Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 thức uống người bệnh đái tháo đường nên cảnh giác

Người bệnh đái tháo đường thường phải kiểm soát nghiêm ngặt chế độ ăn uống thường ngày để kiểm soát đường huyết. Không chỉ thực phẩm, bạn còn cần chú ý tới một số thức uống có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết.

Người bệnh đái tháo đường thường phải kiểm soát nghiêm ngặt chế độ ăn uống thường ngày để kiểm soát đường huyết. Không chỉ thực phẩm, bạn còn cần chú ý tới một số thức uống có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết.

4 thức uống người bệnh đái tháo đường nên cảnh giác

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới các thức uống có chứa nhiều đường.

Dưới đây là 4 thức uống có thể ảnh hưởng tới lượng đường huyết mà người bệnh đái tháo đường nên cảnh giác:

Cà phê

Trên thực tế, đã có một nghiên cứu năm 2018 trên Nutrition Reviews (Anh) cho thấy những người thường hay uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn so với những người không có thói quen này. Theo đó, acid chlorogenic - một hợp chất trong cà phê có thể làm chậm sự hấp thu glucose vào máu.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng với người đã mắc bệnh đái tháo đường, cà phê có thể làm tăng lượng đường huyết hoặc khiến cơ thể gặp khó khăn hơn để xử lý đường. Theo chuyên gia dinh dưỡng Constance Brown-Riggs (người Mỹ), những gì bạn thêm vào cốc cà phê của mình (như đường, sữa, kem béo…) có thể là nguyên nhân khiến người bệnh đái tháo đường dễ bị tăng cân, tăng đường huyết khó kiểm soát.

Các chuyên gia cho rằng tùy thuộc vào phản ứng của từng người mà bạn có thể uống từ 2 - 3 cốc cà phê đen (không thêm đường, sữa, kem béo…) trong ngày. Tuy nhiên, nếu nhận thấy cà phê khiến bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết, hãy loại bỏ thức uống này khỏi chế độ ăn uống thường ngày.

Soda ăn kiêng (diet soda)

Các loại đồ uống có gas, ngay cả khi không chứa calorie cũng không phải lựa chọn tốt với người bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Current Developments in Nutrition (Mỹ) đã chỉ ra rằng thói quen uống soda ăn kiêng mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.

Một nghiên cứu khác của Australia cũng chỉ ra rằng, với người đã mắc bệnh đái tháo đường, việc duy trì thói quen uống hơn 4 lon soda ăn kiêng mỗi tuần có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ biến chứng võng mạc đái tháo đường tăng sinh.

Nước ngọt, các thức uống nhiều đường

Mỗi lon hoặc chai (350ml) nước ngọt có thể chứa tới 10 thìa cà phê đường. Lượng đường này có thể khiến đường huyết tăng vọt và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ, biến chứng tim mạch, khiến người bệnh đái tháo đường tăng cân khó kiểm soát.

Các thức uống nhiều đường khác cũng có thể chứa tới 150 calorie “rỗng” và từ 40 - 50gr carbohydrate có thể gây tăng đường huyết, khiến bạn tích mỡ tại vùng eo, tăng nguy cơ bị viêm và kháng insulin nguy hiểm.

Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên loại bỏ hoàn toàn nước ngọt, các thức uống nhiều đường để kiểm soát đường huyết, giảm cân và duy trì sức khỏe ổn định hơn.

Nước ép trái cây

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Care (Mỹ), thói quen uống nước ép trái cây thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Về mặt dinh dưỡng, các chuyên gia cũng cho rằng ăn trái cây tươi thực sự tốt hơn so với việc uống nước ép. Nguyên nhân là bởi trái cây tươi vẫn giữ lại được lượng chất xơ cần thiết, tốt cho việc kiểm soát đường huyết.

Tốt hơn hết, bạn nên thay các loại nước ép trái cây thành nước ép rau xanh, hoặc chỉ uống một chút nước ép trái cây trong bữa ăn để ngăn không cho đường huyết tăng lên quá cao.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Sống lâu, sống khỏe với bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 11/08/2026

    Bí quyết giúp bé đánh bay rôm sảy, dịu mát suốt mùa hè

    Trong mùa hè nóng ẩm, trẻ nhỏ rất dễ đối mặt với tình trạng rôm sảy kèm theo các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy và khó chịu trên da. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, những dấu hiệu này có thể chuyển biến nặng thành viêm da, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

Xem thêm