Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nước ngọt có đường làm tăng hơn một phần ba nguy cơ bệnh tim

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, một nửa dân số Mỹ uống nước ngọt có đường mỗi ngày dù đã có các bằng chứng tin cậy cho thấy uống nước ngọt có đường gây ra thừa cân và làm tăng nguy cơ bệnh tật.

Các loại đồ uống có đường dưới dạng xirô ngô cho thêm nhiều fructose hoặc đường mía (sucrose) là trọng tâm của một nghiên cứu toàn diện mới về cơ chế gây bệnh của fructose.
Nghiên cứu tuyên bố “cần nhanh chóng triển khai các chính sách y tế công cộng nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ nước ngọt có đường.”
Có nhiều bằng chứng cho thấy uống nhiều hơn một lon nước ngọt có đường mỗi ngày có thể làm tăng cân và gây béo phì. Đó là vì lượng calo trong nước ngọt không làm bụng có cảm giác no, nên mọi người uống nước ngọt có đường cùng với thức ăn hàng ngày.
Các chất tạo ngọt như xirô ngô nhiều fructose làm từ tinh bột ngô được sử dụng rộng rãi ở Mỹ để thay thế cho sucrose trong thực phẩm và đồ uống. Mặc dù tiêu thụ đồ uống có đường đã giảm nhẹ trong 10 năm qua, chúng vẫn là nguồn bổ sung đường lớn nhất trong chế độ ăn uống ở Mỹ.
Cứ 4 người Mỹ thì có 1 người dùng ít nhất 200 calo trong nước ngọt có đường mỗi ngày. 5% dân số tiêu thụ hơn 500 calo trong nước ngọt có đường mỗi ngày – tương đương với bốn lon soda.
Nguy cơ bệnh tật được chứng minh
Các nhà nghiên cứu, đứng đầu bởi tiến sĩ Frank Hu, giáo sư về dinh dưỡng và dịch tễ học thuộc Trường Y tế Công cộng T.H. Chan Harvard ở Boston, Mỹ đã tiến hành phân tích dữ liệu về các nghiên cứu dịch tế học gần đây. Họ phát hiện thấy tiêu thụ một hoặc hai lon nước ngọt có đường mỗi ngày:
- Làm tăng 26% nguy cơ mắc tiểu đường type 2
- Làm tăng 35% nguy cơ đau tim hoặc bệnh tim gây tử vong
- Làm tăng 16% nguy cơ đột quỵ
Nhóm nghiên cứu cũng tìm hiểu cách thức fructose được chuyển hóa trong cơ thể và mối tương quan giữa fructose và tăng cân cùng với các chứng bệnh tim mạch và các quá trình trao đổi chất khác.
Không giống như glucose, được hấp thụ vào máu thông qua dạ dày-ruột để cung cấp năng lượng, fructose được chuyển hóa qua gan.
Ở gan, fructose được chuyển hóa thành các chất béo được gọi là chất béo trung tính có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ và kháng insulin – một yếu tố nguy cơ làm phát triển tiểu đường và bệnh tim mạch.
Fructose cũng có thể làm tăng axit uric trong máu, dẫn đến bệnh gút, một chứng viêm khớp gây đau.
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng do fructose và glucose thường cùng có trong đồ uống có đường và thức ăn, nên khó mà giảm được tổng lượng đường tiêu thụ, đặc biệt dưới dạng đồ uống có đường.
Tiến sĩ Hu và nhóm của ông kết luận: “Mặc dù giảm tiêu thụ đồ uống đường chưa chắc có thể giải quyết hoàn toàn đại dịch béo phì, nhưng hạn chế tiêu thụ đường là một cách đơn giản có thể có tác động đáng kể lên việc kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa các bệnh tim mạch do trao đổi chất gây ra.”
Để thay thế nước ngọt có đường, nhóm nghiên cứu gợi ý nên dùng nước, cà phê hoặc trà. Họ khuyên người dân nên thận trọng khi dùng đồ uống có đường nhân tạo do tác động lâu dài của loại đồ uống này vẫn chưa được biết rõ.
Nhóm cũng kêu gọi cần có các can thiệp chính sách mạnh mẽ hơn để giảm tiêu thụ đồ uống có đường và dẫn chứng rằng Tổ chức Y tế Thế giới và Ủy ban Khuyến cáo Hướng dẫn Chế độ ăn Hoa Kỳ khuyến cáo đường bổ sung không được chiếm quá 10% tổng lượng calo tiêu thụ.
Tiến sĩ Hu hy vọng những thay đổi về ghi thông tin dinh dưỡng trên nhãn mác, ghi rõ lượng đường thêm vào và giá trị dinh dưỡng của chúng trong sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng thông thái hơn và giảm tiêu thụ các sản phẩm chứa đường hàng ngày. 
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm