Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn dứa đúng cách để tận hưởng những lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Dứa hay trái thơm được coi là nguồn vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào. Nếu yêu thích trái cây này, bạn cần lưu ý những mặt lợi - hại khi thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

Dứa hay trái thơm được coi là nguồn vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào. Nếu yêu thích trái cây này, bạn cần lưu ý những mặt lợi - hại khi thêm vào chế độ ăn hàng ngày.

Ăn dứa đúng cách để tận hưởng những lợi ích sức khỏe tuyệt vời

Quả dứa là trái cây nhiệt đới chứa nhiều vitamin C và chất chống lão hóa.

Lợi ích sức khỏe đến từ quả dứa

Dứa giàu vitamin C

Chất dinh dưỡng nổi bật nhất trong dứa (trái thơm, trái khóm) là vitamin C. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 170gr dứa có chứa đến 78,9mg vitamin C, nhiều hơn khẩu phần dinh dưỡng khuyến nghị cho phụ nữ trưởng thành (75mg vitamin C/ngày) và gần bằng của nam giới (90mg/ngày). Vitamin C tham gia vào nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như kích thích hấp thụ sắt, tăng cường hệ miễn dịch.

Ăn dứa có thể giúp giảm cân

Nước ép dứa hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức đề kháng.

Hoa quả không thể trực tiếp giúp giảm cân, nhưng chúng sẽ khiến bạn no bụng mà không phải nạp vào nhiều calorie. Dứa giàu chất xơ, khi thêm vào khẩu phần ăn sẽ đem lại cảm giác no lâu.

Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên tạp chí Food Science and Biotechnology năm 2018 chỉ ra rằng, nước ép dứa có thể giúp giảm tích tụ mỡ và tăng cường quá trình phân giải chất béo. Tuy chưa có nhiều nghiên cứu trên con người về tác dụng này, dứa vẫn là thực phẩm an toàn cho quá trình giảm cân.

Mangan trong dứa giúp xương chắc khỏe

Theo Trung tâm Y tế của trường Đại học Rochester, calci và mangan đóng vai trò quan trọng để hình thành và giữ bộ xương chắc khỏe. Không chỉ vậy, mangan giúp kiềm chế bệnh loãng xương và tăng độ rắn chắc của xương.

Dứa là một trong những thực phẩm chứa mangan hàng đầu. 170gr dứa cung cấp 76% lượng mangan cần có trong khẩu phần ăn hàng ngày của một người trưởng thành (1.8-2.3mg theo RDI Hoa Kỳ 2020). Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng mangan quá liều. Khi cơ thể nạp vào hơn 11mg mangan mỗi ngày, chất này có ảnh hưởng xấu đến não, làm tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn nhận thức.

Ăn dứa có thể hỗ trợ tiêu hóa

Các món thịt nấu với dứa sẽ mềm và dễ tiêu hóa hơn nhờ các enzyme bromelain trong dứa.

Dứa chứa nhiều bromelain, một tổ hợp enzyme được cho thấy có nhiều công dụng, từ giảm viêm đến hỗ trợ lành vết thương. Bromelain còn được biết đến là enzyme phân giải protein. Khi protein được phân giải thành những phân tử nhỏ, ruột non hấp thu chúng tốt hơn, từ đó có thể giảm chứng khó tiêu.

Giàu chất chống oxy hóa

Không chỉ giàu dinh dưỡng, dứa còn chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể con người chống chọi với gốc tự do. Khi tương tác với tế bào trong cơ thể, các gốc tự do này gây ra viêm và lão hóa. Tình trạng mất cân bằng oxy hóa kéo dài sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh về tim, mắt và Alzheimer.

Lưu ý khi ăn dứa

Dứa là trái cây chứa khá nhiều đường, có vị chua ngọt nên có thể gây nóng khi ăn. Enzyme bromelain trong dứa có khả năng phân giải protein, tác động mạnh vào niêm mạc lưỡi và dạ dày. Do đó, nếu ăn dứa khi đói hoặc ăn quá nhiều, bạn sẽ có cảm giác tê rát lưỡi, bụng nôn nao, khó chịu.

Để tránh các hiện tượng này, bạn nên ăn dứa với lượng vừa phải hoặc kết hợp dứa với các chế phẩm từ sữa (sữa chua, kem). Người mắc các bệnh về dạ dày không nên ăn dứa khi chưa có chỉ dẫn của bác sỹ điều trị. Đặc biệt, chúng ta cần tránh ăn, uống nước ép dứa xanh bởi lúc này, dứa có thể gây tiêu chảy, nôn mửa.

Khi ăn dứa, bạn nên đề phòng triệu chứng dị ứng như ngứa ngáy, khó thở, nổi mề đay, đau bụng quằn quại. Trong trường hợp này, hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, đề phòng dấu hiệu sốc phản vệ. Người có cơ địa mẫn cảm hoặc trẻ nhỏ nên ăn dứa đã xào, nấu, vì tác động của nhiệt giúp giảm đi phần lớn các tác nhân gây dị ứng trong dứa.

Enzyme bromelain có thể tương tác với thuốc chống đông máu, gây nguy hiểm với người có nguy cơ chảy máu (người sắp phẫu thuật, phụ nữ băng huyết, bà bầu). Những đối tượng này cần thận trọng, tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thêm dứa vào chế độ ăn hàng ngày.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Trị sỏi mật bằng quả dứa có hiệu quả không?

Quỳnh Trang H+ - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm