Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mận khô có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ, làm khoảng 49.700 người chết trên cả nước trong năm 2015. Một nghiên cứu gần đây được trình bày tại Hội nghị Sinh học Thí nghiệm năm 2015 ở Mỹ cho thấy ăn mận khô có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Nghiên cứu được tiến hành bởi tiến sĩ Nancy Turner và đồng nghiệp ở Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng thuộc Đại học Texas A&M cho thấy mận khô có khả năng giữ lại microbiota, hay các vi khuẩn đường ruột, ở đại tràng. Điều này làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
Đã có bằng chứng cho thấy chế độ ăn có thể thay đổi khả năng trao đổi chất và cấu tạo của microbiota trong đại tràng. Theo tiến sĩ Turner, có hàng nghìn tỷ vi khuẩn trong ống ruột, trong đó hơn 400 loại đã được phát hiện.
Các microbiota bị tổn thương có thể gây ra viêm ruột và viêm ruột tái phát. Viêm ruột tái phát dài hạn có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư đại tràng.
Mận khô chứa các hợp chất phenolic mà có nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe con người như đóng vài trò làm chất chống oxy hóa để trung hòa tác động oxy hóa của các gốc tự do. Điều này có thể làm tổn thương các DNA.
Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng ăn mận khô có thể giúp giữ lại các microbiota có lợi và thúc đẩy khả năng trao đổi vi khuẩn trong đại tràng, điều này có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
 
Mận khô duy trì các mức vi khuẩn đường ruột có lợi
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm ảnh hưởng của hợp chất phenolic lên một mẫu chuột bị ung thư đại tràng. Thử nghiệm được tiến hành trên một nhóm chuột được nuôi bằng chế độ ăn có mận khô và một nhóm đối chứng.
Các chế độ ăn được tính toán lượng calo và các dưỡng chất vĩ mô để đảm bảo rằng bất kỳ tác động nào xảy ra cũng có thể được coi là do mận khô. Các thành phần và mô ruột từ các đoạn khác nhau của đại tràng đều được kiểm tra.
Nhóm nghiên cứu thấy có hai phát hiện quan trọng. 
Chế độ ăn có mận khô làm thay đổi số lượng hai loại vi khuẩn trong ruột. Ở đại tràng xa, chế độ ăn mận khô làm tăng số lượng Bacteroidetes nhưng giảm số lượng Firmicutes. Tuy nhiên, ở đại tràng gần, tỷ lệ này không thay đổi.
Ngược lại, ở nhóm chuột đối chứng tỷ lệ Bacteroidetes thấp hơn và tăng số lượng Bacteroidetes ở đại tràng xa.
Những con chuột ăn chế độ mận khô giảm đáng kể số lượng các tế bào bất thường so với những con chuột đối chứng.
Theo Derek Seidel, nghiên cứu viên và là trợ lý nghiên cứu, những tế bào bất thường này thường là dấu hiệu cho bệnh ung thư, là một trong những tổn thương tiền ung thư quan sát được sớm nhất.
Các kết quả này cho thấy vai trò tích cực của mận khô trong phòng ngừa ung thư đại tràng bằng cách tạo ra các thành phần microbiota trong đại tràng xa.
Tiến sĩ Turner nói: "Từ nghiên cứu này chúng tôi có thể kết luận rằng mận khô trên thực tế giúp giữ lại các microbiota có lợi và chuyển hóa vi khuẩn trong đại tràng. Điều này được cho là làm giảm tỷ lệ tổn thương tiền ung thư".
Bà kêu gọi cần tiến hành thêm các nghiên cứu, đặc biệt là ở người để xem mận khô có thể là một lựa chọn thay thế khả thi làm giảm ung thư đại tràng hay không.
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm