Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 cách phản ứng của cơ thể khi bạn ăn uống vô độ

Có thể cơ thể đang phải chịu đựng những stress vì chính chế độ ăn uống của bạn mà bạn không hề hay biết. Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây và điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lí.

Phản ứng của cơ thể khi bạn ăn uống vô độ

Tuyến tụy phải làm việc quá sức

Nhiều người ăn quá nhiều đường hoặc tinh bột, ví dụ như các thức ăn làm bằng bột mì trắng. Để có thể tiêu hóa lượng thức ăn này một cách nhanh chóng, tuyến tụy cần phải tiết Insulin đổ vào máu, để điều hòa và kiểm soát lượng đường máu đang tăng đột ngột.

Não bộ tăng sản xuất Dopamin

Khi bạn ăn uống cân bằng và lành mạnh, Dopamin sẽ được tiết ra với một lượng vừa phải, theo GS. TS. Denise Wilfley Đại học Scott Rudolph của Đại học Washington ở thành phố Louis, đại diện Hiệp hội Rối loạn ăn uống quốc gia Hoa Kỳ.
Khi bạn ăn những thực thức ăn giàu chất béo và nhiều đường có thể làm giải phóng một lượng lớn Dopamin. Nếu bạn cứ tiếp tục ăn như vậy, não của bạn sẽ cẩn nhiều Dopamin hơn để đạt được cùng một mức độ hưng phấn như vậy. Nó có thể khiến bạn cần ăn ngày càng nhiều thức ăn hơn để cảm thấy thỏa mãn.

Tăng tiết Adrenalin và Cortisol

Những bữa ăn quá nhiều sẽ kích thích cơ thể bài tiết các hóc-môn chống stress. Khi cơ thể giải phóng nhiều loại hóc-môn khác nhau để cân bằng nội môi, bạn sẽ cảm thấy tim đập nhanh hoặc vã mồ hôi. Tiếp theo đó sẽ là cảm giác bơ phờ, dễ cáu kỉnh, và uể oải khi đường huyết giảm mạnh.

Thay đổi trạng thái tâm thần

Trong một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ, khi con người đã quen với việc ăn uống vô độ, họ không còn ý thức được vấn đề đó. Cơ thể đã thích nghi bằng cách thay đổi trạng thái tâm thần.

Hệ miễn dịch trở nên yếu hơn

Ăn uống vô độ gây stress cho các cơ quan trong cơ thể của bạn. Khi cơ thể có mức đường huyết cao, tăng tiết Insulin, hệ miễn dịch có thể bị ảnh hưởng trong vòng 24 giờ sau một bữa ăn quá nhiều của bạn.

Bạn khó có thể xác định khi mình thực sự đói

Ghrelin là hóc-môn làm tăng sự thèm ăn, báo hiệu rằng đó là lúc bạn cần một bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn. Leptin giảm sự thèm ăn, nó sẽ thông báo cho bạn biết khi nào bạn đã cảm thấy no. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn quá nhiều có mức Ghrenin và Leptin. Vì vậy, họ sẽ khó xác định được khi nào mình cảm thấy đói hay đã thực sự no.

Bạn có thể thức giấc thường xuyên hơn

Theo Wilfley, ăn quá nhiều có thể khiến bạn khó có thể nghỉ ngơi hiệu quả. Bạn có thể khó ngủ đầu giấc hoặc bị thức dậy vào ban đêm vì cảm thấy khó chịu, khát nươc hoặc ợ chua. Chứng trào ngược dạ dày thực quản thường gặp ở những người ăn uống vô độ trong một thời gian dài.

Vậy tại sao bạn lại ăn quá nhiều?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Elyse Resch, việc ăn uống quá nhiều được điều khiển bởi não bộ của bạn. Ăn quá nhiều có thể gây ra do sự thiếu thực phẩm hay sau một quá trình ăn kiêng hà khắc. Ăn quá nhiều hơn 1 lần/ tuần hoặc kéo dài trên 3 tháng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe. Theo Hiệp hội Tâm thần Mỹ, năm 2013, chứng rối loạn ăn uống đã ảnh hưởng tới khoảng 3,5% người Mỹ. Nếu bạn nghĩ mình có thể mắc chứng rối loạn ăn uống, hãy đến gặp bác sĩ.
Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo rd.com
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm