, và đậu nành sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn. Do vậy, khi bạn loại bỏ một loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe ra khỏi chế độ ăn của bạn, bạn cần lưu ý để không thay thế chúng bằng một loại thực phẩm không tốt hơn.
Như vậy có thể khẳng định rằng, quá nhiều hoặc quá ít carbohydrate đều không tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu trước đó cho thấy rằng, chế độ ăn low carb có thể giúp giảm cân trong thời gian ngắn và giúp cải thiện mức huyết áp, tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào trả lời được về tác động lâu dài của chế độ ăn này cũng như chế độ ăn tốt nhất dành cho mọi người là gì.
Hướng dẫn Y tế công cộng tại Anh khuyến nghị rằng chế độ ăn hợp lý là chế độ ăn cung cấp 50% năng lượng một ngày từ carbohydrate, tuy nhiên, lượng carbohydrate này nên đến từ chất xơ, ngũ cốc nguyên cám, thay vì đến từ các loại nước ngọt hoặc thực phẩm nhiều đường.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Đồ ăn vặt low-carb
Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.