Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại các lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho hầu hết trẻ sơ sinh và giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, béo phì, tiểu đường type 1, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) và nviêm tai.
Nhưng việc cho con bú không chỉ tốt cho đứa trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh và tình trạng sức khỏe của người mẹ. Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy việc cho con bú cũng có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tim và đột quỵ.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Nghiên cứu chỉ ra những phụ nữ cho con bú có nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bà mẹ trong tương lai thấp hơn so với những phụ nữ đã sinh con nhưng chưa bao giờ cho con bú.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn một triệu phụ nữ đã sinh con và phát hiện ra rằng so với những phụ nữ không bao giờ cho con bú, phụ nữ có cho con bú giảm 11% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, giảm 14% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, 12 giảm% nguy cơ đột quỵ và giảm 17% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
Giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh
Nghiên cứu của CDC Mỹ cho thấy khoảng 1/8 phụ nữ ở Mỹ trải qua các triệu chứng trầm cảm sau sinh. Ở một số tiểu bang, tỷ lệ có thể lên tới 1/5 phụ nữ. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Anh và Tây Ban Nha, được công bố trên tạp chí Sức khỏe bà mẹ và Trẻ em , cho thấy những bà mẹ cho con bú ít bị trầm cảm hơn khoảng 50% so với những bà mẹ không cho con bú.
Một nghiên cứu khác, cho thấy những phụ nữ có nhiều trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoặc thời gian cho con bú lâu hơn sẽ giảm nguy cơ trầm cảm trong giai đoạn sau mãn kinh.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 1/8 phụ nữ Mỹ sẽ bị ung thư vú xâm lấn. Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư vú giảm 4,3% ở những phụ nữ cho con bú trong 12 tháng so với những người không cho con bú. Thời gian 12 tháng có thể dành cho một đứa trẻ bú mẹ hoặc cộng dồn cho nhiều đứa trẻ.
Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ Úc cho con bú trong hơn 13 tháng có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn 63% so với những phụ nữ cho con bú từ 7 tháng trở xuống. Ngoài ra, những người nuôi con bằng sữa mẹ tổng cộng trong hơn 31 tháng có thể giảm tới 91% nguy cơ ung thư buồng trứng, so với những phụ nữ cho con bú từ 10 tháng trở xuống.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 có thể là một lợi ích sức khỏe khác của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Một nghiên cứu cho thấy rằng năng lượng cần thiết để sản xuất sữa mẹ mang lại những thay đổi về trao đổi chất vĩnh viễn có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường type 2.
Những người nuôi con bằng sữa mẹ đến 6 tháng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 25% so với những người không cho con bú sữa mẹ hoàn toàn và khi cho con bú trong hơn sáu tháng sẽ làm giảm hơn một nửa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.
Tạm kết
Việc cho con bú sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé, nhưng nó cũng có thể là một thử thách với các bà mẹ. Và nếu bạn gặp vấn đề về nguồn cung cấp hoặc núm vú bị đau, hãy hỏi bác sĩ để được giúp đỡ.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Massage bầu an toàn khi mang thai
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!