Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 lầm tưởng về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Trái cây mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng bạn có đang thực sự ăn chúng đúng cách để phát huy hiệu quả tối đa? Dưới đây là 5 lầm tưởng về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây bạn nên tránh.

5 lầm tưởng về thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Nên tránh một số lầm tưởng về thời điểm để ăn trái cây.

Lầm tưởng 1: Ăn trái cây khi bụng đói

Ăn trái cây khi bụng đói là một trong những hiểu lầm phổ biến. Do một số người nghĩ rằng ăn trái cây cùng bữa ăn sẽ khiến quá trình tiêu hóa chậm lại, khiến thức ăn lưu lại ở dạ dày lâu hơn, nếu không được tiêu hóa, chúng có thể bị lên men và làm chướng bụng, đầy hơi.

Sự thật là trái cây có nhiều chất xơ có thể làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn qua đường tiêu hóa. Tuy nhiên, ăn trái cây đúng cách không phải là ăn khi bụng đói. Chất xơ trong trái cây giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn tạo cảm giác no lâu hơn.

Mặt khác, trong môi trường có tính acid của dạ dày, hầu hết các vi sinh vật không có khả năng phát triển quá mức. Do đó, ngay cả khi trái cây ở trong dạ dày một thời gian dài hơn bình thường thì chúng cũng không có cơ hội bị lên men gây đầy hơi, chướng bụng.

Lầm tưởng 2: Ăn trái cây sau bữa ăn hoặc trước làm giảm giá trị dinh dưỡng của nó

Ăn trái cây trước hay sau bữa ăn không liên quan đến việc hấp thụ dinh dưỡng của nó.

Nhiều người cũng lầm tưởng ăn trái cây sau hoặc trước bữa ăn có thể làm giảm hoặc mất giá trị dinh dưỡng của trái cây.

Sự thật là cơ thể con người, trong đó dạ dày, ruột non có thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng từ trái cây. Ăn trái cây trước hay sau bữa ăn không liên quan đến việc hấp thụ dinh dưỡng của nó.

Lầm tưởng 3: Người bị đái tháo đường nên ăn trái cây sau bữa ăn hoặc trước 1 - 2 giờ

Nhiều người cho rằng những người mắc bệnh đái tháo đường thường gặp các vấn đề về tiêu hóa, và ăn trái cây trước hoặc bữa ăn giúp cải thiện tiêu hóa.

Sự thật là cho đến nay không có bằng chứng khoa học nói tiêu hóa có thể được cải thiện khi người bị tiểu đường ăn trái cây không gần với bữa ăn. Thậm chí, việc ăn trái cây ở thời điểm không cùng với bữa ăn còn có thể làm lượng đường trong trái cây đi vào máu nhanh hơn ở người bệnh đái tháo đường.

Để giảm ảnh hưởng của trái cây đến lượng đường trong máu, những người mắc bệnh đái tháo đường nên kết hợp trái cây với các loại thực phẩm giàu protein, chất xơ hoặc chất béo. Điều này sẽ làm chậm lượng đường đi xuống ruột non và vào máu.

Lầm tưởng 4: Ăn trái cây đúng cách và tốt nhất là nên ăn vào buổi sáng

Lầm tưởng này là do nhiều người nghĩ rằng ăn thực phẩm nhiều đường vào buổi sáng chẳng hạn như trái cây, làm tăng lượng đường trong máu và “đánh thức” hệ tiêu hóa của bạn.

Tuy nhiên, sự thật là lượng đường máu có thể tăng lên khi chúng ta ăn bất kỳ loại thực phẩm nào có chứa carbohydrate. Và hệ tiêu hóa của bạn luôn sẵn sàng hoạt động ngay khi thức ăn được đưa vào cơ thể, bất kể thời gian nào trong ngày. Vì vậy, trái cây có lợi cho sức khỏe khi ăn vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Lầm tưởng 5: Không nên ăn sau 2 giờ chiều

Nhiều người lại cho rằng nên tránh ăn trái cây sau 2 giờ chiều vì chúng làm tăng lượng đường trong máu, dẫn đến tăng cân. Sự thật là không có nghiên cứu nào chỉ ra sau 2 giờ chiều hay bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày thì lượng đường trong máu sẽ tăng cao hơn.

Ngược lại, bạn có thể ăn bất cứ vào thời điểm nào trong ngày. Ăn nhiều rau xanh và trái cây trong ngày sẽ vừa giúp giảm cân nhưng vẫn đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu tránh trái cây vào buổi chiều và trước khi đi ngủ, bạn đang loại bỏ một lựa chọn thực phẩm lành mạnh hỗ trợ cân hiệu quả.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Ăn trái cây thời điểm nào là chuẩn nhất?

Nguyễn An H+ (Theo Heathline) - Theo Heathplus
Bình luận
Tin mới
  • 27/05/2024

    Những sai lầm phổ biến về Cholesterol mà bạn có thể mắc phải

    Dưới đây là 8 điều có thể cản trở nỗ lực giảm cholesterol của bạn và một số cách để giúp bạn điều chỉnh lượng cholesterol đúng cách hơn.

  • 27/05/2024

    Biện pháp phục hồi hàng rào bảo vệ da đón Hè

    Trang điểm, tiếp xúc với ô nhiễm, phơi nắng hàng ngày là một số yếu tố khiến làn da dễ bị tổn thương. Cùng tham khảo các biện pháp chăm sóc, phục hồi hàng rào bảo vệ da từ chuyên gia da liễu.

  • 27/05/2024

    Sâu răng ở trẻ em

    Vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp trẻ ngăn ngừa sâu răng. Bạn có thể giúp trẻ tạo ra các thói quen vệ sinh răng miệng lành mạnh ngay cả trước khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện.

  • 27/05/2024

    Ánh sáng xanh có đẩy nhanh quá trình lão hoá da?

    Chúng ta thường nghe nhiều về tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt, nhưng ánh sáng xanh cũng có thể gây hại lên da, làm tăng tốc độ lão hóa da.

  • 26/05/2024

    Ăn xoài có gây mụn?

    Xoài là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng, phổ biến trong mùa Hè. Tuy nhiên, nhiều người tránh ăn xoài vì sợ nổi mụn. Điều này có đúng?

  • 26/05/2024

    Bí quyết để có làn da đẹp sau tuổi 50

    Làm thế nào để có làn da đẹp sau tuổi 50? Hãy cùng tham khảo các bí quyết qua bài viết dưới đây.

  • 26/05/2024

    Bệnh vảy nến giai đoạn đầu có biểu hiện ra sao?

    Bệnh vảy nến là một loại bệnh lý khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết các triệu chứng của bệnh vảy nến giai đoạn đầu như thế nào để có biện pháp cải thiện ngay từ sớm.

  • 26/05/2024

    Viêm da mô và những điều bạn nên biết

    Viêm da mô là một nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm da mô bao gồm sung, nóng, đỏ và đau ở ngoài da.

Xem thêm