Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đánh bay cái nóng mùa hè cho mẹ bầu

Mùa hè có thể làm cho mẹ bầu cảm thấy nóng, ẩm và nặng nề hơn rất nhiều khi mang bầu, bên cạnh đó thì việc mang thai có thể khiến cho mùa hè dường như nóng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc làm theo một số hướng dẫn dưới đây có thể giúp bạn đánh bay cái nóng mùa hè cho mẹ bầu

Không chịu được nhiệt độ

Các chuyên gia giải thích rằng khi bạn mang thai, nhiệt độ cơ thể của bạn đã cao hơn một chút so với bình thường cùng với việc nhiệt độ nóng nực bên ngoài sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu.

Phụ nữ mang thai đã thường nhạy cảm với nhiệt độ và chuyên gia khuyên các bà mẹ sắp sinh nên chú ý đến các cảnh báo về nhiệt độ cơ thể. Nếu chỉ số nhiệt (có nghĩa là cảm thấy nhiệt độ nóng như thế nào do sự kết hợp của nhiệt và độ ẩm) đáng báo động, thì đó là một ngày phù hợp để ở trong nhà càng nhiều càng tốt với điều hòa không khí được bật. Việc đắp khăn ẩm và mát lên gáy, trán hoặc đỉnh đầu cũng là một cách tốt để giảm nhiệt độ cơ thể cho mẹ bầu.

Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều vì nóng, hãy nhớ uống nhiều nước. Nước lọc là tốt nhất, nhưng nước cam, sữa và đồ uống điện giải cũng cần thiết, chúng sẽ giúp thay thế các chất điện giải đang bị mất đi do đổ mồ hôi.

Chuyên gia cảnh báo rằng quá nhiều nước cũng có thể gây ra nhiều vấn đề cũng như liên quan, dẫn đến tình trạng nhiễm độc nước. Uống quá nhiều nước có thể làm loãng chất điện giải của bạn nhiều hơn và có thể khiến cơ bắp mệt mỏi, chuột rút và trong trường hợp nghiêm trọng là bất tỉnh. Nếu bạn thấy khát tức là bạn đã bị mất nước, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước suốt cả ngày.

Giữ cơ thể mát mẻ

Những hướng dẫn sau đây có thể giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn:

Bơi: Bơi lội không chỉ giúp bạn giải nhiệt mà còn giúp giảm bớt một phần trọng lượng đối với dây thần kinh tọa của bạn (ngay cả bơi lội ngoài biển cũng được, chỉ cần đảm bảo sóng biển không nguy hiểm với bạn).

Mặc các loại vải thoáng khí để bạn không bị đổ mồ hôi: Điều này sẽ giúp bạn mát hơn và giúp ngăn ngừa phát ban nhiệt có thể phát triển dưới ngực và bụng của bạn, đây là một vấn đề phổ biến đối với phụ nữ mang thai.

Mang theo một bình phun nước để bạn có thể phun sương khi bắt đầu cảm thấy nóng.

Tập thể dục vào những thời điểm mát mẻ hơn trong ngày và tránh tập thể dục đến mức quá nóng. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu hoặc tiếp tục một chế độ tập thể dục.

Hít thở cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giữ mát cho cơ thể. Hít thở giúp tỏa nhiệt, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có một nhịp thở tốt (một số người thở quá nhanh hoặc quá chậm), và nếu bạn khó thở vì dị ứng hoặc hen suyễn chẳng hạn, hãy ở trong nhà.

Một số gợi ý để giữ bình tĩnh khi mang thai:

Tránh ánh nắng trực tiếp giữa ngày, vì phụ nữ có thai dễ bị cháy nắng hơn phụ nữ không mang thai.

Uống một cốc nước 240ml hoặc uống chất lỏng thay thế chất điện giải cho mỗi giờ bạn ở ngoài trời trong thời tiết nóng bức.

Tránh các hoạt động mạnh ngoài trời vào những giờ nóng trong ngày.

Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Nếu bạn có làn da trắng, hãy sử dụng SPF 30 hoặc 45. (Melanin gia tăng có thể dẫn đến nám da khi mang thai, vì vậy hãy đảm bảo hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không ra ngoài mà không có kem chống nắng).

Vào nhà ngay khi có dấu hiệu đầu tiên như suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt, choáng váng hoặc khát nước quá mức. Nằm xuống và uống một ít nước mát hoặc chất lỏng thay thế chất điện giải. Nếu bạn vẫn không cảm thấy tốt hơn, hãy liên hệ đến cơ sở y tế gần nhất.

Một vấn đề phổ biến khác trong thai kỳ mùa hè là phù chân - được gọi là phù sinh lý. Nếu nửa sau của thai kỳ xảy ra trong những tháng mùa hè, mức độ phù chân có thể tăng lên đáng kể.

 

Dưới đây là danh sách những điều nên và không nên đối với những phụ nữ bị phù chân khi mang thai:

Nên:

Nằm thư giãn từ 30 đến 60 phút mỗi ngày, vào cuối ngày làm việc hoặc trong bữa trưa.

Kê cao chân khi ngủ bằng cách đặt khăn hoặc chăn cuộn lại dưới nệm ở chân giường.

Mang giày thoải mái và nếu có thể, hãy mang một đôi giày lớn hơn một nửa so với kích cỡ bình thường của bạn.

Đi bộ hai đến ba lần một tuần vào những thời điểm không phải giữa ngày nắng nóng.

Tháo nhẫn nếu chúng có vẻ chật. Một số phụ nữ mang thai bị sưng nhẹ bàn tay và phải tháo nhẫn.

Không nên:

Không mặc quần áo bó sát, đặc biệt là quanh thắt lưng.

Đừng đứng một chỗ quá lâu.

Không loại bỏ hoàn toàn muối khỏi chế độ ăn uống của bạn dù bạn cần giảm tiêu thụ muối. Muối có chứa i-ốt, một nguyên tố cần thiết cho sức khỏe của thai nhi.

Không dùng bất kỳ chất lợi tiểu nào. Thuốc lợi tiểu có thể làm mất chất điện giải gây nguy hiểm cho thai nhi.

Nếu bạn làm theo tất cả những lời khuyên này, bạn có thể thoát khỏi sự khó chịu do cơn nóng mùa hè và trở lại tận hưởng cảm giác phấn khích khi chờ đợi sự ra đời của em bé.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tắm bồn nước nóng và mang thai

BS. ĐoànThu Hồng - Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM (theo WebMD) -
Bình luận
Tin mới
  • 04/12/2022

    Ăn trứng sống có tốt hơn trứng đã nấu chín?

    Nếu bạn đang tìm kiếm một cách để bổ sung protein và chất dinh dưỡng vào chế độ ăn của mình, trứng là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, bạn có thể băn khoăn liệu ăn trứng sống có tốt hơn trứng đã nấu chín hay không?

  • 04/12/2022

    Tập thể dục cho mắt có giúp cải thiện độ cận thị

    Cận thị là một bệnh về mắt phổ biến trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến khoảng 25% người Mỹ, theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ. Không có bằng chứng nào về các bài tập mắt có thể chữa khỏi hoặc giảm cận thị. Tuy nhiên, bác sĩ nhãn khoa cho rằng một số bài tập nhất định có thể làm giảm sự khó chịu và căng thẳng cho mắt do cận thị.

  • 03/12/2022

    Những thực phẩm giúp tăng cường khả năng sinh sản

    Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và cân bằng sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất đảm bảo cho cơ quan sinh sản của bạn hoạt động tốt, hormone ổn định, và cải thiện tuần hoàn tốt. Dưới đây là những thực phẩm hàng đầu giúp bạn có thể tăng khả năng sinh sản một cách tự nhiên.

  • 03/12/2022

    Chấn thương vùng đầu trong bóng đá

    Ở phút thứ 8 trong trận đấu tại World Cup bóng đá nam giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Iran, thủ thành người Iran Alireza Beiranvand đã va chạm trực diện với một đồng đội. Va chạm khiến người thủ môn đổ máu, không đứng vững và dường như mất phương hướng — không thể tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên sau khi đội ngũ y tế can thiệp tại chỗ, cầu thủ này lại đứng dậy và thi đấu tiếp nhưng chỉ trong vòng vài phút, trước khi tiếp tục ngã xuống sân và được đưa lên cáng để đưa đến bệnh viện. Sau tình huống này, nhiều câu hỏi được đặt ra đối với Liên đoàn bóng đá thế giới (Fifa) vì những thiếu sót trong công tác xử trí ban đầu và tính an toàn cũng như những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các cầu thủ trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh liệu có được đảm bảo?

  • 03/12/2022

    5 lưu ý giúp kiểm soát bệnh tim khi trời lạnh

    Thời tiết lạnh có thể làm tăng nguy cơ đau tim đặc biệt nếu bạn đang mắc bệnh tim. Tìm hiểu lý do cơn đau tim gia tăng trong mùa Đông để giúp bạn có biện pháp kiểm soát bệnh hiệu quả.

  • 03/12/2022

    7 thói quen buổi sáng có thể thay đổi cuộc sống của bạn

    Nếu bạn luôn cáu gắt, uể oải khi phải rời giường trong buổi sáng mùa Đông, hãy thử thực hiện một vài thói quen nhỏ sau để có ngày mới tỉnh táo, hoạt động hiệu quả hơn.

  • 03/12/2022

    Đi tìm chế độ ăn phù hợp với người bệnh vảy nến

    Bệnh vảy nến xuất phát từ nguyên nhân tự miễn, dẫn đến hiện tượng viêm mạn tính trong cơ thể. Chế độ ăn nền thực vật (plant-based diet) với nhiều rau củ quả là lựa chọn hợp lý cho người bệnh vảy nến.

  • 03/12/2022

    Người bị sốt xuất huyết ăn gì để tăng tiểu cầu?

    Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh sốt xuất huyết chính là gây hạ tiểu cầu. Nếu không được phát hiện và xử trí sớm, bệnh có thể gây tử vong. Việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý để tăng tiểu cầu cho người sốt xuất huyết là vô cùng quan trọng, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe và phòng tránh các biến chứng.

Xem thêm