Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường hiệu quả hệ miễn dịch

Công cuộc phòng ngừa bệnh tật và tăng sức mạnh của hệ miễn dịch có thể thêm phần hiệu quả nhờ 8 loại thực phẩm sau.

(Ảnh: Business Insider)

Các loại trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam hoặc bưởi chứa cực kì nhiều vitamin C – thành phần giúp cơ thể chữa lành các mô, giữ da và mạch máu luôn khỏe mạnh. Đồng thời, loại vitamin này cũng chứa cả chất chống oxy hóa quan trọng, ngăn ngừa sự lão hóa của tế bào và cải thiện chức năng miễn dịch.  Theo nghiên cứu, phụ nữ trưởng thành nên bổ sung 75mg vitamin C mỗi ngày, nam giới nên bổ sung 90mg. Dưới đây là hàm lượng vitamin C trung bình có trong một số loại quả phổ biến bạn có thể tham khảo:

- 1 quả cam: 70mg

- 1 quả bưởi: 80mg

- 1 quả chanh: 30mg

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh chứa nhiều vitamin A – dưỡng chất quan trọng đối với chức năng miễn dịch, có tác động đến quá trình sản xuất tủy xương và các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng. Nam giới cần khoảng 900 mcg vitamin A mỗi ngày và phụ nữ thì cần khoảng 700 mcg. Dưới đây là hàm lượng vitamin A có trong một số loại rau phổ biến:

- 1 bát rau bina: 469mcg

- 1 bát cải xoăn nấu chín: 190mcg

Ớt chuông đỏ

Vào tháng 4 năm 2020, một tờ tạp chí dinh dưỡng tại Châu Âu đã đưa ra khuyến nghị rằng ớt chuông đỏ là một phần nên có trong chế độ ăn kiêng lành mạnh. Loại thực phẩm này giàu cả vitamin A và C, từ đó đem tới chức năng chống lại quá trình oxy hóa và nhiễm trùng.

Sữa chua

Sữa chua là một nguồn protein tuyệt vời, giữ cho xương và da luôn chắc khỏe, từ đó ngăn cản đáng kể các loại virus và vi khuẩn gây hại. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng có chứa vi khuẩn sống, mang tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm khả năng nhiễm trùng bộ phận này.

Trà xanh

Trà xanh có chứa rất nhiều catechin và polyphenol – chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào, từ đó tăng khả năng miễn dịch. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry đã phát hiện rằng thành phần catechin trong trà xanh có thể cải thiện phản ứng của các tế bào T – tế bào chuyên tấn công virus.

Gừng

Bên cạnh đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, một nghiên cứu năm 2013 còn cho thấy rằng gừng có cả hiệu quả trong việc ngăn ngừa căn bệnh ung thư, tăng cường hệ miễn dịch. Khi sử dụng loại thực phẩm này với mong muốn cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể, bạn nên sử dụng gừng tươi, không chứa các chất phụ gia khác và có thể chế biến như một loại gia vị cùng các món ăn hoặc pha trà.

Tỏi

Những lợi ích sức khỏe của tỏi bắt nguồn từ allicin – một loại hợp chất được giải phóng khi băm nhỏ tỏi hoặc nghiền nát. Nó có tác dụng chống oxy hóa, chống nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch. Trong một nghiên cứu năm 2016 với quy mô 120 người tham dự, nhóm sử dụng 2,56 gam chiết xuất tỏi mỗi ngày được ghi nhận thuyên giảm các triệu chứng và tình trạng bệnh tật hơn nhóm không sử dụng liệu pháp này.

Nghệ

Lợi ích miễn dịch của củ nghệ bắt nguồn từ curcumin - chất có khả năng kích hoạt một số tế bào của hệ thống miễn dịch và giảm ảnh hưởng của các hợp chất gây viêm. Củ nghệ có thể được bổ sung vào thực đơn ăn hàng ngày dưới dạng trà hoặc gia vị cho các món ăn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm