Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Sử dụng đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ ung thư

Lạm dụng đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến căn bệnh ung thư trên toàn thế giới.

(Ảnh: Getty Images)

Ngày 13/7 vừa qua, tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet Oncology đã đưa ra một nghiên cứu khẳng định rằng lạm dụng đồ uống có cồn là thủ phạm gây ra khoảng 103.000 ca ung thư vào năm 2020. Cùng với đó, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cũng đã phát hiện ra tổng cộng 741.300 trường hợp ung thư có liên quan đến rượu trên toàn cầu. Công bố này giống như một lời cảnh báo nghiêm trọng cho sức khỏe của những người sử dụng loại thức uống phổ biến này trên toàn thế giới.

Theo Viện Ung thư Mỹ, quá trình hấp thụ rượu làm sản sinh trong cơ thể nhiều chất hóa học độc hại, dễ dàng phá hủy ADN và protein của các tế bào. Không chỉ dừng lại ở đó, quá trình phân hủy rượu cũng đồng thời ngăn hệ tiêu hóa hấp thụ các dưỡng chất quan trọng, từ đó âm thầm gây ra vô vàn các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe khác như viêm gan, đột quỵ,...

Ngoài ra, cơ quan này còn cho biết nam giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư do rượu gây ra cao hơn đáng kể so với nữ giới, cụ thể chiếm tới 77% trong tổng số ca mắc trên toàn cầu vào năm 2020. Tuy nhiên, những cuộc thống kê gần đây cho thấy rằng phụ nữ cũng đang bắt đầu thu hẹp khoảng cách về mức độ sử dụng rượu so với nam giới. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng chóng mặt các ca mắc ung thư ở phụ nữ trong thập kỷ tới.

Ông Hariet Rumgay – tác giả chính của nghiên cứu- cũng đưa ra lời kêu gọi: “Chúng tôi kêu gọi khẩn cấp việc nâng cao nhận thức về mối liên hệ giữa việc sử dụng đồ uống có cồn với bệnh ung thư rộng rãi tới khắp công chúng, đặc biệt là với các chính trị gia và người có tầm ảnh hưởng trên toàn thế giới”.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 11 cách phòng tránh ung thư đơn giản ai cũng có thể tự thực hiện.

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm