Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ

Một nghiên cứu mới cho thấy ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và nguy cơ này tỷ lệ thuận với lượng thịt tiêu thụ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về khoảng 11.000 người ở độ tuổi trung niên mà không có yếu tố nguy cơ bị đột quỵ như tiểu đường hoặc bệnh tim và theo dõi họ trong 23 năm.
Những người tiêu thụ nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao hơn 47% so với người ăn ít thịt đỏ nhất. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi nguồn cung cấp máu tới não bị cản trở. Protein từ gia cầm, hải sản, và các loại rau củ như quả hạch và đậu không làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.
Mặc dù một vài nghiên cứu trước đó đã cho thấy mối tương quan giữa chế độ ăn giàu protein và đột quỵ, các kết quả vẫn chưa rõ ràng. Do vậy, nghiên cứu này giúp củng cố các bằng chứng cho thấy thịt đỏ nói riêng gây ra nguy cơ đột quỵ, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Bernhard Haring thuộc Trung tâm Suy tim Toàn diện ở Đại học Wurzburg, Đức cho biết.
“Không có vấn đề gì nếu bạn ăn thịt đỏ, tốt nhất là thịt nạc, miễn là bạn hạn chế số lượng,” Haring nói qua email.
Để đánh giá mối tương quan giữa tiêu thụ protein và nguy cơ bị đột quỵ, Haring và đồng nghiệp đã tiến hành phân tích dữ liệu từ các bảng khảo sát về chế độ ăn của người dân Mỹ từ 45-64 tuổi bắt đầu từ năm 1987 và theo dõi họ đến năm 2011.
Những người tham gia nghiên cứu được chia thành năm nhóm dựa trên số lượng và loại protein tiêu thụ. Ví dụ nhóm thứ năm tiêu thụ trung bình 49 g protein một ngày, chiếm khoảng 13% tổng lượng calo. Nhóm thứ nhất tiêu thụ trung bình 93 g protein một ngày, chiếm 23% tổng lượng calo.
Không có nhiều khác biệt về tuổi tác, giới tính, và tổng lượng calo tiêu thụ trong năm nghiên cứu. Trong thời gian theo dõi trung bình là 22,7 năm, có 699 ca bị đột quỵ trong tổng số 11.601 người.
Những người tiêu thụ nhiều thịt đã chế biến nhất như thịt xông khói, xúc xích và thịt bò khô có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 24% trong khi những người tiêu thụ nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 41% so với những người ít tiêu thụ các loại thịt trên nhất.
Nếu chỉ tính trong nhóm nam giới, những người tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã chế biến nhiều nhất có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 62% so với những người ăn các loại thịt trên ít nhất.
Ăn nhiều trứng cũng có thể làm tăng 41% nguy cơ bị đột quỵ do xuất huyết, một loại đột quỵ xảy ra khi mạch máu trong não bị vỡ. Nhưng đột quỵ do thiếu máu cục bộ chỉ liên quan đến thịt đỏ.
“Nghiên cứu này cho thấy cái chúng ta ăn có thể định hình sức khỏe tim mạch trong tương lai của chúng ta,” tiến sĩ Jennifer Dearborn-Tomazos, nhà khoa học thần kinh thuộc Trường Y, Đại học Yale (Mỹ) kết luận.
Bình luận
Tin mới
  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

Xem thêm