Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn chay làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ

Theo một nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị năm 2015 của Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ, chế độ ăn hướng chay, tức là chế độ có tỷ lệ thực phẩm có nguồn gốc thực vật cao hơn so với thực phẩm có nguồn gốc động vật có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thói quen ăn uống và sinh hoạt của 451.256 người dân Châu Âu. Người có chế độ ăn chay nhiều nhất (khoảng 70% thực phẩm có nguồn gốc thực vật) có tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch thấp hơn 20% so với người có chế độ ăn chay ít nhất (<45%). 
“Không nhất thiết phải có công thức cụ thể về dinh dưỡng trong chế độ ăn hướng chay. Chế độ ăn này tập trung vào tăng tỷ lệ thực phẩm có nguồn gốc thực vật so với thực phẩm có nguồn gốc động vật. Điều này giúp cải thiện chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng,” trưởng nhóm nghiên cứu kiêm nhà dịch tễ học, tiến sĩ Camille Lassale thuộc Trường Y tế Cộng đồng Đại học Hoàng Gia London cho biết.
Nghiên cứu trên là Nghiên Cứu Ung thư và Dinh dưỡng ở Châu Âu bắt đầu từ năm 1992. Nghiên cứu này bao gồm gần nửa triệu người từ 10 quốc gia không bị mắc các bệnh mãn tính kể từ thời điểm nghiên cứu. Những người này tuổi từ 37-70 tuổi và được theo dõi trong thời gian trung bình là 12 năm Thông tin về chiều cao, cân nặng, chế độ ăn, lối sống và hoạt động thể chất được tổng hợp bằng các bảng câu hỏi. Nguyên nhân và ngày tử vong của người tham gia sau đó được thu thập.
Các nhà nghiên cứu sẽ cho điểm người tham gia dựa trên loại thực phẩm họ ăn. Bảy nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật: rau củ, trái cây, ngũ cốc, khoai lang, các loại hạt và dầu oliu được cộng điểm. Năm nhóm thực phẩm có nguồn gốc động vật: thịt, chất béo động vật, trứng, cá và các loại hải sản hoặc bơ sữa khác bị trừ điểm.
Dựa trên số điểm được nhận, người tham gia được phân thành các nhóm từ ăn chay ít nhất cho đến nhiều nhất. Kết quả được điều chỉnh theo độ tuổi bắt đầu nghiên cứu, giới tính, lượng calo hấp thụ hàng ngày, chỉ số khối cơ thể, tình trạng hút thuốc, hoạt động thể chất, nền tảng giáo dục, lượng rượu bia tiêu thụ và trung tâm nghiên cứu. 
 
Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối tương quan giữa thói quen ăn uống và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và đột quỵ.
“Thay vì đột ngột loại bỏ thực phẩm có nguồn gốc động vật, thay một số loại thịt trong chế độ ăn bằng thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể là cách đơn giản và hữu ích để hạ thấp tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch,” tiến sĩ Lassale cho biết. Những phát hiện này nhất quán với các bằng chứng về lợi ích của thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch.
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên thực hiện chế độ ăn tốt cho tim, hay còn gọi là chế độ ăn hướng chay. Chế độ ăn này gồm trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt, bơ sữa ít béo, gia cầm và cá. Chế độ ăn này khuyến khích ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, muối và hạn chế ăn đường và thịt đỏ.
Bình luận
Tin mới
  • 16/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đúng cách khi gặp người bị sốc nhiệt mùa hè

    Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.

  • 15/08/2026

    68% lao động ngoài trời đau mỏi, một phần ba bị lo âu

    68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.

  • 15/08/2026

    33 triệu lao động phi chính thức trước sức ép của biến đổi khí hậu

    Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.

  • 15/08/2026

    5 sai lầm hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục

    Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.

  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

Xem thêm