Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PLoS One mới đây đã gây xôn xao khi khẳng định: chế độ ăn quá nhiều tinh bột (cơm và các loại ngũ cốc) nguy hiểm hơn so với chế độ ăn nhiều chất béo (thịt, bơ, sữa, bánh kẹo…).
Chính vì vậy, hầu hết các bác sĩ hiện nay đều khuyên bệnh nhân của mình hạn chế việc ăn uống quá nhiều thịt hay đồ chiên rán để giảm lượng cholesterol trong máu.
Tuy nhiên, giáo sư Jeff Volek và đồng sự đã chứng minh điều ngược lại thông qua một thí nghiệm ăn uống. Một mặt, ông yêu cầu tình nguyện viên ăn gấp đôi lượng chất béo bão hòa trong khẩu phần ăn trong khi nhu cầu thông thường chỉ là 30g với nam giới, 20g với nữ giới. Mặt khác, yêu cầu tương tự được đưa ra nhưng áp dụng với chế độ ăn nhiều tinh bột.
Kết quả là, tình nguyện viên ăn nhiều nhất tiêu thụ tới 84g chất béo bão hòa mỗi ngày. Song, cholesterol trong máu của người này không hề thay đổi.
Trong khi đó, những người ăn nhiều tinh bột cho thấy sự gia tăng đáng kể lượng axit palmitoleic trong máu. Đây là loại axit có liên quan mật thiết tới bệnh béo phì, bệnh tim, nguy cơ tiểu đường và ung thư tuyến tiền liệt.
Ngược lại, khi tiếp nhận chất béo bão hòa từ các loại thực phẩm như thịt lợn, pho mát, xúc xích… cơ thể có xu hướng đốt cháy chúng để chuyển hóa ngay thành năng lượng.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.