Các nhà nghiên cứu đã giảm mức tiêu thụ axit béo omega-6 của nhóm thử nghiệm bằng cách hạn chế thịt đỏ, trứng và một số loại dầu và tăng mức tiêu thụ axit béo omega-3 của họ bằng cách thêm hạt lanh và cá béo. Những người tham gia đã hoàn thành hai cuộc khảo sát mỗi ngày về tâm trạng, cơn đau và các triệu chứng khác của họ trên điện thoại thông minh. Các đối tượng nghiên cứu theo chế độ ăn uống thử nghiệm cho thấy sự thay đổi tâm trạng được cải thiện. Một nghiên cứu khác trên tạp chí Bipolar Disorders cho thấy rằng những người bị rối loạn lưỡng cực điều chỉnh lượng axit béo cụ thể có thể ít thay đổi tâm trạng hơn.

Gần 3% người dân ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực, theo Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần. Những người bị tình trạng này có thể trải qua những thay đổi đáng kể về tâm trạng, mức năng lượng và mô hình giấc ngủ của họ. Những thay đổi về tâm trạng này có thể bao gồm các giai đoạn hưng cảm hoặc trầm cảm, trong đó người bệnh cảm thấy cực kỳ phấn chấn hoặc cáu kỉnh. Trong giai đoạn trầm cảm lưỡng cực, họ có thể trải qua cảm giác buồn bã và tuyệt vọng.
Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng có thể có mối quan hệ giữa việc tiêu thụ hải sản giàu axit béo omega-3 và tỷ lệ rối loạn lưỡng cực thấp hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác động của dầu cá bổ sung đối với tình trạng bệnh đã không tìm thấy mối liên hệ nào như vậy.
Áp dụng chế độ ăn kiêng để cải thiện tâm trạng
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thuốc mà bác sĩ thường sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực có thể thay đổi cách cơ thể phân hủy axit béo. Các nhà nghiên cứu của Đại học Y Penn State đưa ra giả thuyết rằng bằng cách thay đổi loại và số lượng axit béo trong chế độ ăn uống, cơ thể sẽ tạo ra các chất chuyển hóa với các mục đích cụ thể, chẳng hạn như giảm viêm hoặc đau. Cụ thể, họ muốn xem xét liệu việc giảm lượng axit linoleic - một axit béo omega-6 - trong khi tăng lượng axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống của họ là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) có thể là một phương pháp điều trị rối loạn lưỡng cực hiệu quả. Trong 1 nghiên cứu cụ thể, các nhà nghiên cứu đã chỉ định 82 người tham gia mắc chứng rối loạn lưỡng cực vào một trong hai nhóm: nhóm chứng hoặc nhóm thử nghiệm. Những người trong nhóm thử nghiệm giảm tiêu thụ axit linoleic bằng cách hạn chế thịt đỏ, trứng và một số loại dầu. Họ cũng tăng tiêu thụ axit béo omega-3 bằng cách thêm hạt lanh và cá béo, chẳng hạn như cá ngừ và cá hồi, vào chế độ ăn uống của họ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ định chế độ ăn uống cho nhóm đối chứng để những người tham gia không biết họ thuộc nhóm nào. Tất cả những người tham gia nhận được thực phẩm, kế hoạch bữa ăn cụ thể và hướng dẫn chuẩn bị cho 12 tuần. Nhóm nghiên cứu đã hướng dẫn họ tuân thủ chế độ ăn uống trong khi tiếp tục chăm sóc bình thường, bao gồm cả việc dùng bất kỳ loại thuốc ổn định tâm trạng nào được kê đơn. Tác giả nghiên cứu đã đưa cho những người tham gia điện thoại thông minh và yêu cầu họ sử dụng thiết bị để hoàn thành hai lần khảo sát mỗi ngày về tâm trạng, cơn đau và các triệu chứng khác của họ. Ngoài ra, các kỹ thuật viên thường xuyên lấy mẫu máu để đo nồng độ axit béo của những người tham gia và đảm bảo rằng họ đã tuân thủ chế độ ăn uống đủ để thay đổi mức sinh hóa của họ. Cuối cùng, kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn uống thử nghiệm đã cải thiện sự thay đổi tâm trạng ở những người bị rối loạn lưỡng cực.
Cần nhiều nghiên cứu rộng hơn trong tương lai
Trong bài báo, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng họ muốn thấy thử nghiệm được nhân rộng trên quy mô lớn hơn, với đa dạng đối tượng tham gia hơn. Các nhà khoa học nói rằng, mặc dù không phải ai bị rối loạn lưỡng cực cũng muốn thay đổi chế độ ăn uống hoặc có thể thay đổi chế độ ăn uống của họ, nhưng điều thực sự quan trọng là phải có kiến thức khoa học về những gì sẽ có lợi cho những người muốn thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng bệnh của họ.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Rối loạn lưỡng cực
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.